- Để hồ sơ của em Nguyễn Huy H. (lớp 12H, khóa học 2011 - 2014) đủ điều kiện dự thi trường biên phòng, phó hiệu trưởng Trường THPT Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã "giúp" học sinh này làm lại học bạ, nâng điểm tổng kết cả 3 năm học.

{keywords}
Trường THPT Vũ Quang - nơi thầy hiệu phó làm giả học bạ "giúp" học sinh.

Thông tin chúng tôi tìm hiểu được biết, trong ba năm học (2011-2014) em Nguyễn Huy H.  thuộc diện học sinh cá biệt.

Cụ thể, trong 3 năm thì có 2 năm, H. có học lực trung bình, năm còn lại thuộc diện học sinh có lực học yếu. Và hạnh kiểm cũng chỉ dừng lại ở mức yếu và trung bình.

Sau khi tốt nghiệp, H. đi lính nghĩa vụ. Sau đó, có người thân bảo với H. có "suất" để thi vào biên phòng.

Yêu cầu đặt ra là học lực phải tổng kết của H. phải từ trung bình khá trở lên. Tuy nhiên, về cả học lực lẫn hạnh kiểm, H. lại không đủ tiêu chuẩn.

Và thầy Trần Trọng Thức, phó Hiệu trưởng Trường THPT Vũ Quang (nơi H. từng theo học) đã giúp H. "hợp thức hóa" hồ sơ bằng cách làm lại học bạ, nâng điểm tổng kết cả 3 năm học.

Từ tháng 2/2015, khi các học sinh bắt đầu làm hồ sơ dự thi ĐH, CĐ cũng là lúc thầy Thức bắt đầu làm giả học bạ cho em Nguyễn Huy H.

Cô Đ.T.T (giáo viên dạy môn Văn) là người trợ giúp "tích cực" cho việc làm của thầy Thức.

Chính cô giáo này đã cầm học bạ tới từng giáo viên bộ môn đã dạy H. để xin ký tên vào học bạ mới với số điểm cao hơn rất nhiều. Cùng với đó, hạnh kiểm của H. cũng được sửa lên khá.

Sau khi "xin" xong chữ ký của các giáo viên, thầy Trần Trọng Thức đã lấy con dấu của nhà trường rồi tự ý đóng vào học bạ.

Hoàn thành học bạ, thầy Thức giao cho H. để gửi vào Trường Biên phòng xét duyệt.

Kiểm điểm hàng loạt giáo viên

Liên quan đến việc làm của thầy Thức, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh đã về Trường THPT Vũ Quang để xác minh hồ sơ của em H.

Tới ngày 12/8, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục cử một đoàn lên yêu cầu họp hội đồng kiểm điểm thầy Thức....

{keywords}
Thầy Trần Xuân Yên, Hiệu trưởng trường THPT Vũ Quang nói về sự việc.

Trao đổi với VietNamNet, Hiệu trưởng Trường THPT Vũ Quang Trần Xuân Yên cho hay, khi sự việc bị phát giác, Sở GD-ĐT Hà Tĩnh đã có hình thức kỷ luật đối với thầy Trần Trọng Thức.

Cụ thể, áp dụng hình thức cảnh cáo đối với thầy Thức vì đã vi phạm quy định về quản lý chuyên môn, chỉ đạo một số giáo viên thuộc quyền quản lý, làm lại học bạ, nâng điểm tổng kết cho em Nguyễn Huy H.

Thời gian nâng bậc lương của thầy Thức bị kéo dài 6 tháng, kể từ ngày có quyết định kỷ luật (28/9).

Và hiện sở cũng giao cho trường làm hồ sơ để miễn nhiệm chức vụ hiệu phó, chuyển công đối với thầy Thức.

Còn cô Đ.T.T. (người cầm học bạ em H. đi xin chữ ký từng thầy cô giáo bộ môn) cùng 10 giáo viên khác tham gia vào việc làm giả học bạ, nâng cấp điểm tổng kết cho em Nguyễn Huy H. (học lớp 12H, khóa 2011 - 2014) nhà trường yêu cầu viết kiểm điểm và khiển trách.

Nói về lý do các giáo viên ký để làm giả học bạ giúp em H., thầy Yên khẳng định không có chuyện tư lợi. Do các thầy cô tin tưởng thầy Thức, nghĩ chuyện thay học bạ bình thường, chứ không có động cơ nào khác.

Cũng theo thầy Yên, trong 14 năm công tác tại trường (có 10 năm làm hiệu phó), thầy Thức là một giáo viên giỏi, tâm huyết với học trò. Tuy nhiên, việc làm của thầy đã không thực hiện đúng quy định.

  • Văn Đức