Vào cuối tuần trước, hội nghị GOInnovate đã được diễn ra tại Cyberjaya, Kuala Lumpur với những bài phát biểu đến từ các tổ chức. Đáng chú ý nhất trong đó là bài phát biểu đến từ chuyên viên tư vấn ngành công nghiệp game của Nhật Bản - tiến sĩ Serkan Toto. Trước khi tiến sĩ Toto tóm tắt xu hướng phát triển của game mobile tại châu Á, ông cũng đã tóm tắt ngắn gọn về tình hình thị trường hiện nay. Theo lời ông, thị trường game châu Á - Thái Bình Dương (trong đó đặc biệt là lĩnh vực game mobile) có tốc độ tăng trưởng rất lớn cho đến tận năm 2017.
Thực trạng game mobile ở châu Á và mức độ tăng trưởng của nó trong tương lai
Ở phần đầu này, ông đã chỉ rõ sự tăng trưởng của ngành công nghiệp game hiện nay bằng những biểu đồ thống kê được tính toán vô cùng chi tiết. Theo đó, trong năm 2012, tổng lợi nhuận thu được từ ngành công nghiệp này là 61,4 tỷ USD và trong năm 2017 con số sẽ là 86,6 tỷ USD. Đặc biệt, game mobile được đánh giá là có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn cả khi tăng từ 12,3 tỷ USD trong năm 2012 lên tới 29,6 tỷ USD trong năm 2017.
Ông đã trích dẫn một bài viết trên Venturebeat có nội dung như sau:
"Thị trường game hiện nay đang có giá trị là 661 triệu USD, con số này được tạo ra bởi khoảng 85 triệu game thủ trên toàn thế giới. Và Niko tin rằng con số đó sẽ tăng thêm 130 triệu USD trong vòng 4 năm tới."
Những xu hướng then chốt trong thời gian tới
Thứ nhất, thể loại game mobile sẽ là một trong những xu hướng chính trong thời gian tới, và đi đầu trong lĩnh vực này có thể kể đến ông hoàng game mobile - Gameloft. Đã từ lâu, Gameloft được biết tới như một công ty chuyên về game mobile và hầu hết các game của hãng đều được tín đồ mobile tin dùng bởi các trò chơi hầu hết đều rất lôi cuốn, thu hút.
Thứ hai, game tablet cũng sẽ là một xu hướng đáng để các nhà đầu tư quan tâm. Điển hình nhất chính là việc Vainglory của Super Evil Megacorp dành riêng cho hệ điều hành iOS, bên cạnh đó không thể không kể đến trò chơi đang thịnh hành hiện nay - Clash of Clans của Supercell.
Thứ ba, sự lên ngôi của các nhà phát triển độc lập. Đó cũng sẽ là một xu thế trong tương lai khi mà Steam và Kickstarter đang ngày càng được nhiều người tin dùng, dù cho Kickstarter đang có dấu hiệu thuyên giảm so với trước đây nhưng không thể phủ nhận những gì mà mô hình gọi vốn cộng đồng này đã làm được. Đây sẽ là cơ hội giúp cho các nhà phát triển tài ba có thể dựa vào sự đóng góp từ cộng đồng để thực hiện ý tưởng của mình mà không cần phải bấu víu vào các công ty lớn.
Hiện nay, trên các trang ứng dụng di động như App Store, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy các tựa game tự phát triển xuất hiện khá nhiều với nhiều nội dung khác nhau, mỗi trò chơi đều có những đặc điểm riêng do đó bạn sẽ có rất nhiều sự lựa chọn. Thêm một ví dụ nữa chính là trò chơi ăn khách Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông, tựa game một thời làm mưa làm gió này đã chứng minh rằng không cần phải có những công ty uy tín đỡ đầu, không cần phải đầu tư nhiều công sức, tiền bạc, chỉ cần với ý tưởng độc đáo, khác biệt cũng có thể khiến trò chơi của bạn trở nên nổi tiếng.
Thứ tư, đó chính là việc chơi game thông qua nền tảng điện toán đám mây. Điều này đã từng xuất hiện cách đây một năm với người đi tiên phong là Sony khi mua lại Gaikai, một hãng cung cấp giải pháp stream game thời gian thực thông qua Internet. Dịch vụ của Gaikai hoạt động bằng cách xử lý game rồi gửi các khung hình đã nén từ máy chủ đến PC/ Smart TV của người dùng. Tiếp bước Sony, trong năm nay chúng ta có thêm hãng phát triển danh tiếng Square Enix của Nhật với việc thành lập một công ty mới mang tên Shinra Technoligies chuyên về phát triển nền tảng chơi game mới dựa trên công nghệ điện toán đám mây. Theo ông Yoichi Wada - cựu chủ tịch của Square Enix - thì Shinra Technologies sẽ đem lại một hệ sinh thái mới cho ngành công nghiệp game hiện nay bằng công nghệ chơi game mới mẻ này.
Thứ năm, hầu hết tất cả các thể loại game trong ngành công nghiệp này đều sẽ lựa chọn hình thức chủ đạo là Free-to-play (miễn phí). Có thể nói, nếu đem so sánh các hình thức chơi game hiện nay với nhau thì F2P vẫn là sự lựa chọn hàng đầu tại hầu hết các nước thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Sở dĩ có điều này do nền kinh tế chung của các nước thuộc khu vực này vẫn còn gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Singapore lại nổi lên như là một thị trường lý tưởng dành cho điện thoại di động tại Đông Nam Á khi có những thống kê download ở mức thấp nhất nhưng doanh thu lại cao ngất ngưởng (theo báo cáo của App Annie).
Thứ sáu, ông cho rằng việc người tiêu dùng chi tiêu cho các loại ứng dụng di động vẫn ở mức khá cao và việc kinh doanh game mobile hay các ứng dụng di động sẽ là một xu thế trong những năm tới. Các bạn có thể biết rằng App Store của Apple và Google Play là các trang phân phối ứng dụng, thế nhưng nó chỉ dừng lại ở mức thông dụng chứ không phải là duy nhất. Còn có các nền tảng phân phối ứng dụng khác như Line và Kakao cùng vô số cửa hàng ứng dụng và trò chơi khác. Có thể nói, hình thức kinh doanh này đang dần trở thành một xu hướng chung của các công ty châu Á hiện nay.
T.B