Trước thông tin một số cửa hàng xuất hiện tình trạng hết xăng, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định nếu thiếu nguồn cục bộ do nhu cầu tăng đột biến, chưa kịp nhập hàng trong ngày thì sẽ xem xét châm trước cho doanh nghiệp.

"Còn trong trường hợp doanh nghiệp để xảy ra tình trạng thiếu hàng kéo dài đến ngày thứ 2 sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định", bộ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, chia sẻ tại họp báo thường kỳ Bộ Công Thương ngày 16/6, bà Lê Việt Nga, Vụ phó Vụ thị trường trong nước cho biết cuối tháng 5, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng cơ sở dữ liệu về điều hành xăng dầu bằng công nghệ số.

"Việc áp dụng công nghệ số được thực hiện nhằm nắm bắt nguồn cung cũng như hoạt động phân phối loại hàng hóa đặc biệt này tại thị trường nội địa để đảm bảo cân đối được cung cầu", bà nói.

Đối với nguồn cung xăng dầu trong nước, bà Nga cho hay Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn vẫn đang rất "chập chờn" trong việc công bố mức sản xuất. Do đó, ngay từ tháng 2, Bộ Công Thương đã có văn bản chỉ đạo 10 doanh nghiệp đầu mối trong việc tăng cường nhập khẩu, duy trì nguồn cung xăng dầu trong nước.

xu ly cua hang het xang 2 ngay anh 1

Hiện, giá xăng trong nước đã về dưới mốc 30.000 đồng/lít. Ảnh: Quỳnh Danh.

Cùng với việc sử dụng cơ sở dữ liệu, công nghệ thông tin, Bộ Công Thương cho biết đã nắm rõ nguồn cung xăng dầu trên thị trường, từ đó luôn đảm bảo cân đối cung cầu. Cơ quan này khẳng định luôn ưu tiên nguồn xăng dầu trong nước nhưng doanh nghiệp phải có cam kết rõ ràng và phải công bố nguồn cung của mình, phần còn lại sẽ bổ sung từ nguồn nhập khẩu.

Trước đó, sau kỳ điều chỉnh giá xăng ngày 11/7 xuất hiện tình trạng một số cửa hàng tại TP.HCM thông báo hết xăng. Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng quản lý thị trường TP.HCM đã đến các địa điểm kinh doanh xăng dầu trên địa bàn để kiểm tra.

Từ 0h ngày 11/7, giá xăng E5 RON 92 trong nước giảm 3.110 đồng/lít còn 27.780 đồng/lít và xăng RON 95 giảm 3.090 đồng/lít còn 29.670 đồng/lít.

Giá xăng kỳ này được điều chỉnh trùng với thời điểm nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường có hiệu lực. Theo đó, giá xăng dầu thành phẩm giảm mạnh kết hợp thuế môi trường giảm 1.000 đồng/lít với xăng và 500-700 đồng/lít đối với dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn... nên giá các mặt hàng này đã ghi nhận mức giảm mạnh nhất từ đầu năm đến nay.

(Theo Zing)