Theo RT, các nhà khoa học tới từ Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây đã công bố đoạn video tái hiện trận sóng thần khiến loài khủng long tuyệt chủng. 

Để có thể mô phỏng chính xác nhất trận sóng thần xảy ra cách đây 66 triệu năm, các nhà khoa học đã kết hợp hồ sơ địa chất toàn cầu và mô hình số để tìm ra hướng di chuyển của các cơn sóng. Thông tin sau đó được xử lý qua một phần mềm máy tính, cho phép mô hình hóa chi tiết các dòng chất lỏng phức tạp. 

Đại diện NOAA cho biết, công nghệ được sử dụng để tạo ra đoạn video có tính ứng dụng cao, phù hợp để dự báo tác động của sóng thần quy mô nhỏ hoặc đánh giá nguy cơ của các thiên thạch có thể va chạm với Trái Đất.

Thảm họa tự nhiên cách đây 66 triệu năm xảy ra khi một thiên thạch có đường kính hơn 10km rơi xuống bán đảo Yucatan (Mexico ngày nay). Sau vụ va chạm, sóng thần và biến đổi khí hậu xuất hiện, khiến 75% hệ thực vật và động vật trên Trái đất, bao gồm tất cả các loài khủng long không cánh, bị diệt vong.

Theo các nhà nghiên cứu tới từ Đại học Michigan, chỉ 2 phút sau khi va chạm với Trái đất, thiên thạch này đã đẩy các bức tường nước xung quanh ra ngoài, tạo ra những cơn sóng cao 4,5km. Khoảng 10 phút sau đó, những đợt sóng thần cao 1,5km bắt đầu lan tới các khu vực cách điểm va chạm 200km.

Trong khoảng 48 giờ, các cơn sóng lớn đã xô vào phần lớn các khu vực ven biển toàn cầu. Các khu vực không bị ảnh hưởng bao gồm Nam Đại Tây Dương, Bắc Thái Bình Dương và Địa Trung Hải.