Ngày 5/5, Tòa Gia đình và Người chưa thành niên (TAND TP. HCM) đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Thị Tình (40 tuổi, quê Vĩnh Phúc), Nguyễn Thị Hội (40 tuổi, ngụ Thái Nguyên) và Dường Tài Múi (46 tuổi, quê Quảng Ninh) cùng về tội "Mua bán người dưới 16 tuổi".

Theo truy tố, cùng là thành viên của trang Facebook “Tìm và cho nhận con nuôi” nên Tình quen biết với Hội và một người đàn ông tên Quang (chưa rõ lai lịch).

Do hoàn cảnh khó khăn, không có việc làm, không có thu nhập mà phải nuôi 2 con nhỏ nên chị Ngô Thị T. (ngụ huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) có ý định cho bớt cháu Kh. (lúc này mới được 21 ngày tuổi) làm con nuôi người khác để cháu có cuộc sống tốt hơn.

Ngày 13/1/2021, chị T. vào trang Facebook “Tìm và cho nhận con nuôi” đăng thông tin với nội dung “Hiện tại khó khăn không đủ khả năng nuôi con, ai cần nuôi xin liên hệ”.

Đọc được thông tin của chị T., Tình nói Hội đi xin chị T. nhận nuôi cháu Kh. rồi giao lại cháu bé cho Tình, Tình sẽ cho Hội tiền. Hội nhận lời rồi nhắn tin xin chị T giao cháu Kh. cho mình nuôi dưỡng và hứa sẽ coi cháu như con ruột. 

Vì hoàn cảnh khó khăn lại được Hội hứa cho 30 triệu đồng nên chị T. đã đồng ý. Sau đó, Hội hẹn chị T. đưa cháu Kh. tới Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) giao cho mình. Tiếp đó, Hội gọi báo tin cho Tình.

Biết Hội đã xin được cháu Kh., Tình gọi cho Quang nói về việc có người muốn cho một bé trai 21 ngày tuổi với chi phí đưa từ TP.HCM ra Hà Nội 33 triệu đồng. Quang đồng ý.

7h sáng ngày 14/1/2021, chị T. thuê xe đưa con trai lên Sân bay Tân Sơn Nhất giao cho Hội và nhận 22 triệu đồng cùng chiếc điện thoại Iphone 6S plus.

Hội đã sử dụng Giấy khai sinh của cháu P. (con nuôi Hội) làm thủ tục hàng không cho cháu Kh. để tránh bị phát hiện.

Đưa được cháu Kh. về Hà Nội, Tình gọi điện báo tin cho Quang thì được Quang hướng dẫn đưa cháu bé xuống huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh, giao cho Múi.

Ngày hôm sau, Tình đón xe khách đưa cháu Kh. tới giao cho Múi. Sau đó, Múi sử dụng mạng Wechat trao đổi với một người phụ nữ Trung Quốc (không rõ lai lịch) thỏa thuận rồi bán lại cháu Kh. cho người phụ nữ này.

Sau khi giao con trai cho Hội, chị T. không thể liên lạc được với người phụ nữ này nên ngày 15/1/2021, chị T. đã đến Đồn Công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất trình báo sự việc.

Được sự vận động của Cơ quan công an, Múi đã liên hệ với người phụ nữ Trung Quốc xin nhận lại cháu Kh. Ngày 19/1/2021, cháu bé đã được trao trả cho cha mẹ ruột. 

Sau khi nghị án, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Tình 12 năm, Hội 10 năm và Múi 8 năm tù.

Thanh Phương