Xếp xó ô tô vì không đủ tiền 'nuôi' giữa thời xăng đắt kỷ lục

Giá xăng cao kỷ lục với 32.870 đồng/lít, trong khi thu nhập chỉ khoảng 10 triệu đồng, chị Phương Anh (Hà Nội) buộc phải bỏ ô tô, đi xe máy để tiết giảm chi tiêu.

Chị Nguyễn Phương Anh (42 tuổi, nhân viên văn phòng) thường sử dụng chiếc Toyota Vios đời 2020 để đi làm, với lộ trình từ phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) đến phố Lò Đúc (Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Xe của chị Phương Anh có dung tích 42 lít, với giá xăng RON95 tại thời điểm tháng 12/2021 là 23.295 đồng/lít, mỗi lần đổ xăng hết 980.000 đồng là đầy bình đi làm trong vòng gần 1 tuần. Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2022 đến nay, giá xăng liên tiếp tăng và đang cao lỷ lục với xăng RON95 là 32.870 đồng/lít, xe của chị Phương Anh phải đổ tới 1.390.000 đồng, tăng hơn 400.000 đồng/lần/tuần. Tính ra mỗi tháng chị Phương Anh phải tăng chi phí thêm khoảng 1,6 triệu cho tiền xăng để đi làm. Đó là chưa kể những lúc đi xa như về quê hay đi chơi trong ngày. Trong khi đó, thu nhập của chị vẫn đứng im tại chỗ, với vẻn vẹn 10 triệu đồng.

"Giá xăng tăng cao quá, không cầm cự nổi, nhiều tháng nay, tôi đã phải bỏ xó ô tô, chuyển sang đi xe máy cùng chồng vì cùng đường đi làm để tiết kiệm chi phí. Tôi không còn "lực" để nuôi một chiếc ô tô thời điểm này, bởi rất nhiều chi phí phải bỏ ra, ngoài tiền xăng còn chi phí sửa chữa, bảo dưỡng, tiền gửi xe...Đặc biệt giữa lúc này, hàng gì cũng tăng giá", chị Phương Anh than thở.

Xếp xó ô tô vì không đủ tiền 'nuôi' giữa thời xăng đắt kỷ lục - 1

Giá xăng tăng cao khiến nhiều người ngại sử dụng ô tô, chuyển sang đi xe đạp và xe máy.

Không chỉ chị Phương Anh, mà nhiều người khác đang sử dụng ô tô cũng phải chuyển sang đi xe máy hoặc xe đạp, thậm chí bán ô tô để trả gốc và tiền lãi vay ngân hàng…

Anh Lê Nam ở Vĩnh Hưng thời gian qua cũng "đắp chiếu" chiếc xe của mình để đi xe của công ty cho tiết kiệm chi phí. Công ty anh Nam làm có trụ sở ở bên Quế Võ (Bắc Ninh). Nhận thấy chi phí đổ xăng ngày càng "chát", anh Nam lập tức đăng ký đi xe đưa đón của công ty, chấp nhận đi xe ôm đến bến chờ và phải đi theo khung giờ quy định. "Dù không được chủ động và hơi phức tạp nhưng như thế còn đỡ hơn phải bỏ đống tiền ra đổ xăng. Chờ đến khi giá xăng hạ hẳn, tôi sẽ sử dụng lại xe để đi làm", anh Nam nói.

Anh Đào Hồng Tấn, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy (Hà Nội) thì phải đưa ra quyết định khó hơn là bán chiếc xe yêu quý của mình

Tháng 10/2021, gia đình anh Tấn tích lũy được hơn 200 triệu đồng và đã có một căn chung cư nên tính đến chuyện mua ô tô.

“Lấy bằng lái đã lâu, cộng thêm việc bạn bè sắm xe ngày càng nhiều, tôi cũng rất hí hửng với chuyện mua xe. Vợ tôi thì không ủng hộ vì gia đình sắp có em bé, sẽ cần nhiều khoản chi tiêu”, anh Tấn nói.

