LTS: Phiên toà xét xử ông Lê Thanh Thản (Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh) về tội lừa dối khách hàng sắp diễn ra rất được dư luận quan tâm. Những dự án "nhà giá rẻ ông Thản" từng tạo cơn sốt nóng hầm hập trên thị trường bất động sản. Nhưng cũng chính việc xây dựng dự án không tuân thủ các quy định pháp luật, nhiều sai phạm khiến "đại gia điếu cày đi Rolls Royce" vướng vòng lao lý.

Giá rao bán vẫn tăng gấp đôi

Tiên phong xây dựng nhà thương mại giá rẻ ở Hà Nội, ông Lê Thanh Thản - chủ Doanh nghiệp Tư nhân Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên từng gây ‘sốc’ thị trường bất động sản từ năm 2011 với loạt dự án chung cư tại huyện Thanh Trì, quận Hoàng Mai, quận Hà Đông.

Đó là loạt dự án HH Linh Đàm với 12 tòa chung cư; VP3 và VP5, VP6 Linh Đàm; khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ đều ở quận Hoàng Mai. Dự án Đại Thanh, CT5 Tân Triều thuộc địa bàn huyện Thanh Trì. Dự án khu đô thị Xa La, CT6A, CT6B và CT6A Kiến Hưng, khu đô thị Thanh Hà ở quận Hà Đông.

Theo khảo sát của PV. VietNamNet, giá các chung cư giá rẻ của ông Thản đều tăng gấp rưỡi hoặc hơn gấp đôi so với giá lúc bán, dù đã sử dụng nhiều năm.

Có nơi chung cư đã ‘xuống cấp’ nhưng giá vẫn tăng gấp đôi, lý do là bởi giá căn hộ giá rẻ tại Hà Nội khan hiếm, trong khi nhu cầu ở thực lại quá nhiều. 

Đơn cử, các căn hộ chung cư ở khu vực dự án HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai) được mua đi bán lại rất nhiều dù các căn hộ này đều chưa có sổ đỏ, giao dịch theo hình thức chuyển nhượng hợp đồng mua bán.

Mức giá rao bán dao động từ 20,5 – 27 triệu đồng/m2. So với giá thời điểm mở bán chỉ 13,5 - 15,5 triệu đồng/m2; mức giá rao bán hiện nay tăng khoảng 7 – 11,5 triệu đồng/m2, tùy căn.

Tại chung cư VP6 Linh Đàm, giá rao bán các căn hộ dao động từ hơn 21 – 24 triệu đồng/m2. Tùy theo diện tích, các căn hộ có 1-2 phòng ngủ, giá bán từ 1 tỷ đồng đến 1,5 tỷ đồng. 

Đơn cử, một căn chung cư có diện tích 66 m2, 2 phòng ngủ, view hồ đang rao bán giá 1,5 tỷ đồng.

Tại dự án VP5 bán đảo Linh Đàm, trước đây lúc mở bán, các căn hộ diện tích 45 – 70m2 được bán dao động 14-15 triệu đồng/m2 và xuất hiện thêm giá chênh ở các căn hộ từ 100 – 270 triệu đồng.

Hiện, các căn hộ được rao bán với giá dao động từ 30 – 34 triệu đồng/m2. Các căn 2 phòng ngủ, giá rao bán từ 1,5 – 2,6 tỷ đồng. Còn căn 3 phòng ngủ, giá rao bán từ 2,7 – 2,9 tỷ đồng.

Bất chấp đã có “sổ đỏ” hay chưa có, nhiều căn hộ tại các dự án chung cư giá rẻ của ông Lê Thanh Thản tại Hà Nội vẫn có giá tăng gấp rưỡi đến gấp đôi. (Ảnh: Hoàng Hà)

Hay ở chung cư Đại Thanh (huyện Thanh Trì), các căn hộ hiện đang rao bán giá từ trên 17 triệu đến hơn 23 triệu đồng/m2; tăng gấp đôi so với mức giá lúc mở bán.

Một căn chung cư diện tích 77m2, đã có “sổ đỏ” ở dự án này đang rao bán giá 1,74 tỷ đồng. Khoảng 22,6 triệu đồng/m2.

