-Nhạc sỹ Hoàng Dương, người viết nên lời ca và giai điệu tha thiết "Hướng về Hà nội" đã ra đi đêm qua, 30-1-2017 ở tuổi 84 sau một thời gian chống chọi với bệnh ung thư.


{keywords}
Nhạc sĩ Hoàng Dương (1933-2017)

Nhạc sĩ Ngô Hoàng Quân - con trai nhạc sĩ Hoàng Dương chia sẻ, bố anh do tuổi cao sức yếu đã từ trần vào hồi 23h ngày 30/1 - tức ngày Mùng 3 Tết Đinh Dậu. Nhạc sĩ Hoàng Quân cho biết, sau khi có các thông tin cụ thể về lễ viếng và tiễn đưa cha anh về nơi an nghỉ cuối cùng anh sẽ viết lên trang cá nhân để bạn bè gần xa được biết và chia buồn cùng gia quyến.

Nhạc sĩ Hoàng Dương, tên khai sinh là Ngô Hoàng Dương, là con trai của nhà thơ nổi tiếng đầu thế kỷ Trúc Khê Ngô văn Triện. Ông nổi tiếng là một nhà sư phạm, là người sáng lập khoa violoncello của Nhạc viện Hà Nội, ông đã được phong PGS, Nhà giáo Nhân dân. Ông viết chủ yêu là các tác phẩm cho piano, violon, violoncello và được DNGH VN, Dàn nhạc Đài TNVN, Dàn nhạc Nhạc viện HN biểu diễn: Bài ca không lời; Vũ khúc mùa xuân; Tây nguyên tươi đẹp...

Nhưng Hoàng Dương được công chúng rộng rãi biết đến nhiều nhất với tuyệt phẩm 'Hướng về Hà Nội' sáng tác từ 1953. Là một cán bộ hoạt động ở vùng ven nội thành thời kháng chiến chống Pháp, nỗi nhớ Hà Nội của chàng trai trí thức rời Thủ đô đi kháng chiến da diết khắc khoải trong những hình ảnh "phố phường rải ánh trăng mơ, tóc thề thả gió ngây thơ" , sắt son lời hứa trở về trong nỗi niềm "xiết bao là nhớ tơi bời" đã ám ảnh bao thế hệ người Hà Nội xa xứ.

Ca sĩ Nguyên Thảo hát 'Hướng về Hà Nội' tại Điều còn mãi 2010

Số phận khá long đong của bài hát, không được phổ biến rộng suốt hơn 30 năm vì "ủy mị", "sướt mướt tiểu tư sản" - những thành kiến của một thủa ấu trĩ cứng nhắc trong thẩm định và thưởng thức nghệ thuật - không làm giảm giá trị của "Hướng về Hà Nội". Hơn 60 năm sau ngày ra đời, nỗi nhớ khắc khoải của chàng nhạc sỹ HN tài hoa còn làm thổn thức bao nhiêu trái tim trong đêm nhạc Hoàng Dương mà con cái và học trò làm tặng ông trước ngày ông trở bệnh nặng, cuối năm 2016.

Hoàng Dương ra đi thanh thản, vì sự nghiệp chơi đàn và đào tạo cello của ông đã có 2 truyền nhân xuất sắc: con trai ông - nghệ sỹ Ngô Hoàng Quân và con dâu - nghệ sỹ Trần Thị Mơ.

Vĩnh biệt ông, người yêu âm nhạc sẽ nhớ ông, xiết bao là nhớ tơi bời.

Nam Chi - T.Lê