Zulie Rane hài lòng với công việc sáng tạo nội dung. 

Zulie Rane có thu nhập hàng tỷ đồng với tư cách là người sáng tạo nội dung sau khi nghỉ việc quản lý khách hàng ở một công ty tại Mỹ.

Để có công việc văn phòng như mong muốn, Zulie Rane đã chuyển từ Anh sang Mỹ. "Tôi từng nói với mọi người bản thân vui mừng như thế nào khi được làm công việc mình mơ ước. Tôi may mắn vì được làm ở công ty có văn hoá tuyệt vời", cô chia sẻ.

Nhưng mọi thứ không diễn ra suôn sẻ như cô mong đợi. Công việc gặp nhiều khó khăn. "Tôi dần trở nên sợ hãi vào mỗi buổi sáng thứ 2, những cuộc họp, những lời phàn nàn. Tôi chấp nhận rằng đây không phải công việc như mình mơ ước", cô tâm sự.

Bị nghỉ việc là một khó khăn nhưng Zulie đã xoay xở để thành công trong ngành nghề mới thời AI. Cô lên kế hoạch xây dựng công việc mơ ước trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, theo Insider.

"Tôi tự sản xuất các video rồi đăng tải trên YouTube mỗi ngày. Khi số người theo dõi ngày một tăng, tôi bắt đầu xây dựng sản phẩm đặc biệt để bán cho khán giả", Zulie chia sẻ.

Sau 2 năm, giờ đây, Zulie đã kiếm được thu nhập hàng trăm nghìn USD, thực sự yêu thích công việc của mình, làm việc khoảng 20 giờ/tuần.

Những video của cô thu hút được nhiều người xem, cô xây dựng thương hiệu cá nhân. Theo thời gian, các khách hàng tự tìm đến cô, thuê cô để làm nội dung cho họ. 

Hiện tại, kênh YouTube của cô co hơn 23.000 người theo dõi, trang blog riêng có hơn 80.000 theo dõi. Cô cho biết điều quan trọng để thành công trong lĩnh vực mới ở thời đại công nghệ là tìm ra những gì mình giỏi nhất, nhanh chóng học hỏi và cầu tiến.

"Nếu tôi vẫn đi làm công ty, tôi sẽ tiếp tục công việc một cách lặng lẽ và buồn bã với tư cách là quản lý khách hàng, một nhân viên tầm thường. Nhưng giờ đây, tôi là chuyên gia trong lĩnh vực của mình", cô chia sẻ.

Tương lai việc làm trên thế giới

Theo báo cáo mới đây của Diễn đàn Kinh tế thế giới (World Economic Forum - WEF), trong tương lai, hàng triệu công việc sẽ sớm biến mất. WEF dự đoán đến năm 2027 sẽ có 84 triệu công việc sớm biến mất, trong khi chỉ gần 70 triệu việc làm mới sẽ được tạo ra trên toàn thế giới.

Đứng đầu danh sách những công việc phát triển nhanh nhất đều liên quan đến công nghệ. Ví dụ như chuyên gia máy học và trí tuệ nhân tạo, chuyên gia phát triển bền vững, nhà phân tích tình hình kinh doanh, chuyên gia bảo mật thông tin ...

Theo WEF, ngành kiến trúc sư và khảo sát viên, kỹ sư năng lượng tái tạo và kỹ sư hệ thống - lắp đặt năng lượng mặt trời sẽ là những đầu việc có nhu cầu tăng cao.

Trong khi đó, nhóm công việc sớm biến mất với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và quá trình tự động hoá như văn thư, hành chính, giao dịch viên ngân hàng, nhân viên dịch vụ bưu chính, nhân viên thu ngân và nhân viên bán vé, nhân viên nhập liệu.

Theo WEF, nhiều kỹ năng hàng đầu sẽ trở nên quan trọng nhất trong tương lai mà sự tự động hóa khó thay thế được, bao gồm tư duy sáng tạo, tư duy phân tích, hiểu biết về công nghệ, tinh thần học tập suốt đời, linh hoạt và nhanh nhẹn.