Đồng phục học đường có sự chuyển đổi đa dạng về thời trang, đồng bộ, tiện ích

Sự thay đổi trong quan điểm về đồng phục 

Đồng phục là một phần không thể thiếu trong môi trường giáo dục không chỉ ở Việt Nam mà ngay cả trên thế giới, mọi trường học đều sử dụng đồng phục cho học sinh. Nó không những tạo ra sự đồng nhất, thanh lịch mà còn giúp học sinh cảm thấy tự tin, tạo niềm tự hào và hứng khởi khi đến trường.

Qua thời gian, cùng với sự phát triển của thời đại, nhận thức và quan điểm của nhà trường, phụ huynh, học sinh về đồng phục đã có sự thay đổi lớn. Nếu trước đây đồng phục chỉ tạo ra sự đồng nhất, bình đẳng trong môi trường giáo dục, thì ngày nay đồng phục còn là hình ảnh đồng bộ với hệ nhận diện của mỗi tổ chức, mang tính thẩm mỹ thời trang và sự tiện ích trong đời sống hàng ngày. 

Cùng với đó chất liệu may mặc trang phục cho học sinh càng được chú trọng nhiều hơn về độ thoáng mát, mềm mịn. Sự cải cách trong giáo dục nói chung và trong ngành đồng phục học đường nói riêng đã mang đến nhiều giá trị to lớn, giúp học sinh được tự tin về “gu ăn mặc”, bình đẳng giữa bạn bè và dễ dàng tham gia mọi hoạt động học tập, vui chơi.

Giá trị đích thực từ xu hướng đồng phục hiện đại 

Đồng phục học sinh từ lâu đã có vai trò quan trọng mang lại lợi ích cho nhà trường, phụ huynh và đặc biệt là các em học sinh. Đồng phục không chỉ mang đậm về truyền thống, đặc trưng riêng mà hiện nay nó còn là thông điệp giá trị của thời trang thẩm mỹ, tính tiện ích và sự đồng bộ nhất quán.

Giá trị về tính thời trang: Ngày nay ranh giới giữa đồng phục và các sản phẩm thời trang bị xoá bỏ. Các nhà thiết kế đồng phục đã biến hoá những bộ đồng phục đơn thuần trở thành những trang phục mang tính thẩm mỹ cao, thậm chí ngoài sử dụng để đến trường học sinh vẫn có thể tự tin mặc đi chơi, tham gia những hoạt động ngoại khóa của trường, lớp tổ chức. 

Giá trị về tính đồng bộ: Đồng phục không chỉ mang đậm tính riêng biệt của mỗi ngôi trường giáo dục mà còn chứa đựng giá trị tồn tại, lịch sử hình thành, vừa là sự hợp nhất hoàn hảo về giá trị nhận diện thương hiệu, kế thừa văn hoá truyền thống vừa khoác lên mình làn gió mới của thời đại. 

Giá trị về tính tiện ích: Sự thay đổi về chất liệu của đồng phục hiện nay được ưu tiên hàng đầu. Học sinh được trải nghiệm những bộ đồng phục có chất liệu thân thiện, an toàn. Nếu trước đây ngành thời trang chỉ biết đến những chất liệu với thành phần truyền thống như cotton, polyester… thì đến nay với sự phát triển của ngành dệt may là sự ra đời của các các thành phần chất liệu mới như bamboo, viscose, rayon, spandex, các dòng sợi tái chế…với công nghệ khác biệt. Cùng với đó tính tiện ích còn thể hiện qua kết cấu sản phẩm được nhà sản xuất nghiên cứu sao cho phù hợp nhất với từng đối tượng, thuận tiện khi sử dụng, nhất là đối với học sinh.

 Đồng phục học sinh mang nhiều giá trị quan trọng trong xã hội hiện đại

Bà Trần Phương Huyền - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần TakeUni Việt Nam - đơn vị có nhiều năm hoạt động trong ngành đồng phục cho biết: “Hiện nay, để các em dễ dàng hoạt động thì chất liệu thường được sử dụng trong sản xuất đồng phục sẽ là cotton hoặc polyester, vì chúng có độ bền cao, dễ giặt, đảm bảo sự thoải mái vận động và an toàn cho học sinh khi mặc trong thời gian dài. Tuy nhiên, việc sử dụng chất liệu nào lại tùy thuộc vào tính chất của hoạt động theo yêu cầu của từng trường học mà tùy chỉnh”.

 Bà Trần Phương Huyền - Tổng Giám đốc công ty cổ phần TakeUni Việt Nam

Bà Trần Phương Huyền cũng cho hay, xu hướng đồng phục 2023 của các trường mà TakeUni đang triển khai ưu tiên mẫu váy trơn mang xu hướng Minimalism - tối giản, thay vì các mẫu váy kẻ sọc. Áo sơ mi kẻ cũng đang chiếm ưu thế hơn so với áo trắng truyền thống. Mẫu đồng phục hiện nay đang chuyển dịch từ những mẫu trang phục cổ điển sang thiết kế hiện đại, đơn giản và tiện dụng hơn. Bắt kịp với xu hướng đồng phục từ các nước Đông Á và Âu - Mỹ. Với khát vọng đổi mới diện mạo của đồng phục học đường và doanh nghiệp, TakeUni cam kết đem lại hình ảnh nhận điện chuyên nghiệp, đẳng cấp cho khách hàng bằng giải pháp thiết kế - sản xuất - cung ứng gói đồng phục thời trang, đồng bộ, tiện ích.

Xu hướng đồng phục 2023 là sự thời trang, tối giản, tinh tế

“TakeUni đã và đang phát động phong trào đưa đồng phục vào học đường một cách toàn diện và mong muốn cải tiến sản phẩm theo xu hướng hội nhập, làm mới những sản phẩm đã lỗi thời theo tốc độ phát triển của xã hội, đem đến những mẫu thiết kế đồng phục thời trang, đồng bộ, tiện ích và khác biệt”, đại diện TakeUni nhấn mạnh.

Bích Đào