Ngày 27/7, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết, đơn vị đã lập biên bản, xử phạt bà N.T.N. (SN 1986, trú tại phường Túc Duyên, TP Thái Nguyên) 7,5 triệu đồng do "Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân".

Theo đó, bà N.T.N. đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để đăng tải hình ảnh, thông tin khiếm nhã, không đúng sự thật về việc nữ công nhân công ty X. lây nhiễm HIV cho nhiều người (có cả hình ảnh nữ công nhân và danh sách người bị lây nhiễm). Những nội dung này chưa được kiểm chứng và không đúng sự thật.

Cơ quan chức năng làm việc với bà N..webp
Cơ quan chức năng làm việc với bà N. Ảnh: CACC

Tại cơ quan công an, bà N. đã thừa nhận hành vi sai phạm và tự giác đăng bài đính chính trên Facebook của mình.

Trước đó, ngày 26/7, trên mạng xã hội có nhiều cá nhân đăng tải thông tin, hình ảnh kèm danh sách người bị lây nhiễm HIV từ một nữ công nhân công ty X. Thông tin đã gây hoang mang và bức xúc trong dư luận xã hội.

Ngay trong ngày 26/7, đại diện công ty X. đã có văn bản gửi Sở Y tế khẳng định trường hợp nữ công nhân đồn đoán trong các thông tin đăng tải trên mạng xã hội nói trên không phải là nhân viên của công ty. Danh sách những người lây nhiễm HIV cũng không liên quan đến nhân viên của công ty này.

Công ty X. cũng có văn bản gửi cơ quan chức năng đề nghị xác minh và xử lý những trường hợp thông tin sai sự thật làm ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh công ty, cũng như danh dự của các nhân viên. Nữ công nhân bị gán ghép đồn đoán cũng đã tới Công an trình báo, tố giác việc bản thân bị bôi nhọ nhân phẩm, danh dự.

Hiện Công an tỉnh Thái Nguyên đang truy xét nguồn phát tán thông tin trên và mở rộng điều tra, xử lý vụ việc theo quy định.

Công an tỉnh Thái Nguyên khuyến cáo, việc cung cấp, chia sẻ thông tin chưa kiểm chứng, sai sự thật là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy thuộc vào nội dung, tính chất, mức độ, động cơ của hành vi, hậu quả..., người liên quan sẽ bị xử lý vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

* Công ty liên quan sự việc được VietNamNet giấu tên, viết là: 'công ty X'.