Tại cụm chung cư CT6 khu đô thị Kiến Hưng (Hà Đông), với tòa CT6A đã có “sổ đỏ”, các căn hộ rao bán từ 22 – 26 triệu đồng/m2. Chẳng hạn, căn hộ có diện tích 68 m2, 2 phòng ngủ đang cần bán giá 1,68 tỷ đồng.

Giao dịch vẫn “túc tắc”

Chia sẻ với PV. VietNamNet, chị Ánh Tuyết, một môi giới chuyên bán các căn hộ chung cư giá rẻ ở khu vực Hà Đông cho hay, nói là chung cư giá rẻ nhưng hiện nay giá bán không rẻ.

Tại khu đô thị Thanh Hà, chị Tuyết đơn cử, căn hộ có diện tích hơn 68 m2, giá gốc trước đây chỉ khoảng 680 triệu đồng, cộng chênh 10 triệu đồng. Nhưng hiện nay, các căn hộ này có giá 1,4 tỷ đồng.

Cụm chung cư CT6 Kiến Hưng (Hà Đông) của ông Lê Thanh Thản. (Ảnh: Thạch Thảo)

“Giá rất cao, nếu như trước đây giá lúc mở bán chỉ 10,5 triệu đồng/m2, những căn view hồ đẹp có giá hơn 12,3 triệu đồng/m2 thì hiện nay giá bán trung bình 18 - 21 triệu đồng/m2. Có căn chung cư ở Thanh Hà sang tay đến cả chục lần. Có chung cư đã xuống cấp, chất lượng kém nhưng giá bán vẫn cao.

Thế nhưng, thời điểm này, thị trường nói chung chững nên giao dịch các căn hộ chung cư giá rẻ cũng chậm hơn nhưng vẫn túc tắc có giao dịch”, chị Tuyết nói.

Tại chung cư Đại Thanh, chị Tuyết cho hay, có căn hộ đã có “sổ đỏ”, nhưng cũng có căn sai quy hoạch thì chưa có.

Đơn cử, căn hộ diện tích 36,5m2, giá lúc mở bán hơn 300 triệu đồng thì giá bán hiện nay khoảng 650 triệu đồng với căn đã có “sổ đỏ”. Hay căn hộ 45 m2, đang giao dịch mức giá 800 – 900 triệu đồng. Có thời điểm, căn hộ này còn có giá 950 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. 

Với căn có diện tích hơn 36 m2 mà chưa có “sổ đỏ” hoặc sai quy hoạch, giá cũng rơi khoảng 500 – 550 triệu đồng.

Chị Tuyết thông tin, với những người có nhu cầu ở thực có trong tay chỉ khoảng 1 tỷ đồng, những căn hộ ở các dự án chung cư giá rẻ có mức giá trên dưới 1 tỷ đồng, lại hỗ trợ vay ngân hàng (với những căn hộ không sai quy hoạch) như chung cư Đại Thanh thì nhiều người vẫn chốt mua.

Thậm chí, với những căn hộ ở tầng sai quy hoạch vừa không vay được ngân hàng và giá bán lại rẻ hơn đến cả trăm triệu đồng. Thế nhưng, vẫn có những khách hàng không đủ kinh tế vẫn chấp nhận mua các căn hộ đó chỉ để phục vụ nhu cầu ở.

Theo chị Tuyết, bên cạnh những người mua để ở thực, vẫn có những người mua đầu tư theo cách ‘ép’ giá chủ nhà, nhập căn hộ đó rồi về sửa sang, làm mới căn hộ rồi rao bán có giá cao hơn.

Tại tòa chung cư CT6C xây dựng trái phép, chị Tuyết cho biết hiện cũng chưa thấy có ai rao bán căn hộ với giá giảm một nửa. 

“Tòa chung cư này xây dựng trái phép và đang chờ xét xử ông Thản nên những người có nhu cầu nhà ở họ cũng không hỏi mua. Nhiều chủ nhà có nhu cầu bán nhưng không bán được thì tạm thời cho thuê để chờ kết quả xét xử.

Trong khi hai tòa CT6 A và B xây dựng đúng quy hoạch, đã có “sổ” đỏ giao dịch vẫn rất tốt”, chị Tuyết cho biết thêm.