Một công ty vũ khí của Mỹ vừa cho thử nghiệm thành công một khẩu súng điện từ railgun, nã đạn đạt tốc độ Mach 6, tức là gấp 6 lần vận tốc của âm thanh.

Là sản phẩm thiết kế của công ty General Atomics Electromagnetic Systems (GA-EMS) có trụ sở tại San Diego, Mỹ, khẩu súng railgun Blitzer sử dụng các nam châm điện để phóng các viên đạn bay xa tới hàng ngàn km mỗi giờ.

Trong các cuộc thử nghiệm vừa được tiến hành tuần trước, GA-EMS xác thực, 5 viên đạn đã bay ra khỏi nòng súng Blitzer với lực tăng tốc gấp hơn 30.000 lần trọng lực trên Trái đất. Các chuyên gia phân tích kỹ thuật quân sự của chương trình Tech Take trên kênh Fox News bình luận kết quả này "thực sự rất tuyệt vời".

Súng railgun đang được ca ngợi là một trong những công nghệ vũ khí của tương lai, sử dụng động năng và laser thay vì các chất nổ được kiểm soát kiểu truyền thống.

Súng hoạt động bằng cách sử dụng các nam châm điện giống thanh ray tàu hỏa, cực mạnh  để tạo ra từ trường bên trong ổ đạn. Những từ trường này đẩy viên đạn "khủng" bay ra khỏi nòng với vận tốc cực nhanh. Động năng cực lớn sau đó được chuyển thành lực tác động "khủng" vào mục tiêu và hủy duyệt nó.

Các nhà sáng chế cho biết, lực điện từ phát sinh ra từ súng railgun có thể điều chỉnh được, phụ thuộc vào tầm xa của mục tiêu.

Công nghệ quan sự tiên tiến sẽ đồng nghĩa, trong thực tế, các viên đạn bắn ra có thể đạt vận tốc tương đương 7.242km/h khi rời nòng súng, siêu đốt nóng không khí ở phía trước chúng và sản sinh ra tiếng nổ siêu âm khi phá vỡ tường âm. Vận tốc cực nhanh này được đánh giá là thiết yếu cho việc phát huy tối đa sức công phá chính xác các mục tiêu cũng như làm giảm những rủi ro kèm theo.

GA-EMS tuyên bố đang không ngừng phát triển công nghệ súng điện từ railgun trong cuộc cạnh tranh với đối thủ Anh BAE Systems. Hải quân Mỹ cũng đã bắt tay thử nghiệm công nghệ quân sự tiên tiến này kể từ năm 2012. Theo các nguồn tin quân sự, Hải quân Mỹ đang xem xét các tàu chiến nào trong hạm đội của họ có thể lắp đặt được súng railgun. Về lí thuyết, tàu chiến được trang bị súng railgun có thể tấn công các mục tiêu cả ở trên cạn, trên biển và trên không với độ chính xác cao, tạo lợi thế lớn trên chiến trường.

Tuấn Anh (Theo Fox News, Daily Mail)

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: