Thời điểm này, các gia đình tất bật chuẩn bị cho cái Tết ông Công ông Táo, hay còn gọi là Tết Táo quân vào vào 23 tháng Chạp. Năm nay, Tết ông Công ông Táo rơi vào ngày thứ Năm trong tuần. Bởi thế, nhiều chị em vừa đi làm, vừa bận rộn chuẩn bị mâm cơm cúng tiễn ông Táo về trời.

Vì thế, để giúp chị em có nhiều chuẩn bị mâm cơm cúng Tết ông Công ông Táo đỡ vất vả, các loại xôi ngũ sắc, cá ngũ sắc hấp sơ, cấp đông được nhiều tiểu thương bán hàng online rao bán trên chợ mạng.

Chị Trần Thanh Hà, 35 tuổi ở Hoàng Hoa Thám, Hà Nội cho biết, thường ngày nhà chị bán xôi chè, bánh trôi nước. Vào những ngày giáp Tết, chị thường bán thêm xôi ngũ, cá ngũ sắc để các chị em tiện cúng Tết ông Công ông Táo mà không mất quá nhiều thời gian vào bếp chuẩn bị các món ăn này.

Tiểu thương này chia sẻ, xôi và cá ngũ sắc có 5 màu đỏ, xanh, trắng, tím, vàng biểu trưng cho ngũ hành. Theo quan niệm của người Tày, màu sắc của xôi, cá càng đẹp thì gia đình làm ăn càng phát đạt, thịnh vượng.Theo chị Hà, món xôi ngũ sắc, cá ngũ sắc cấp đông là món mới nhà chị. Chị nhận đơn đặt trước đó một tuần và sẽ trả hàng vào ngày 21, 22, 23 tháng Chạp để mọi người có thể cúng Tết ông Công ông Táo theo kế hoạch.

“Trong đó, màu đỏ mang ý nghĩa của khát vọng. Màu xanh tượng trưng cho sự tươi tốt của núi rừng, cây cỏ. Màu vàng tượng trưng cho hạnh phúc ấm no, đủ đầy. Màu tím tượng trưng cho sự trù phú của đất đai. Và màu trắng tượng trưng cho tình yêu thuần khiết, chung thủy. Tất cả các màu này của xôi, cá ngũ sắc nhà mình đều được làm 100% tự nhiên từ cây lá, không hóa chất. Ví như màu đỏ mình lấy từ màu của gấc, màu xanh từ lá dứa, màu vàng từ hạt dành dành, màu tím của lá cẩm tím”, chị Hà nói.

Những sét xôi ngũ sắc nhà chị Hà rất dẻo vì được nấu từ gạo nếp Tú Lệ. Hiện chị rao bán với giá 45.000-55.000 đồng/set, 100.000 đồng/2 set. Riêng với set 3 chú cá chép ngũ sắc, chị bán 70.000 đồng/set.

{keywords}
Xôi ngũ sắc được làm từ nếp Tú Lệ
{keywords}
Nhiều gia đình mua xôi ngũ sắc về cúng Tết ông Công ông Táo

“23 tháng Chạp mà có đĩa xôi ngũ sắc và set 3 chú cá chép ấn tượng này tiễn ông Táo chầu trời trong mâm cơm cúng thì quá chất lượng và đẹp mắt. Chưa kể, khi ăn cũng rất thơm ngon và an toàn”, chị Hà cho hay.

Điều đặt biệt, những sét xôi ngũ sắc và cá chép ngũ sắc này đều là thực phẩm đã hấp sơ, cấp đông nên khi mua về, bà nội trợ có thể để đến hai tháng vẫn thơm ngon. Khi cần dùng, chỉ cần cho xôi và cá ngũ sắc vào nồi hấp lại 10-20 phút là đã có đĩa xôi dẻo.

Là bà nội trợ thường xuyên phải đặt hàng xôi chè, cá chép ngũ sắc trên mạng về chuẩn bị cho mâm cúng Tết ông Công ông Táo, chị Trần Thị Nhung ở Thái Thịnh (Hà Nội) cho biết: “Trước đây, đến ngày này tôi phải chuẩn bị mâm cơm cúng rất cầu kỳ, từ tự nấu xôi chè và làm các món. Nhưng hiện nay, phần vì không có nhiều thời gian do cả nhà đi làm, phần vì mọi thứ đều có sẵn nên tôi chỉ cần đặt hàng, khoảng 5-10 phút là sẽ có đầy đủ các món, rất tiện lợi lại ngon miệng, đẹp mắt”.

Bà nội trợ này nói thêm, để mua được xôi chè, cá ngũ sắc ngon hay các thực phẩm ngày Tết, chỉ cần đặt mua ở những địa chỉ bán hàng uy tín. “Giờ tiểu thương nào cũng quảng cáo bán hàng ngon nhất, giá hợp lý nhất, đồ ăn an toàn nhất để cạnh tranh. Vì thế, việc mua sắm đồ cúng cho ngày 23 tháng Chạp và Tết Nguyên đán cần chọn địa chỉ tin cậy, được nhiều người giới thiệu”.  

Thảo Nguyên