Những tài xế thường xuyên di chuyển trên các tuyến đường nông thôn, miền núi chắc hẳn không lạ gì cảnh những đàn gia súc (trâu, bò, dê,...) ung dung di chuyển phía trước, chắn hoàn toàn đường đi.

Thậm chí, có những chú trâu bò “tăng động” còn tạt ngang tạt dọc, không loại trừ trường hợp bất ngờ húc vào ô tô của bạn khiến chiếc xe bị móp mép, hư hỏng. Điều này không chỉ khiến chủ xe bị thiệt hại về vật chất mà còn có thể mất thời gian để giải quyết ổn thoả.

Cần kiên nhẫn và có một số kỹ năng nhất định khi gặp phải những "người bạn" trên đường. (Ảnh minh hoạ: Hoàng Hiệp)

Trao đổi với VietNamNet, anh Nguyễn Thanh Tùng - người có kinh nghiệm gần 20 năm cầm lái và hiện đang là giáo viên dạy lái xe tại Hà Nội cho rằng, khi gặp một đàn gia súc di chuyển trên đường hẹp, tốt nhất là hãy kiên nhẫn đi thật chậm và chờ chúng di chuyển đến vị trí an toàn rồi mới vượt. 

Theo anh Tùng, trong trường hợp này, cũng không nên bấm còi vì tiếng còi xe có thể làm đàn gia súc giật mình lồng lên, rất khó phán đoán.

"Trâu, bò hay ngựa thường có phản ứng mạnh khi nghe thấy tiếng còi, thế nên khi đi bên cạnh một đàn gia súc tuyệt đối đừng bấm còi. Không may một trong số chúng hoảng loạn và lao vào xe thì mình lại "thiệt đơn thiệt kép", rất mất thời gian và gần như chắc chắn không ai đền cho xe bạn", anh Tùng chia sẻ.

(Tình huống trớ trêu khi lái xe tông phải chú bò băng qua đường. Nguồn video: HLX)

Cũng liên quan đến việc bất ngờ "đụng độ" gia súc và vật nuôi trên đường, các tài xế kinh nghiệm còn truyền tai khẩu quyết "chó tránh đầu, trâu tránh đuôi". Theo đó, với chó khi gặp xe lao tới thường có xu hướng quay đầu chạy về nơi xuất phát còn trâu bò thì ngược lại, sẽ lồng lên cố chạy tiếp về phía trước.

Tuy vậy, câu khẩu quyết trên cũng chỉ là mẹo xử lý trong một số tình huống khẩn cấp chứ không áp dụng cho tất cả các trường hợp. Trên thực tế, gia súc thường rất khó lường, thế nên cách tốt nhất khi lái xe trên các tuyến đường nông thôn, miền núi vẫn là luôn tập trung và kiên nhẫn, tránh tối đa việc đụng độ với những "người bạn rắc rối" này.

Trong trường hợp không may bị trâu, bò,... lao vào khiến chiếc xe hư hỏng, hãy bình tĩnh và chụp ảnh thật kỹ lại hiện trường, lưu video từ camera hành trình (nếu có) để làm căn cứ làm việc, thoả thuận với chủ gia súc hoặc công ty bảo hiểm sau này.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!