Anh đã chốt lấy chiếc một sedan hạng B của thương hiệu Nhật Bản, tính cả chi phí lăn bánh, ra biển số và lắp thêm một vài món phụ kiện nữa là tròn 500 triệu đồng, vay ngân hàng 250 triệu đồng, số tiền trả cả gốc và lãi trong 2 năm.

Anh Tấn kể, khi mới mua xe, giá xăng còn thấp nên tốn kém ở mức vừa phải. Nhưng bây giờ, chỉ tính riêng tiền xăng xe, mỗi tháng đã hơn 4 triệu. Gửi xe dưới hầm chung cư tòa nhà hết 1,2 triệu mỗi tháng, thêm 1,5 triệu gửi ở cơ quan và những việc phát sinh đi lại khác. Cộng cả tất cả các loại chi phí khác như bảo dưỡng, xăng dầu, phí gửi xe, lãi ngân hàng, mỗi tháng hết gần 7 triệu đồng cho ô tô.

“Nuôi con 5 triệu, "nuôi xe" gần 7 triệu, trả gốc và lãi hằng tháng 7,5 triệu đồng (theo gói vay 24 tháng, dư nợ giảm dần), chi phí sinh hoạt khác trong nhà khoảng 9-10 triệu. Gánh nặng tài chính đè lên tôi ngày càng lớn, nhất là khi thu nhập không thể cải thiện theo kịp mức tăng vật giá và chi phí sinh hoạt”, anh Tấn than thở.

Để cắt giảm chi phí, anh Tấn đã chuyển sang đi xe máy, đỡ được tiền xăng và tiền gửi xe ở công ty. Tuy nhiên vẫn mất tiền gửi xe ở nhà và phải trả gốc và lãi ngân hàng.

“Tính ra ngay cả khi "đắp chiếu" ô tô thì vẫn ngốn 3-4 triệu mỗi tháng tiền trả lãi ngân hàng”, anh Tấn nói.

Xe vẫn để trong hầm, chi phí gửi xe vẫn mất, lãi ngân hàng vẫn phải trả, chi phí sửa chữa, bảo dưỡng vẫn tốn, cộng với giá xăng dầu tăng sốc buộc anh Tấn phải tính đến việc bán chiếc ô tô của mình.

“Đây là quyết định vô cùng khó khăn, khó gấp nhiều lần so với quyết định mua xe mà chúng tôi đưa ra cách đây gần một năm vì bán thì dễ, mua thì khó, biết bao giờ mua được. Hơn nữa, tôi mới mua xe được hơn 1 năm, đang rất yêu thích sự tiện lợi này. Nhưng tôi đã stress trong suốt thời gian dài qua vì suy nghĩ, áp lực kinh tế. Sau khi hai vợ chồng cùng bàn bàn, chúng tôi đi đến quyết định bán ô tô, chấp nhận lỗ một khoản”, anh Tấn than.

Anh Tấn cho biết thêm, từ đi ô tô rồi trở lại đi xe máy, anh đã cắt giảm được một khoản chi phí khá lớn, dành tiền để chăm nuôi con trong cơn "bão giá" hiện nay, nhất là không còn phải lo chắt bóp chi tiêu để mỗi tháng phải trả một phần tiền gốc và lãi ngân hàng…

Theo anh Tấn, việc chuyển từ đi ô tô về lại xe máy là chuyện chẳng dễ chịu chút nào. Tuy nhiên, với giá xăng dầu và tất cả các mặt hàng đều tăng như hiện nay thì cần thiết phải cắt giảm chi tiêu, mà việc trước tiên là cắt giảm chi phí xăng dầu, bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô.

(Theo VTC News)

tin nổi bật

Đặc sản tiến vua nức tiếng Việt Nam: Thơm ngon bổ dưỡng, hàng thượng phẩm 'đắt như vàng'

Sá sùng là một trong những món ăn bổ dưỡng, được người dân Việt Nam và thế giới rất ưa chuộng.

Trầy trật kiếm tiền từ TikTok

Thấy bạn bè kiếm được tiền từ TikTok, Thanh Huyền (22 tuổi, quận 5, TP.HCM) nghỉ việc văn phòng để quay video. 3 tháng qua, cô lo lắng vì không có thu nhập.

