Hơn 10 năm trước, chị Vũ Thị Thêm (SN 1987), quê Trực Ninh (Nam Định) gặp anh Nguyễn Tiến Thường (SN 1982) thôn Hạnh Phúc, xã Hoằng Đại, TP Thanh Hóa rồi nên duyên vợ chồng.

Sau khi kết hôn, chị Thêm đi làm công nhân giày da ở khu công nghiệp gần nhà, còn chồng làm nhân viên gác đèn biển ở Trạm đèn biển Lạch Trào, cách nhà hơn 20 cây số. Cuộc sống dẫu không dư dả nhưng ngập tràn hạnh phúc khi hai đứa trẻ một trai, một gái lần lượt chào đời.

Tai họa bất ngờ ập xuống vào tháng 7/2019, chị Thêm phát hiện bị u não. Anh Thường vội vàng vay tiền cho vợ chữa bệnh. Sau 4 tháng, chị thoát khỏi lưỡi hái tử thần trở về. Cho đến một ngày giáp Tết Nguyên Đán năm 2020, chị Thêm thấy đau cột sống. Hai vợ chồng dắt díu nhau ra Hà Nội khám, kết quả lần này, chị Thêm mắc bệnh u tủy quái ác. Do phát hiện muộn, dù được phẫu thuật nhưng chị Thêm vẫn bị liệt nửa người từ thắt lưng xuống chân. Mọi nỗ lực điều trị phục hồi chức năng bất thành.

Chị Thêm 2 lần bị ung thư giờ nằm liệt giường

“Thời gian đầu vợ tôi còn có thể ngồi xe lăn, nhưng một năm trở lại đây, cô ấy nằm bất động, đến trở mình cũng khó, mọi sinh hoạt cá nhân đều không thể tự làm được”, anh Thường nhìn vợ xót xa.

Để tiện chăm sóc vợ, giữa năm 2021, anh Thường đã chuyển vợ con từ nhà bố mẹ đẻ xuống ở cạnh trạm đèn biển Lạch Trào. Đó là một căn nhà nhỏ lợp mái tôn nằm lọt thỏm giữa cồn cát được một người dân địa phương thương tình cho mượn tạm. Phần lớn tiền bạc, tài sản đã “đội nón” ra đi sau hai lần điều trị bệnh ung thư, căn nhà trông càng tuềnh toàng, tạm bợ, không có vật dụng gì đáng giá. 

Ngoài thời gian làm ở trạm gác đèn biển, anh Thường về tranh thủ dọn dẹp nhà cửa

Hơn chục năm làm nhân viên gác đèn biển, thu nhập chính của anh Thường được khoảng hơn 5 triệu đồng/tháng. Vừa chăm vợ đau bệnh, vừa lo hai đứa trẻ đang tuổi ăn học, người đàn ông năm nay 40 tuổi già đi trông thấy.

Anh Trần Văn Nhân, Trạm phó trạm đèn biển Lạch Trào cho biết, trạm có 5 anh em, mọi người cố gắng sắp xếp lịch trực theo hướng ưu tiên cho anh Thường để tiện chăm sóc vợ con. Cơ quan cũng nhiều lần phát động quyên góp ủng hộ gia đình anh Thường nhưng không thể bù đắp hết được vì chi phí điều trị, thuốc thang rất lớn.

Ngôi nhà vợ chồng anh Thường đang ở là được một người dân cho mượn tạm

Sau 3 năm chống chọi với 2 căn bệnh quái ác, giờ vợ chồng anh Thường đã khánh kiệt. Khoản nợ gần 400 triệu đồng đang đè nặng lên đôi vai người lính gác đèn biển không quân hàm. Hằng ngày, tranh thủ ngoài giờ và ngày nghỉ, anh Thường còn phải đi làm thêm nghề cơ khí, lợp mái tôn tại các công trình để có thêm chi phí trang trải cuộc sống và trả nợ.

Dưới chân ngọn hải đăng cao 27m hằng ngày sáng đèn báo hiệu cho những chuyến tàu ra khơi vào lộng an toàn vẫn còn đó những khoảng tối số phận con người cần được thắp sáng bằng sự yêu thương, chia sẻ của cộng đồng.

Tuấn Linh

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: Anh Nguyễn Tiến Thường, thôn Hạnh Phúc, xã Hoằng Đại, Thanh Hoá. SĐT 0949107710
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.090 (gia đình anh Nguyễn Tiến Thường)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Vietinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamNet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc: Tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.