Video: Voenhronika.ru

Theo trang Voenhronika.ru, UAV cảm tử Lancet Nga đang bay trên vùng trời của một thị trấn thuộc khu vực Donbass thì phát hiện xe pháo tự hành Krab của quân đội Ukraine triển khai tại đó. Lập tức, chiếc UAV cảm tử thực hiện đòn tấn công vào khí tài đối phương. Một UAV trinh sát bay gần đó đã ghi lại cảnh tượng chiếc UAV cảm tử tập kích khẩu pháo. 

Quân đội Ukraine tới nay chưa phản hồi về những hình ảnh được trang quân sự Nga đăng tải.

AHS Krab, nghĩa là ‘con cua’ trong tiếng Ba Lan, là pháo tự hành được Tập đoàn quân sự BAE Systems của Anh sản xuất và đưa vào sử dụng bởi quân đội Ba Lan vào đầu thập niên 2010. Số liệu thống kê từ trang Mil.in.ua của Ukraine cho thấy, Kiev đã nhận viện trợ từ Ba Lan ít nhất 18 pháo tự hành AHS Krab kể từ tháng Sáu tới nay.

Pháo AHS Krab của Ukraine. Ảnh: Mil.in.ua

Theo số liệu được đăng trên trang Military Today, AHS Krab nặng 49,8 tấn; dài 11,7m tính cả nòng; rộng 3,5m; cao 3,4m. Khả năng nâng góc nòng của loại pháo này nằm trong khoảng từ -3,5 đến 70 độ, và kíp vận hành có 5 binh sĩ. Tốc độ bắn tối đa đạt 6 phát/phút.

Một hệ thống điện tử lắp nằm bên trong pháo AHS Krab. Ảnh: defence-ua.com

Tương tự nhiều loại pháo khác của quân đội các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), AHS Krab sử dụng loại đạn pháo cỡ 155mm với tầm bắn đạt 30km. Ngoài ra, xe còn trang bị thêm một súng máy WKM-B sử dụng cỡ đạn 12,7 x 99mm NATO để chống lại bộ binh đối phương.  

Các ống phóng lựu đạn khói lắp trên AHS Krab. Ảnh: Mil.in.ua 

Để che tầm nhìn của đối phương khi AHS Krab tham gia thực chiến, các nhà thiết kế vũ khí Ba lan đã cho lắp đặt 8 ống phóng lựu đạn khói ở hai bên nòng pháo.