Nhân giống húng Láng quý hiếm, cả làng xây nhà lầu, sắm xế hộp

Xã Tân Minh, huyện Thường Tín, Hà Nội nổi tiếng khắp nơi với nghề trồng rau gia vị đã có trăm năm tuổi, mang lại đời sống khấm khá và mở ra cơ hội làm giàu cho người dân nơi đây.

Chi 5.000 USD cho chuyến bay trên phi cơ riêng 8 chỗ ngồi

Nhu cầu đối với những chuyến bay riêng tăng vọt khi các sân bay quá tải trong mùa hè. Để bay trên một máy bay riêng 8 chỗ ngồi, khách bay phải trả khoảng 5.000 USD cho mỗi giờ bay.

1.600 tấn vàng dưới hồ ở Nga nhưng không ai lấy lên

Nhiều truyền thuyết kể về kho báu khổng lồ được chôn dưới hồ Baikal (Nga). Tuy nhiên, sau nhiều năm, vẫn chưa có ai xác thực điều đó.

Giá mít Thái, dưa hấu, thanh long tăng vọt khi cửa khẩu phía Bắc hút hàng

Những ngày gần đây, giá mít Thái, thanh long, dưa hấu… tăng mạnh nhờ việc thông thương cửa khẩu phía Bắc thuận lợi.

Giá vé máy bay dịp 2/9 đắt hơn ngày thường 2,5 triệu đồng

Giá vé máy bay chặng Hà Nội - TP.HCM vào dịp lễ dao động trong khoảng 3-5,3 triệu đồng, cao hơn ngày thường 1,8-2,5 triệu đồng.

Hà Nội dẫn đầu, Nghệ An lọt top 5 địa phương mua ô tô nhiều nhất

Tổng số ô tô cá nhân từ 9 chỗ ngồi trở xuống đăng kiểm lần đầu trong nửa đầu năm 2022 đạt 211.985 xe. Hà Nội tiếp tục dẫn đầu, trong khi Nghệ An lọt top 5 địa phương mua nhiều ô tô cá nhân nhất cả nước.

Bất ngờ giá nho nhập khẩu rẻ như khoai

Các loại nho nhập khẩu bán trên thị trường hiện nay nhiều không đếm xuể. Nhưng nếu ra chợ đầu mối hay tham gia các hội bán buôn online, nhiều người sẽ giật mình về mức giá của loại trái cây ngoại này.

Giá xăng có thể giảm lần thứ 6: Ngóng tin vui tiếp

Do giá dầu thế giới vẫn đang ở mức thấp, giá xăng nhập cũng hạ nhiệt nên giá xăng, dầu trong nước ở kỳ điều hành tới được dự báo vẫn có cơ hội giảm tiếp.

Hối hận vì quảng cáo dự án tiền số 'lùa gà'

Tình trạng các KOL trong lĩnh vực crypto nhận hợp đồng quảng cáo dự án lừa đảo khiến nhiều người dùng rơi vào cảnh phá sản.

Nhiều loại hải sản giảm giá

Không chỉ tôm, cua trong đất liền mà nhiều loại hải sản ở các đảo vùng biển Tây Nam cũng giảm giá. Các quán ăn, nhà hàng cho biết gần cuối mùa hè, khách đi du lịch thưa dần.

Johnson & Johnson dừng bán phấn rôm trẻ em có bột talc trên toàn cầu

Hãng Johnson & Johnson thông báo sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em Baby Powder sử dụng bột talc trên toàn cầu vào năm 2023 sau khi có hàng nghìn đơn kiện của người tiêu dùng vì vấn đề an toàn.

HMH Việt Nam mở showroom thiết bị nhà bếp ở TP.HCM

Với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các thiết bị đồ gia dụng của Bosch tại Việt Nam, Công ty Cổ phần thương mại HMH Việt Nam tiếp tục khai trương showroom mới tại 233-235 Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM.

Người giàu Trung Quốc không mua túi ‘made in China’

Bất chấp nỗ lực quảng bá của các thương hiệu nội địa Trung Quốc, khách hàng trung lưu có thể tiếp tục mua hàng hiệu phương Tây vì khao khát trở thành “công dân toàn cầu”.