Trong khi bạn bè cùng trang lứa được cắp sách tới trường thì em Nguyễn Hoài Anh (14 tuổi, trú thôn Thuận Trị, xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) lại đang từng ngày chống chọi, vật vã với cơn đau. Căn bệnh suy thận đã khiến cơ thể em sưng lên, mặt mũi phù nề. “Em chỉ mong sớm lành bệnh để được trở lại trường học với các bạn. Nhưng giờ bố lại không có tiền. Nhiều đêm em đau không ngủ được, thấy bố nằm khóc khiến em buồn nhiều lắm”, cô bé nói trong nước mắt.

{keywords}
Sớm chịu cảnh mồ côi mẹ, Hoài Anh lại mắc phải căn bệnh hiểm nghèo

Hoài Anh là con gái út của ông Nguyễn Văn Khoa (SN 1962) và bà Phạm Thị Huệ (1968). Có với nhau 4 mặt con, hai vợ chồng luôn tìm đủ cách cày thuê cuốc mướn, chăm chỉ làm lụng nuôi các con khôn lớn. Thế nhưng bất hạnh liên tiếp ập đến đẩy gia đình nghèo vào cảnh cơ cực.

Năm 2011, khi Hoài Anh vừa tròn 3 tuổi thì mẹ em mắc bệnh ung thư cổ tử cung. Bố em đã vay mượn khắp nơi, toàn bộ trâu bò, gà vịt trong nhà cũng phải bán sạch để có tiền đưa mẹ đi viện. Đến năm 2016, khi Hoài Anh lên 7 tuổi thì mẹ trút hơi thở cuối cùng sau nhiều năm chống chọi với bạo bệnh, để lại cho chồng 4 người con gái, sống chật vật cảnh “gà trống nuôi con”.

{keywords}
Chân của bé Hoài Anh sưng phù

Nỗi đau chưa kịp nguôi ngoai, sau 4 ngày mẹ mất, sức khỏe của Hoài Anh suy giảm rõ rệt, cơ thể sưng phù, xanh xao. Ông Khoa gác lại nỗi niềm riêng, gạt nước mắt vay mượn chút tiền đưa con gái đi khám bệnh. Khi nghe bác sĩ kết luận Hoài Anh bị hư thận, ông bố khốn khổ khóc cạn nước mắt, thấy đất trời như sụp đổ.

{keywords}
Mất vợ sớm, người đàn ông khốn khổ bao năm qua đi tìm sự sống cho con
{keywords}
Ông Khoa chỉ biết nén nỗi đau, xoa bóp chân cho con mỗi khi trở trời

“Nhiều năm chạy chữa cho vợ nhưng bệnh tình của vợ không đỡ rồi đột ngột qua đời, để lại cho tôi 4 đứa con gái đang tuổi ăn, tuổi lớn. Nào ngờ vợ mấy chưa được bao lâu thì con gái út Hoài Anh lại đổ bệnh, nỗi đau như trời giáng. Nhiều năm qua tôi tằn tiện chắt chiu gom tiền để chữa bệnh cho con gái, nhưng nay đã sức cùng lực kiệt”, ông Khoa nước mắt lưng tròng kể.

{keywords}
Cô bé nằm bất lực trên giường bệnh
{keywords}
Ngôi nhà tồi tàn của bố không có gì đáng giá để có thể bán để cứu em

Người đàn ông khốn khổ ấy, bao năm lo lắng, kiệt sức vì bệnh tình của vợ, nay đã hơn 7 năm ròng rã khắp các bệnh viện để tìm sự sống cho con. Nhiều lần ông Khoa than thở: “Trời gọi ai người nấy dạ, nỗi đau tôi xin gánh hết, nhưng mong con sớm khỏe lại. Hoài Anh tuổi còn quá nhỏ, tuổi thơ chưa kịp vui đã mất mẹ, rồi lại bị bệnh tật giày vò, nhìn con đau quằn quại, tôi ước gì có thể gánh thay được bệnh tật của con”.

Theo ông Khoa, mỗi lần đưa con đi bệnh viện chữa trị, ngoài số tiền được bảo hiểm chi trả thì gia đình phải tốn vài ba chục triệu.

“Ba đứa lớn đã lấy chồng xa, chúng nó cũng khó nghèo nên không hỗ trợ được gì cho bố. Hằng ngày chỉ có hai bố con lủi thủi đi viện rồi lại về nhà. Trước đây Hoài Anh còn tự phục vụ được nhưng mấy ngày gần đây, con bé đau không thể tự mình ngồi dậy được, mọi vệ sinh cá nhân đều trên đôi tay của tôi. Số tiền đi viện tôi đều vay nợ anh em, hàng xóm, nhưng giờ không còn khả năng vay mượn bởi số nợ ngân hàng cũng chưa trả hết”, ông Khoa nói.

{keywords}
7 năm nay, căn bệnh hành hạ khiến cô bé mệt mỏi, mặt mũi phù nề

Lãnh đạo UBND xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê cho biết, gia đình ông Khoa thuộc diện khó khăn của xã.

“Vợ mất sớm, một mình bố nuôi 4 người con, mấy năm nay bé Hoài Anh mắc bệnh hiểm nghèo, mọi tài sản trong nhà đều đổ vào việc chữa bệnh của con khiến ông Khoa hết sức khổ sở. Kính mong nhà hảo tâm, mạnh thường quân giúp đỡ để Hoài Anh có thêm tiền chữa bệnh, sớm trở lại trường học”, lãnh đạo xã Hương Vĩnh nói.

Thiện Lương

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: Ông Nguyễn Văn Khoa, trú thôn Thuận Trị, xã Hương Vĩnh, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT: 0941.635.275 (ông Khoa) hoặc 0969.420.807 (Chị Vân, chị gái của Hoài Anh)
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2022.084 (Bé Hoài Anh)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Vietinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamNet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc: Tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.