Vừa qua, Bệnh viện TP Thủ Đức có thông báo về việc triển khai xét nghiệm kháng thể Covid-19 cho người dân có nhu cầu. Chi phí mỗi lần thực hiện là 450.000 đồng.

Đại diện bệnh viện cho biết, xét nghiệm kháng thể Covid-19 là việc xét nghiệm thông qua xác định sự hiện diện kháng thể trong máu.

Anh L.Đ.V., sinh năm 1985, cư trú ở phường Bình Trưng Tây, TP Thủ Đức là F0 đã khỏi bệnh. Anh cho biết, khi kết quả xét nghiệm nCoV dương tính có báo cáo với Trạm Y tế phường và được thông báo đưa đến bệnh viện dã chiến điều trị. Tuy nhiên, thời điểm anh bị bệnh, các cơ sở y tế của TP đều quá tải, vì vậy, anh được hướng dẫn cách ly tại nhà.

Tuy nhiên, khi khỏi bệnh, anh V. gặp khó trong việc cấp giấy chứng nhận đã khỏi bệnh. Để được cấp giấy chứng nhận khỏi bệnh Covid-19, anh đến một bệnh viện tư làm xét nghiệm định lượng kháng thể, giá hơn 650.000 đồng. “Tôi cung cấp kết quả xét nghiệm định lượng kháng thể, chứng minh mình đã có kháng thể nhưng vẫn bị làm khó”, anh Vinh chia sẻ.

Sau khi Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh TP.HCM (HCDC) cho hướng dẫn về việc cấp thẻ xanh cho F0 cách ly, điều trị tại nhà, anh V. mới được Trạm Y tế phường Bình Trưng Tây cấp giấy chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19. 

{keywords}
Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai. Ảnh: TTBC.

Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TP chiều 4/10, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, việc xét nghiệm kháng thể Covid-19 là nhu cầu của người dân, nhà nước không cấm thì các cơ sở y tế có thể thực hiện được. Tuy nhiên, bà Mai cho rằng, các cơ sở y tế khi mở dịch vụ này cần phải đăng ký và xét nghiệm ở mức giá phù hợp.

"Về góc độ khoa học, Bộ Y tế cũng như Sở Y tế TP HCM không khuyến cáo nên làm xét nghiệm kháng thể, vì nó không có ý nghĩa và lãng phí kinh tế", bà Mai nói.

Trước đó, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Văn Vĩnh Châu cũng cho rằng, xét nghiệm lượng kháng thể vô cùng phức tạp. Các xét nghiệm kháng thể thương mại trên thị trường hiện chỉ đo toàn bộ kháng thể.

Còn kháng thể bảo vệ không bị nhiễm bệnh là một kháng thể trung hòa, ngăn chặn trực tiếp protein gai trên virus thì không phải xét nghiệm nào hiện có trên thị trường cũng đo được kháng thể. 

Bác sĩ Châu cũng cho rằng, Sở Y tế và Bộ Y tế chưa có hướng dẫn chi tiết cụ thể về định lượng kháng thể, mức độ kháng thể này. Nhiều trường hợp đo nồng độ kháng thể trong máu cao, tuy nhiên sau đó vẫn mắc bệnh.

“Đo kháng thể rất phức tạp. Đo kháng thể một cách chung chung thì coi chừng tốn kém, lãng phí mà chưa mang lại thông tin cụ thể nào”, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cảnh báo.

Bà Mai cũng cho rằng, hiện Sở Y tế và các phòng chức năng đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM tham mưu, phối hợp để có những hướng dẫn về xét nghiệm định kháng thể Covid-19 trong giai đoạn hiện nay để người dân hiểu hơn.

Tú Anh

TP.HCM không còn bệnh nhân Covid-19 phải can thiệp ECMO

TP.HCM không còn bệnh nhân Covid-19 phải can thiệp ECMO

Hiện TP đang điều trị cho 27.060 bệnh nhân Covid-19, trong đó có 724 bệnh nhân phải thở máy và không có người phải can thiệp ECMO.