- Liên quan đến vụ tranh chấp hợp đồng thủy điện Nậm Mô, TAND Tối cao ra quyết định đề nghị hủy 2 bản án phúc thẩm TAND tỉnh Nghệ An và sơ thẩm TAND TP Vinh.

Phó chánh án TAND Tối cao Bùi Ngọc Hòa vừa ký văn bản đề nghị hủy 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm trong hồ sơ vụ án kinh doanh, thương mại tranh chấp hợp đồng xây dựng công trình thủy điện Nậm Mô giữa nguyên đơn là tổng công ty 36, tại phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội (nhà thầu) và bị đơn là công ty CP Tổng Công ty phát triển năng lượng Nghệ An (chủ đầu tư).

TAND Tối cao điểm lại 2 bản án sơ thẩm của TAND TP Vinh và phúc thẩm của TAND tỉnh Nghệ An, trong việc tranh chấp hợp đồng kinh tế số 01; 17 giữa nhà thầu và chủ đầu tư.

{keywords}

Ảnh: Q.Huy

Sau khi đối trừ nghĩa vụ các khoản, chủ đầu tư phải thanh toán cho nhà thầu khoản tiền còn lại là gần 54 tỷ đồng mà VietNamNet đã phản ánh.

TAND Tối cao xét thấy, nhà thầu đã thi công hoàn thành toàn bộ công việc theo quy định trong hai hợp đồng số 01 và 17. Các bên đã tiến hành nghiệm thu khối lượng theo từng đợt. Nhà thầu thi công chậm hơn so với quy định nhưng đã đưa vào sử dụng từ ngày 31/3/2013.

Tuy nhiên, hai bên vẫn chưa quyết toán được toàn bộ công trình do chưa thống nhất về cách tính đền bù giá nhân công, bù giá nhiên liệu. Quá trình thương thảo giữa hai bên đã hết thời gian nên nhà thầu khởi kiện chủ đầu tư ra tòa án là phù hợp...

Hai bên đã nhiều lần ký biên bản nghiệm thu quyết toán đối với từng giai đoạn khác nhau.

''Nếu quá trình thẩm định hồ sơ đề nghị quyết toán thấy có sai sót, không đúng, hai bên phải bàn bạc, trao đổi lại để thống nhất. Về nguyên tắc, đơn vị thi công hoàn thành công trình, hai bên đã nghiệm thu, công trình đưa vào sử dụng thì nhà thầu có quyền yêu cầu thanh quyết toán là đúng quy định'', đại diện TAND Tối cao chỉ rõ.

Tòa sơ thẩm và phúc thẩm chấp thuận yêu cầu khởi kiện là có căn cứ. Tuy nhiên, Tòa các cấp chấp nhận các yêu cầu khởi kiện về bù giá nhân công, bù giá nguyên liệu, tiền lãi do chậm thanh toán là không đúng - trích văn bản TAND Tối cao

Phản bác bản án phúc thẩm

Cách tính bù giá nhân công được tính cụ thể, biểu đơn giá hợp đồng, có liệt kê đầy đủ các hạng mục công trình phải thực hiện. Đơn giá nhân công được tính tương ứng theo bậc lương của thợ và định mức khối lượng công việc. Không quy định đơn giá tính theo lương tối thiểu chung hay lương tối thiểu vùng.

TAND Tối cao chỉ ra, tại bản án phúc thẩm, chủ đầu chỉ đồng ý theo lương tối thiểu chung. Còn đơn vị thi công yêu cầu tính theo mức lương tối thiểu vùng.

''Tòa sơ thẩm và phúc thẩm căn cứ vào biên bản làm việc ngày 22/4/2014, có nội dung hai bên thống nhất theo lương tối thiểu vùng theo 4 giai đoạn (2010 đến 2013). Từ đó, chấp thuận đơn vị thi công tính bù giá nhân công theo mức lương tối thiểu vùng là không đúng'' - Tòa án Tối cao phân tích

Bởi vì, ngày 15/9/2015, hai bên tiếp tục trao đổi, có biên bản làm việc thống nhất giá nhân công trong hồ sơ quyết toán nên xin ý kiến Bộ Xây dựng.

Chủ đầu tư đã nhiều lần yêu cầu đơn vị thi công và các phiên tòa tiến hành giám định, xác định đơn giá nhân công. Thế nhưng, Tòa án không xem xét yêu cầu này để làm rõ đơn vị thi công có thuê mướn người lao động thi công công trình thủy điện Nậm Mô hay không?

Nếu có thuê mướn thì thi công những hạng mục nào? Mức lương thực tế công nhân được nhận có phù hợp với tình hình thực tế?

{keywords}

TAND Tối cao đề nghị hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm và yêu cầu trả hồ sơ xét xử lại theo quy định pháp luật. Ảnh: Q.Huy

Trong trường hợp đơn vị thi công không có đủ tài liệu chứng minh việc thuê mướn người lao động, thì phải căn cứ vào công việc đã làm, để tính toán giá nhân công cho phù hợp...

Tòa án Tối cao tiếp tục khẳng định, Tòa các cấp chưa làm rõ được những vấn đề nêu trên mà đã đưa ra phán quyết là chưa đủ căn cứ, không đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự.

Vấn đề cách tính giá nguyên vật liệu, TAND Tối cao cũng chỉ ra những sai sót mà tòa phúc thẩm, sơ thẩm chưa làm rõ mà chấp nhận cách tính của đơn vị thi công là chưa đủ căn cứ.

Do đó, TAND Tối cao quyết định đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Nghệ An và bản án sơ thẩm của TAND TP Vinh, giao toàn bộ hồ sơ vụ án cho TAND TP Vinh xét xử sơ thẩm lại theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, tạm đình chỉ thi hành bản án phúc thẩm của TAND tỉnh Nghệ An, đến khi có quyết định giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại Hà Nội.

Quốc Huy