Bà Nguyễn Thị Nga, Giám đốc Trung tâm phân tích ADN và Công nghệ di truyền, Hà Nội, chia sẻ lại câu chuyện đi xét nghiệm tìm cha cho con của một người phụ nữ trẻ.

H.T.H. (24 tuổi, trú tại Tây Hồ, Hà Nội) tìm tới phòng giám định ADN với mong muốn xác định mối quan hệ huyết thống cho con trai thứ hai. Bà Nga kể mỗi lần H. tìm tới các nhân viên giám định lại cười chỉ “hoa hậu tới kìa”. Người phụ nữ này trẻ trung, xinh đẹp như nữ sinh. Nhìn vẻ bề ngoài, ít ai cho rằng cô đã là mẹ của hai con.

Cô mang mẫu tới làm xét nghiệm ADN xác định huyết thống cho con trai và sếp (nhân tình của mình). Lần 1, mẫu xét nghiệm là móng tay và cho kết quả hai người có quan hệ huyết thống. 

Một tuần sau, cô lại mang theo mẫu máu tới trung tâm để đăng ký xét nghiệm lại. Dù nhân viên giải thích trùng mẫu cùng một người không cần làm xét nghiệm lại cho tốn kém nhưng cô vẫn yêu cầu làm lại. Mẫu này cho kết quả tỷ lệ cùng huyết thống lên tới 99,999999%. Dù đã biết trước, H. dường như "chết lặng" và liên tục hỏi lại giám định viên liệu có sai lệch không. Cô lo lắng làm sao để giấu giếm được thân phận đứa con này. 

xet nghiem adn 5.png
Giám định viên làm xét nghiệm ADN. Ảnh: CGAT.

Bà Nga cho biết khi nhận thấy khách hàng bối rối, bà liền hỏi thăm về mẫu xét nghiệm. H. kể đây là mẫu xét nghiệm đứa con thứ hai của vợ chồng cô.

Năm thứ 2 đại học, cô đã lấy chồng vì dính bầu. Ra trường, H. tới làm việc tại một công ty xuất nhập khẩu thiết bị y tế. Vóc dáng cao ráo, trắng trẻo, nhiều người gọi cô là hoa khôi. Giấu đồng nghiệp đã có chồng, H. tháo nhẫn đi làm. Cả công ty đều cho rằng cô vẫn độc thân. 

Với vẻ đẹp “gái một con trông mòn con mắt” và tính tình vui vẻ. H. luôn được sếp ưu ái đưa đi tiếp khách và công tác cùng. Cô rơi vào lưới tính của giám đốc lúc nào không hay. Vài tháng sau, H. có thai. Cô lo lắng không biết đó là con của chồng hay của người tình. Từ khi sinh con, lúc nào H. cũng thấp thỏm lo lắng, nhìn con giống ai. Càng lớn, bé không có nét giống bố, mẹ. Điều đó thôi thúc cô đi làm xét nghiệm ADN cho con. 

Những trường hợp như của H. không phải là hiếm. Bà Nga cho biết phụ nữ quan hệ cùng thời điểm với hai người đàn ông mang thai sẽ khó xác định con của ai. Thậm chí, có trường hợp quan hệ tình dục trước đó 1 tuần nhưng khi mang thai vẫn từ tinh trùng cũ. Khi có thai, việc siêu âm không thể xác định được thời điểm thụ thai vì tính tuần thai từ chu kỳ kinh nguyệt trước đó.

"Hiện nay, xét nghiệm ADN có thể dùng nước ối hoặc chờ trẻ sinh ra. Các mẫu có thể làm xét nghiệm xác định huyết thống như dây rốn, tóc, máu, móng, niêm mạc miệng", bác Nga thông tin. Với trường hợp của H., bà Nga chỉ khuyên cô nên từ bỏ mối quan hệ ngoài luồng và vun vén vào gia đình nhỏ của mình.