Sáng nay (3/11), Công an huyện Hương Sơn cho biết việc thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm nêu tên học sinh trong giờ chào cờ do chưa đóng tiền bảo hiểm là sai với quy chế nhà trường, trái với quy định của ngành giáo dục.

"Công an tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo Sở GD-ĐT và Sở Nội vụ có hoạt động kiểm tra, đánh giá sai phạm của nhà trường, của thầy hiệu trưởng và có hình thức xử lý theo quy định.

Sau sự việc, Thường trực huyện uỷ đã tổ chức cuộc họp gồm Thường trực huyện uỷ, lãnh đạo Công an huyện, VKSND, Phòng GD-ĐT, Bảo hiểm Xã hội để nghe báo cáo, đánh giá các hành vi. Thường trực huyện ủy Hương Sơn chỉ đạo các cơ quan chức năng làm đúng quy định, cụ thể là xem xét hành vi của đối tượng Võ Văn Điệp cũng như Hiệu trưởng nhà trường. Tất cả đều được xử lý khách quan, bảo đảm tính công bằng" - Công an huyện Hương Sơn thông tin.

Nơi xảy ra vụ việc phụ huynh xông vào trường ép hiệu trưởng quỳ xin lỗi

Ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Hương Sơn, cho hay hành vi nêu tên học sinh giữa đám đông của thầy Thống là chưa đúng.

"Nếu nhắc nhở các em thì có thể được, nhưng nhắc nhở giữa đám đông theo chương trình mục tiêu mới của giáo dục là không nên. Nếu gặp riêng từng em tại Văn phòng để nhắc nhở thì có thể tốt hơn" - ông Giang nói.

Trước câu hỏi "Phụ huynh vác dao bắt thầy quỳ xin lỗi đã bị khởi tố nhưng dư luận cho rằng lỗi do thầy hiệu trưởng sai trước, vậy hành động của thầy hiệu trưởng có bị xử lý không?", ông Nguyễn Trường Giang cho biết: "Hành vi của thầy Thống xét theo quy tắc ứng xử chuẩn mực trong nhà trường là chưa đúng, chứ không phạm luật, chưa gây ra vấn đề gì lớn. 

Việc xin lỗi học trò thì chưa, nhưng hiệu trưởng đã có tường trình. Còn đối với ngành giáo dục và huyện, trước hết yêu cầu hiệu trưởng tường trình, kiểm điểm.

Còn việc xử lý như thế nào, Phòng sẽ xin ý kiến của huyện, sẽ xem xét biện pháp phù hợp, một là phạt hành chính, hai là xử lý theo quy định của luật Công chức, viên chức".

Võ Văn Điệp bị công an khởi tố. Ảnh do Công an cung cấp

Giáo viên chỉ thu hộ tiền bảo hiểm?

Liên quan đến việc thầy Thống nói "nhà trường áp lực trước việc thu tiền bảo hiểm y tế nên mới hành xử như thế", ông Nguyễn Trường Giang cho biết : "Luật bảo hiểm là bắt buộc, giáo viên tuyên truyền để học sinh tham gia bảo hiểm cao nhưng cách thức tuyên truyền của thầy chưa đúng chuẩn.

Trường nào, huyện nào cũng có nhiệm vụ tuyên truyền chứ không riêng gì huyện Hương Sơn. Thu tiền bảo hiểm y tế của học sinh là nhiệm vụ của Bảo hiểm xã hội huyện, chứ không phải của nhà trường. Các trường chỉ có nhiệm vụ tuyên truyền vận động để thu khoản này".

Trước việc các giáo viên phản ánh họ phải làm thay nhiệm vụ của ngành bảo hiểm, ông Giang cho rằng: "Giáo viên chỉ thu hộ, chứ thực tế giáo viên không phải thu khoản này. Bảo hiểm có ít người nên không thể đến từng trường để thu được nên họ có thể nhờ qua giáo viên thu hộ. Giáo viên không thu cũng không sao".

Còn trước dư luận cho rằng khi thu tiền bảo hiểm, các trường và Phòng GD-ĐT sẽ được hưởng phần trăm hoa hồng từ bảo hiểm, ông Nguyễn Trường Giang lại khẳng định: "Phòng Giáo dục không có phần trăm hoa hồng từ khoản thu hộ bảo hiểm, nhưng trong trường học có công tác y tế trường học, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh, thông thường bảo hiểm sẽ trích lại phần trong Bảo hiểm Y tế đó cho công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu trong trường học.

Việc thu tiền bảo hiểm không phải nhiệm vụ của giáo viên, nếu trường nào bắt buộc giáo viên thu thì đã làm sai nguyên tắc. Những trường nào làm sai nguyên tắc là do hiệu trưởng chỉ đạo. Còn theo Phòng chỉ đạo thì không có chuyện giáo viên phải thu tiền bảo hiểm. Huyện chỉ đạo tuyên truyền để nâng tỷ lệ đóng bảo hiểm theo chỉ tiêu, càng cao càng tốt. Nếu trường nào không đạt chỉ tiêu sẽ không được đưa vào thi đua khen thưởng từ cấp huyện trở lên".

Trước đó, khoảng 13h30 phút ngày 31/10, ông Võ Văn Điệp đi xe máy chở con và mang theo 1 con dao đến phòng làm việc của thầy Thống, dùng dao đe dọa, chửi bới và yêu cầu thầy ra khu vực sảnh chào cờ, bắt thầy quỳ xuống. 

Ông Điệp dùng dao đe dọa, chửi bới và yêu cầu thầy Thống xin lỗi 2 con của ông Điệp. Do sợ hãi nên thầy phải thực hiện theo yêu cầu của ông Điệp trước sự chứng kiến của nhiều học sinh, phụ huynh và giáo viên. Theo cơ quan điều tra, thầy Thống phải quỳ trước sảnh chào cờ khoảng 6 phút. 

Nguyên nhân được xác định do ông Điệp bức xúc về việc 2 con là Võ Thị Thanh H. (học sinh lớp 5) và Võ Xuân S. (lớp 1), Trường Tiểu học Sơn Lâm chưa đóng tiền bảo hiểm, bị thầy Hiệu trưởng Phan Đình Thống gọi lên nhắc nhở trong buổi lễ chào cờ.

Cơ quan điều tra xét thấy hành vi của Võ Văn Điệp đã xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người khác nên đã khởi tố Điệp về tội Làm nhục người khác.

"Đối với trường hợp này sẽ không áp dụng biện pháp tạm giam. Quy định tại khoản 1 sẽ cải tạo không giam giữ từ 6 tháng cho đến 3 năm" - lãnh đạo Công an huyện thông tin.

Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.