Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông Hà Nội vừa ban hành quyết định xử phạt Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân với số tiền 12 triệu đồng do vi phạm trong hoạt động vận chuyển hành khách.

Cụ thể, trong tháng 6/2024, doanh nghiệp này đã vi phạm sử dụng xe buýt số 74 (tuyến Bến xe Mỹ Đình - Xuân Khanh) có niên hạn trên 10 năm để vận chuyển khách tới 60 lần.  

Thông tin này lập tức gây lo ngại cho nhiều hành khách đi trên tuyến xe này. Chị Dương Minh Hải (Xuân Khanh, Sơn Tây, Hà Nội) cho biết, mỗi tuần chị thường từ nhà lên Cầu Giấy trọ học và quay về trên tuyến buýt này.

buyt Hai Van .png
Tuyến  buýt số 74 (tuyến Bến xe Mỹ Đình - Xuân Khanh) sử dụng 2 xe có niên hạn trên 10 năm. Ảnh: Tư liệu 

“Đây là tuyến xe dài, lần nào tôi đi hay về đều rất đông. Chỉ đi từ đầu tuyến hoặc những điểm đón ban đầu mới có chỗ ngồi. Vậy mà đơn vị vận hành tuyến buýt lại sử dụng xe không đúng niên hạn để chở khách”, chị Hải nói. 

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Đào Hoàng Thanh, Giám đốc điều hành buýt Hải Vân khẳng định, trên thực tế, từ 1/1, công ty không đưa 2 xe có niên hạn từ 2013 chạy chở khách.

Lý giải việc đơn vị bị phạt, ông Thanh cho biết, hiện trên tuyến buýt 74, Hải Vân có 25 xe sử dụng nhiên liệu diezen đảm bảo đủ điều kiện vận tải hành khách.

Trong 25 xe có 2 xe niên hạn sản xuất năm 2013 (11 năm). Theo hợp đồng, niên hạn sử dụng của xe buýt ở Hà Nội là không quá 10 năm. Do đó, với 2 xe này sẽ bị phạt 200.000 đồng/ngày ngay cả khi không hoạt động. 

Thông tin thêm, ông Thanh cho biết, công ty đang tích cực tìm thuê để thay thế 2 xe quá niên hạn so với hợp đồng (xe thuê sẽ có niên hạn từ năm 2016 trở lại đây).

“Theo lộ trình chung của thành phố, quý 1/2026 tuyến 74 sẽ chuyển đổi sang nhiên liệu sạch, những xe sử dụng diezen sẽ phải dần thay thế. Vì thế, công ty đang tìm phương án thuê xe thay vì đầu tư mới”, ông Thanh thông tin.

Được biết, Công ty Liên doanh vận chuyển quốc tế Hải Vân đang vận hành hai tuyến buýt trên địa bàn TP Hà Nội gồm tuyến số 43, 74.

Lộ trình xe buýt 74 của Hà Nội có điểm đầu tại Bến xe Mỹ Đình và kết thúc tại Xuân Khanh (Sơn Tây).

Nghị định 47/2022/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô trong đó quy định ô tô kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt có niên hạn sử dụng không quá 20 năm (tính từ năm sản xuất). 

Tuy nhiên, hợp đồng được ký kết giữa các bên quy định niên hạn sử dụng của xe buýt ở Hà Nội là không quá 10 năm. Đây chính là lý do khiến cho 2 xe buýt của Hải Vân bị xử phạt.