Chuyện game online thiếu “chất” gần đây đã không còn là câu chuyện lạ. Người chơi dường như đã quá bội thực với sự xuất hiện ồ ạt của game online trên khắp mọi platform từ PC, webgame, cho đến mobile, game rác tràn ngập lấn lướt các game chất lượng. Và rất khó để có thể tìm một game online thật sự giữ chân được các game thủ trên thị trường hiện nay.Vậy nên, các nhà phát hành game đã đi một con đường vòng khác là đánh mạnh vào mảng truyền thông, tôi gọi nó là truyền thông đen.

Tôi không rõ bắt đầu từ khi nào mình cảm thấy dị ứng khi nghe đến tên một game online võ hiệp nào đó sắp được phát hành tại Việt Nam.

Tôi dị ứng vì biết trước sau gì cũng sẽ có màn quảng cáo da thịt đi kèm một tặng một đi kèm. Nói thẳng ra, như bao người đàn ông khác, tôi thích phụ nữ đẹp, nhưng tôi không thích hình ảnh phụ nữ phơi da phơi thịt một cách thô bỉ trên một game mà mình yêu thích.

Có lẽ các game thủ chân chính đều có cảm giác không thích những chiêu trò PR này, hoặc cùng lắm thì họ sẽ coi qua rồi cười nhạt. Đó là về phía game thủ, về phía nhà phát hành game, thì việc này chẳng khác gì “tự sát”. Những chiêu truyền thông đen này chỉ đem lợi trong chốc lát nhưng sẽ kéo theo đó là sự đi xuống không phanh thương hiệu mà mình đang cố xây dựng.

Cách đây một vài năm, việc game online khoác áo hot girl để gây sốc thị giác đã quá ăn nên làm ra, ta có thể kể đến những cái tên như Ngọc Trinh, Ella Trần, Hoàng Thuỳ Linh hay Angela Phương Trinh… Không lâu sau, chiêu trò này cũng đã thoái trào, lạc hậu và kém sáng tạo.

Như tôi đã nói, những game có sự góp mặt của chiêu trò PR game này thường sẽ chết bất đắc kỳ tử ít lâu sau đó. Loại truyền thông đen này chỉ có thể giúp sản phẩm đó nhảy vọt trong tích tắc thông qua các hình ảnh nhạy cảm và đương nhiên người ta chỉ biết đến phần dung tục của nó, còn phần quan trọng nhất là game thì lại quên đi mất. Vậy nên, chiêu thức này phản tác dụng hoàn toàn.

Trong cái khó ló cái khôn, gần đây các nhà phát hành đã chuyển sang hình thức dùng viral video để đánh mạnh vào xu hướng tiêu thụ các sản phẩm video của người dùng internet Việt Nam. Là một nước đứng thứ 2 Đông Nam Á về lượt tiêu thụ video, chẳng có lý do gì mà các nhà phát hành lại chịu bỏ ngỏ thị trường đang lên này.

Điểm qua một số video gần đây ta thấy có sự xuất hiện game Giang Sơn Mỹ Nhân có sử dụng một số clip có sự xuất hiện của Bà Tưng (clip Bánh Bao 1 và 2). Như chúng ta đã biết, nếu có sự xuất hiện Bà Từng thì cũng có thể dễ dàng đoán biết được trong clip có những gì.



Hay cụ thể hơn là game Sát Thủ Truyền Kỳ đã cho cộng đồng nổ mắt với video Sự khác nhau giữa gái ngoan và gái hư nằm trong chuỗi quảng bá cho tựa game, và đương nhiên không cần coi video cũng biết nội dung không hề liên quan đến trò chơi này.

Cũng có thể kể đến, game Tiếu Ngạo Giao Hồ 3D cũng có trong tay một series những video dạng này và nhận được sự quan tâm rất nhiều của cộng đồng mạng. Cần nhiều hơn nữa game đủ chất lượng để giữ chân người chơi chứ không phải game dở với hình ảnh thiếu vải.

Công thức để cho ra đời những loại viral video này không quá khó để thực hiện: nội dung đơn giản, hài hước pha trò cộng các tình huống có cảnh nhạy cảm là mô hình chung của những video clip dạng này. Tuy nhiên, cách làm này tỏ ra khá hiệu quả với những kết quả đáng kinh ngạc. Những viral video dạng này có lượt view rất cao, thậm chí có video còn lên đến hơn 1.5 triệu lượt view. Công bằng mà nói, không phải game nào có sử dụng những cách thức PR trên đều là game “dỏm”. Cũng có game được đầu tư đàng hoàng, có hình ảnh cũng như cách chơi khá hay, tuy nhiên nó chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Những ví dụ trên có thể được coi như “một con sâu làm rầu nồi canh” chỉ có điều hiện nay nồi canh đã có quá nhiều sâu. Có lẽ cần phải thay một nồi canh mới, nghĩa là phải có một cuộc cải cách toàn diện cho mặt bằng chung của game online, như vậy mới có thể có được đổi được tình thế hiện nay. Và những điều nói trên có lẽ cũng là lý do khiến người Việt đang dần quay lưng với game nước nhà, không thể trách người chơi khi chính những nhà phát hành lại đánh giá thấp thẩm mỹ và gu chơi game của giới game thủ.

Nếu họ vẫn tiếp tục nghĩ rằng mình “khôn” hơn khách hàng của mình thì họ đã thật sự quá sai lầm. Họ nghĩ rằng dùng chiêu trò sẽ lôi kéo được người chơi vì “tụi nó” chẳng biết gì đâu, có gái đẹp thì sẽ có người vào chơi thôi, thì những nhà phát hành đó chắc chắn sẽ sớm ra đi.

Tôi cho rằng đây là một sự coi thường rõ rằng nhất đối với cộng đồng game thủ, các nhà phát hành đã cố tình hoặc vô tình coi các game thủ như những cá thể không có suy nghĩ chỉ biết lao vào game vì có sự xuất hiện của hot girl.

Các game thủ chân chính cần được tôn trọng nhiều hơn. Họ cần một game đúng nghĩa hơn là những chiêu trò PR dùng phụ nữ để thu hút người chơi một cách rẻ tiền. Chưa nói đến việc là một game thủ thật sự, nếu là một người yêu thích game, liệu bạn sẵn sàng chơi một game kém chất lượng nhưng lại có video clip thô thiển hay không?

 

Theo Playpark