“Việc cung cấp vũ khí cho Ukraine bao gồm nhiều loại, từ tên lửa chống tăng MILAN cho tới pháo tự hành Caesar, và kế hoạch này sẽ tiếp tục được thực hiện trong tương lai”, trang quân sự Mil.in.ua của Ukraine dẫn lời ông Macron nói.

Pháo tự hành Caesar. Ảnh: Military Today 

Một người phát ngôn giấu tên làm việc trong Điện Elysee cho biết, 40 pháo thủ Ukraine vào ngày 23/4 đã bắt đầu quá trình huấn luyện với pháo Caesar.

Caesar là pháo tự hành được Tập đoàn quốc phòng GIAT Industrial của Pháp chế tạo và đưa vào trang bị trong thập niên 1990. Tổng khối lượng khi pháo đặt trên xe bánh lốp đạt 17,7 tấn; chiều dài 10m; rộng 2,5m; cao 3,26m. Kíp chiến đấu 6 người.

Pháo Caesar và kíp chiến đấu. Ảnh: Military Today

Xe tải bánh lốp sử dụng để chở pháo Caesar được trang bị một động cơ Renault dCI 6 với công suất 240 mã lực, nên xe có thể di chuyển với vận tốc 100 km/h trên địa hình bằng phẳng, với phạm vi hoạt động lên tới 600km.

Theo trang Military Today, Caesar sử dụng đạn pháo cỡ 155mm; tốc độ bắn đạt từ 4-6 phát/phút; khả năng nâng góc nòng pháo nằm trong khoảng 0 đến 60 độ. Tầm bắn tối đa của Caesar đạt 42km khi sử dụng đạn tăng tầm. 

Video: Military Archive

Tuấn Trần