Tại phiên tranh luận vụ 2 băng nhóm hỗn chiến tranh chấp đất đai xảy ra tại Phú Quốc, đại diện VKS khẳng định, bản cáo trạng đã truy tố đúng người, đúng tội, không oan sai. Với bị cáo Đoàn Thiên Long, luật sư bào chữa cho rằng thân chủ bị buộc tội bắn chết 2 người là thiếu căn cứ, do đó bị đề nghị mức án tử hình là quá nghiêm khắc.

W-luat-su-1.jpg
Luật sư bào chữa cho bị cáo Đoàn Thiên Long. Ảnh: Mỹ Hân

Tuy nhiên, theo đại diện VKS, sau khi vụ việc xảy ra, cơ quan chức năng vào cuộc điều tra. Nhiều tài liệu thể hiện bị cáo Long dùng súng bắn là có căn cứ.

W-bi-cao-long-1-2.jpg
Bị cáo Đoàn Thiên Long tại phiên toà. Ảnh: M.H

Theo bản cáo trạng, trước lúc tới mảnh đất xảy ra tranh chấp, Bùi Minh Trung (Trung ‘Cà Mau’) thấy Long cầm súng đi theo nên nói: “Mày mang theo súng làm gì, để súng ở nhà" nhưng Long vẫn mang theo. Trung ‘Cà Mau’ sau đó không có hành động ngăn cản Long.

Trong lúc xô xát, hỗn chiến, Nguyễn Văn Quá cầm súng rulo bắn nhiều phát chỉ thiên; Nguyễn Văn Linh cầm súng nhưng chưa bắn ai.

Với Đoàn Thiên Long, lúc đứng ngay phía trước băng nhóm đối thủ (khoảng 10-15m), bị cáo cầm súng hoa cải bắn 3 phát vào nhóm này. Trong đó, có 1 viên đạn rơi ra ngoài nên Long nhặt bỏ vào túi áo khoác. Sau khi gây án, Long bỏ trốn, tiêu huỷ chứng cứ bằng cách vứt bỏ súng, đạn trên đường.

Đại diện VKS cho biết thêm, loại đạn thu giữ tại hiện trường và trên người các bị hại đều trùng khớp với loại đạn mà bị cáo Long đã sử dụng trước đó.

W-bi-cao-hieu-1.jpg
Bị cáo Phạm Anh Hiếu trả lời chất vấn tại phiên toà. Ảnh: M.H

Đối với Phạm Anh Hiếu (bị đề nghị mức án chung thân), trước đó, bị cáo này cho rằng, người khởi xướng vụ việc là Nguyễn Văn Thái (Thái ‘bus’) và Võ Văn Lương (Hai Lượng).

Tuy nhiên, VKS khẳng định bị cáo Hiếu mới là người khởi xướng, chủ mưu. Bởi ngay từ đầu, nếu bị cáo Hiếu không “nhờ” Thái ‘bus’ giải quyết tranh chấp đất thì vụ việc này sẽ không xảy ra.

Cùng bị đề nghị án chung thân là Thái 'bus' và Bùi Đức Ngọc, đại diện VKS cho rằng, 2 bị cáo có trách nhiệm như bị cáo Long. Tại phiên toà, cả 2 bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Thửa đất tranh chấp thuộc về ai?

Qua phần bào chữa bổ sung của các luật sư, đại diện VKS đặt ra câu hỏi, luật pháp có cho phép gần 100 bị cáo đi trên nhiều xe ô tô, mang rất nhiều loại hung khí khác nhau (súng, mã tấu, dao phóng lợn…) đến thửa đất tranh chấp không?

“Việc xác định thửa đất đó thuộc về ai, cần có đơn thư gửi đến các cấp có thẩm quyền, hoặc khởi kiện ra toà án. Đến đo đất kéo cả băng nhóm như thế để mà áp đảo là việc làm sai trái, không thể chấp nhận được”, đại diện VKS chia sẻ tại phiên toà.

W-dai-dien-vks.jpg
Đại diện VKS cho rằng, vụ án tạo ra dư luận rất xấu, các bị cáo coi thường pháp luật. Ảnh: M.H

Nêu quan điểm về ý kiến cho rằng, một số người phía Khúc Văn Đoài có sử dụng đá ném vào đối phương, đại diện VKS đặt ra câu hỏi trong số 50 bị cáo bị truy tố về tội “giết người”, có ai bị thương tích gì không? Có ai bị ảnh hưởng đến sức khoẻ, tính mạng không? Trong khi đó, phía ông Đoài có 2 người chết, 6 người bị thương. Ai là người có lỗi?

Đưa ra nhận xét về vụ án lần này, đại diện VKS chia sẻ, chưa bao giờ có vụ án khởi tố nhiều tội danh như thế. Vụ án tạo ra dự luận rất xấu, các bị cáo coi thường pháp luật.

Ngày 27/10/2022, Thái dẫn theo 52 "đàn em" đi trên nhiều ô tô đến khu vực đất tranh chấp. Khi tới khu đất trên, nhóm của Thái cự cãi, xô xát với nhóm của Nguyễn Văn Trường (36 tuổi, ngụ TP Phú Quốc) đã có mặt tại khu đất từ trước.

Quá trình xảy ra xô xát, hai người trong nhóm của Thái là Nguyễn Văn Quá và Đoàn Thiên Long dẫn đồng bọn truy sát nhóm của Nguyễn Văn Trường.

Sau đó, Long dùng súng hoa cải bắn 3 phát vào nhóm của Trường. Hậu quả làm P.T.H. (26 tuổi, ngụ tỉnh Nghệ An) và N.A.T. (28 tuổi, ngụ tỉnh Cà Mau) tử vong; 6 người khác cùng nhóm bị thương.