Mục tiêu của Chương trình nhằm hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non và tăng cơ hội tiếp cận giáo dục có chất lượng ở vùng khó khăn, bảo tồn và phát huy bền vững các giá trị văn hóa cho vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống...
Cụ thể, Chương trình đặt mục tiêu đối với cơ sở giáo dục mầm non là: Đến năm 2030 phấn đấu xóa bỏ 100% phòng học nhờ, phòng học tạm; Xây mới trường học theo dự báo quy hoạch mạng lưới trường lớp mầm non của các địa phương; Bổ sung đủ bộ đồ chơi ngoài trời, bộ đồ chơi trong lớp cho trường học mới và phòng học mới do tăng quy mô.
Mục tiêu đối với trẻ là: Đến năm 2025 có ít nhất 20% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 90% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở giáo dục mầm non, trong đó có 30% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non được tăng cường Tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ phù hợp theo độ tuổi; Có ít nhất 50% các tỉnh tập trung đông trẻ em người dân tộc thiểu số có mô hình về tăng cường Tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.
Đến năm 2030, có ít nhất 25% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 95% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở giáo dục mầm non, trong đó có 60% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non được tăng cường Tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ phù hợp theo độ tuổi; Có ít nhất 80% các tỉnh tập trung đông trẻ em người dân tộc thiểu số có mô hình về tăng cường Tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ.
Hằng năm, 100% trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non vùng khó khăn được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non phù hợp với điều kiện vùng miền, dân tộc và đặc điểm riêng của trẻ.
Các mục tiêu đối với giáo viên là: Đến năm 2025 bồi dưỡng 30% giáo viên biết sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ; Đến năm 2030 bồi dưỡng 60% giáo viên biết sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ; Phấn đấu bảo đảm định mức giáo viên/nhóm, lớp theo quy định...
Xem chi tiết Chương trình tại đây.