THE là bảng xếp hạng đại học lớn nhất và đa dạng nhất cho đến nay khi bao gồm 1.799 trường đại học trên 104 quốc gia và khu vực. 

Đại học Oxford tiếp tục vị trí số 1 bảng xếp hạng này trong năm thứ bảy liên tiếp. Ảnh: Getty Image.

Bảng xếp hạng dựa trên 13 chỉ số được hiệu chỉnh cẩn thận để đo lường hiệu quả hoạt động của các trường đại học trên 4 khía cạnh: Giảng dạy, Nghiên cứu, Truyền đạt kiến thức và Tầm nhìn quốc tế.

Bảng xếp hạng đã phân tích hơn 121 triệu trích dẫn trên hơn 15,5 triệu ấn phẩm nghiên cứu và câu trả lời khảo sát từ 40 nghìn học giả trên toàn cầu. Nhìn chung, hơn 680 nghìn điểm dữ liệu từ hơn 2.500 tổ chức đã được thu thập.

Theo đó, Đại học Oxford tiếp tục vị trí số 1 bảng xếp hạng này trong năm thứ bảy liên tiếp. Đại học Harvard vẫn ở vị trí thứ 2. Đại học Cambridge đã từ vị trí thứ 5 năm ngoái lên vị trí thứ 3....

Dưới đây là Top 10 của bằng xếp hạng THE 2023  

1.     Đại học Oxford (Anh)

2.     Đại học Harvard (Mỹ)

3.     Đại học Cambridge (Anh)

4.     Đại học Stanford (Mỹ)

5.     Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ)

6.     Viện Công nghệ California (Mỹ)

7.     Đại học Princeton (Mỹ)

8.     Đại học California tại Berkeley (Mỹ)

9.     Đại học Yale (Mỹ)

10. Đại học Hoàng gia Anh (Anh)

Mỹ là quốc gia có nhiều đại diện nhất, với 177 trường và cũng là quốc gia có nhiều đại diện nhất trong top 200 (58 trường). Trung Quốc đại lục hiện có số lượng trường cao thứ 4 trong top 200 (ở vị trí 11, so với thứ 10 của năm ngoái), vượt qua Úc, khi nước này tụt xuống vị trí thứ 5 (cùng với Hà Lan).

Có 5 quốc gia lần đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng - tất cả đều ở châu Phi (Zambia, Namibia, Mozambique, Zimbabwe và Mauritius).

Harvard đứng đầu trong lĩnh vực “giảng dạy”, trong khi Oxford dẫn đầu mảng “nghiên cứu”. Đứng đầu mảng “tầm nhìn quốc tế” là Đại học Khoa học và Công nghệ Ma Cao.

Việt Nam có 6 cơ sở giáo dục đại học góp mặt trong bảng xếp hạng này, gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Duy Tân, Trường Đại học Tôn Đức Thắng và Đại học Huế. 

Có 6 cơ sở đào tạo giáo dục Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng. Ảnh: Times Higher Education

Cụ thể, Trường Đại học Duy Tân và Trường Đại học Tôn Đức Thắng nằm trong nhóm 401-500; Đại học Quốc gia Hà Nội trong nhóm 1001-1200; Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Huế và Đại học Quốc gia TP.HCM trong nhóm 1501+.

Ở khu vực châu Á, các trường lọt top cao nhất trong bảng xếp hạng đến từ Trung Quốc và Singapore bao gồm: Đại học Bắc Kinh (Trung Quốc), Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc), Đại học Quốc gia Singapore (Singapore), Đại học Hồng Kông (Trung Quốc), Đại học Kỹ thuật Nanyang (Singapore).

Bảo Huy (Theo Times Higher Education)