Đó là một trong những nội dung nổi bật trong văn bản của Văn phòng Chính phủ gửi các bộ ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về báo cáo tổng hợp của Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV của Hội đồng Tư vấn cải cách hành chính của Thủ tướng).

Theo đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo các bộ ngành, UBND tỉnh thành thực hiện đầy đủ, đúng quy định pháp luật về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn trong xử lý kiến nghị, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN trên địa bàn.

{keywords}
Cán bộ y tế tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương tiêm vắc xin. Ảnh: Phạm Hải

Bộ Tài chính nghiên cứu, xem xét, xử lý theo chức năng, nhiệm vụ và trả lời đối với các phản ánh, kiến nghị về vướng mắc trong triển khai hệ thống thuế điện tử, quy trình duyệt hoàn thuế xuất nhập khẩu và vướng mắc chính sách thuế, hồ sơ thủ tục hải quan đối với DN chế xuất.

Bộ KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các Bộ: TT&TT, KH&CN, Công thương và các cơ quan liên quan nghiên cứu kiến nghị của Ban IV về đề xuất các cơ chế dạng "khung pháp lý thử nghiệm" cho các DN khởi nghiệp.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo Bộ Y tế nghiên cứu, xem xét, giải quyết theo chức năng, nhiệm vụ đối với kiến nghị của Ban IV về tiêm Vắc xin phòng Covid-19 cho các chuyên gia nước ngoài tại Việt Nam.

Có thể áp dụng cơ chế thu phí thay vì miễn phí

Trong báo cáo Ban IV gửi Thủ tướng trước đó có đền cập đến vấn đề tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên. Theo đó, có 9 nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm Vắc xin phòng Covid-19 miễn phí trong năm 2021.

Tuy nhiên, theo Ban IV, để có thể hoàn thành “mục tiêu kép”, vừa làm tốt công tác phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế, đề nghị Chính phủ xem xét các nhóm được ưu tiên tiêm vắc xin gồm cả các chuyên gia người nước ngoài đang phụ trách hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp các nước tại Việt Nam.

Đây là nhóm đối tượng đặc thù, phải di chuyển nhiều, có nguy cơ lây nhiễm cao, nhưng bởi đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam nên không thể tiêm phòng vắc xin theo chương trình của các quốc gia mà họ là công dân.

Việc xem xét đưa nhóm đối tượng này vào danh sách ưu tiên tiêm phòng vắc xin Covid-19 có thể áp dụng cơ chế thu phí thay vì miễn phí sẽ vừa có tác dụng phòng chống dịch lại vừa tạo sự khích lệ cho các hoạt động thúc đẩy, thu hút đầu tư, thương mại tại Việt Nam.

Thu Hằng

Từ tháng 8 trở đi, tất cả nguồn vắc xin Việt Nam tiếp cận sẽ về nhiều

Từ tháng 8 trở đi, tất cả nguồn vắc xin Việt Nam tiếp cận sẽ về nhiều

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho hay, từ tháng 8 trở đi, tất cả nguồn vắc xin Covid-19 Việt Nam tiếp cận sẽ về tương đối nhiều.