Thượng tá, thẩm phán Nguyễn Hồng Phong ngồi ghế chủ tọa phiên tòa. Đại diện VKS quân sự Bộ đội Biên phòng tham gia phiên tòa gồm: Đại tá Nguyễn Việt Thắng, Thiếu tá Trịnh Văn Dũng, Thiếu ta Ngô Xuân Khang.

“Trùm” buôn lậu Phan Thanh Hữu được triệu tập đến tòa với tư cách người làm chứng. 

Đây là vụ án “Buôn lậu”, “Nhận hối lộ”, “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép” và “Không tố giác tội phạm” xảy ra trong khoảng thời gian từ tháng 9/2019 - 2/2021 tại một số đơn vị thuộc Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển khu vực các tỉnh phía Nam, có tính chất đặc biệt nghiêm trọng.

Ông Lê Văn Minh. Ảnh VOV

Hành vi phạm tội của các bị cáo vì động cơ vụ lợi cá nhân, đã trực tiếp hoặc thông qua trung gian nhận tiền của các đối tượng buôn lậu hoặc góp vốn buôn lậu, phát hiện nhưng không tố giác tội phạm, đã xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, trật tự quản lý hành chính, xâm phạm sự đúng đắn trong hoạt động phòng chống buôn lậu của cơ quan Nhà nước.

Hành vi của các bị cáo bị cho là gây mất trật tự, an toàn xã hội và ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Quân đội và lực lượng thi hành công vụ.

Trong vụ án này, bị cáo Phùng Danh Thoại, đại tá, Trưởng phòng Xăng dầu Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, thông qua công việc đã quen biết và góp 5 tỷ đồng tiền vốn để cùng Phan Thanh Hữu, Đào Ngọc Viễn, Phạm Hùng Cường và Trọng “dầu” tổ chức buôn lậu hơn 198 triệu lít xăng RON 95-III, có giá trị hơn 2.794 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định, thông qua hoạt động buôn lậu, ông Thoại đã thu lợi hơn 22 tỷ đồng.

Loạt sỹ quan nhận hối lộ

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Thế Anh, trên cương vị Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang, có chức năng, nhiệm vụ đấu tranh phòng chống vi phạm, tội phạm và chống buôn lậu.

Nhưng vì tư lợi, lợi dụng chức vụ quyền hạn, khi được Phan Thanh Hữu nhờ giúp đỡ để bao che, bảo kê cho hoạt động buôn lậu xăng của Hữu, ông Thế Anh đã đồng ý và đã nhận hối lộ của Hữu 6,2 tỷ đồng và 560 ngàn USD.

Sau khi “trùm” buôn lậu Phan Thanh Hữu và đồng phạm bị bắt, để che giấu hành vi nhận hối lộ của mình, ông Thế Anh hướng dẫn, đưa tiền cho em họ là Nguyễn Văn An đi trốn và thông qua các mối quan hệ cá nhân đã tổ chức cho An trốn sang Lào trái phép.

Bị cáo Lê Văn Minh là cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh vùng Cảnh sát Biển 4. Vùng Cảnh sát biển 4 có nhiệm vụ quản lý, bảo đảm trật tự, an toàn thực thi pháp luật trên biển, tổ chức tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên biển...

Nhưng vì động cơ vụ lợi, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao, ông Minh đã trực tiếp và thông qua vợ, con nhận của “trùm” buôn lậu Phan Thanh Hữu 6,9 tỷ đồng để tạo điều kiện giúp đỡ, bảo kê cho hoạt động vận chuyển, buôn lậu xăng của Hữu trên biển và từ biển vào nội địa không bị bắt giữ, xử lý.

Bị cáo Nguyễn Văn Hùng trên cương vị Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Trường Long Hòa đã nhận hối lộ hơn 6,3 tỷ đồng của Hữu để bỏ qua, không chỉ đạo Đồn Trường Long Hòa kiểm tra, kiểm soát quá trình các tàu của Hữu vận chuyển xăng lậu từ biển qua Kênh Quanh Chánh Bố vào tiêu thụ trong nội địa.

Ngoài ra, ông Hùng còn lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao đã 2 lần chỉ đạo kiểm tra các tàu của Hữu nhưng không xử lý...

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm:

Phùng Danh Thoại (cựu đại tá, cựu Trưởng phòng Xăng dầu Cảnh sát Biển) bị truy tố về tội "Buôn lậu". Nguyễn Thế Anh (cựu đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng Kiên Giang) bị truy tố tội "Nhận hối lộ" và "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép".

Các bị cáo bị truy tố về tội "Nhận hối lộ": Lê Văn Minh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh vùng Cảnh sát Biển 4), Lê Xuân Thanh (cựu Thiếu tướng, cựu Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3), Lưu Thế Đức (cựu thiếu tá, cựu Phó đoàn trưởng Trinh sát 2 Bộ tư lệnh Cảnh sát Biển), Phạm Văn Trên (cựu đại tá, cựu Chỉ huy trưởng Biên phòng tỉnh Trà Vinh), Nguyễn Văn Hùng (cựu thượng tá, cựu Đồn trưởng Biên phòng cảng Trường Long Hòa, tỉnh Trà Vinh), Nguyễn Thanh Lâm (cựu trung tá, cựu Hải đội trưởng 2 thuộc Biên phòng tỉnh Sóc Trăng), Lê Văn Phương (cựu thượng tá, cựu Phó phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Trà Vinh) và nhóm thuộc các đơn vị dân sự là Sơn Hoàng Ngự, Phan Thị Xuân, Nguyễn Văn An, Phạm Hồ Hải.

Riêng bị cáo Cao Phước Hoài (SN 1996, quê Bình Định, là lao động tự do) bị truy tố hành vi "Không tố giác tội phạm".

T.Nhung