Xuân Bắc - vai Nam Tào trên sân khấu Táo Quân 2023.   

Xuân Bắc ẩn ý chê khán giả Táo Quân là "ăn cháo đá bát" 

Táo Quân 2023 khép lại với dấu ấn 20 năm lên sóng trên VTV vào mỗi đêm giao thừa. Như thường lệ, chương trình nhận được sự quan tâm của khán giả với vô số khen chê. Năm nay, nhiều khán giả chung ý kiến rằng Táo Quân nhạt và không có nhiều điểm nhấn.

Đứng trước sự chỉ trích của dư luận, Xuân Bắc đã đăng trên trang cá nhân có hơn 2,4 triệu người theo dõi của mình một bài viết dài. Sau hơn một ngày đăng tải, bài viết có hơn 10.000 lượt thích, hút 4.000 bình luận (tính đến trưa 25/1). 

Nội dung bài viết của Xuân Bắc đã gây phản ứng dữ dội, thậm chí nhiều khán giả đề nghị nghệ sĩ này phải công khai xin lỗi khán giả vì lời lẽ xúc phạm. 

Bài viết của Xuân Bắc xoay quanh câu chuyện ngụ ngôn do nghệ sĩ này tự đặt tên là "cái tát của mẹ". Nội dung đề cập việc một người con ngoài 50 tuổi bị mẹ "tát lật mặt". Chuyện là năm nào người mẹ cũng gói bánh chưng và anh này luôn muốn bánh chưng mẹ gói phải ngon, phải hoàn hảo dù bản thân "gói bánh rất ngu". Tuy nhiên, năm nào ăn miếng đầu tiên người con này cũng chê và năm nay không ngoại lệ. Người này tự nhận miệng luôn ở trạng thái ''một góc nhai bánh chưng và góc còn lại để chê, nhiều khi chê chỉ vì bánh không được như mình mong muốn''.

Khi cho mẹ xem những lời chê của cư dân mạng giống với mình, người con đã bị ăn tát. Cùng với đó, Xuân Bắc chế ra lời mắng của người mẹ: "Mấy năm trở lại đây năm nào mày cũng nói câu này nhưng năm nào mày cũng ăn tụt cả lưỡi. Trước Tết mày gào lên là chờ đợi, là mong muốn. Mâm cơm 30 mày cắm đầu vào ngấu nghiến rồi mày chê. Mày là đồ 'ăn cháo đá bát'. Mày có biết mẹ mày gói bánh, luộc bánh vất vả thế nào không!?". 

Xuân Bắc còn chế ra rất nhiều đoạn hội thoại khác giữa nhân vật người mẹ và người con. Cuối cùng, câu chuyện được kết thúc bằng câu: "Cả nhà tôi xong bữa cơm đêm 30 vào đúng lúc kết thúc chương trình Táo Quân trên VTV3". 

Những khán giả bình thường khi đọc câu chuyện này cũng hiểu Xuân Bắc ví người mẹ gói bánh chưng của mình là ê kíp làm Táo Quân còn người con trai là đại diện cho khán giả "ăn cháo đá bát" vì giỏi chê khi xem Táo Quân nên đã bị ăn tát. Không chỉ mắng khán giả, nghệ sĩ này còn đá xéo các nhà báo vì chê Táo Quân nhưng vẫn hóng xem và "có thể giỏi viết nhưng chưa chắc đã giỏi ăn". 

Xuân Bắc hiện là NSƯT và Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. 

Nghệ sĩ không thể là “mẹ” thiên hạ 

Bài viết của Xuân Bắc gây phản ứng dữ dội trên mạng xã hội. Nhà báo Hoàng Nguyên Vũ đặt dấu hỏi: "Viết ngụ ngôn tự nhận mình là 'mẹ thiên hạ' và đá đểu khán giả vô ơn, Xuân Bắc có còn đủ tư cách nghệ sĩ không?".  

"Tôi đã đọc kỹ bài 'ngụ ngôn bánh chưng' của anh Xuân Bắc, viết rất dở và ngụ ý vô cùng thảm hại: Anh mắng khán giả vô ơn khi dám 'chê' chương trình Táo Quân mà anh đóng một vai 'năm nào cũng giống năm nào' trong đó.

... Đã là diễn viên thủ vai thì chấp nhận khen chê từ khán giả. Hay thì được khen, dở bị chê. Nhất là trong một chương trình giải trí quan trọng trên đài quốc gia trong một thời khắc quan trọng - chắc chắn phải chinh phục được đa phần khán giả. Để người ta ngán ngẩm, chê bai... phải rút kinh nghiệm để làm tốt lên".

Nhà báo Hoàng Nguyên Vũ nhắn nhủ Xuân Bắc: "Anh viết câu chuyện ngụ ý các anh là 'mẹ' thiên hạ, 'mẹ' của khán giả. Anh ngụ ý luôn Táo Quân của các anh là bánh chưng... Thưa, Táo Quân không thể là món đại diện cho dân tộc, sự thật là thế. Nghệ sĩ không thể là 'mẹ' thiên hạ, sự thật là thế. Các anh kiêu căng tự đại đặt mình trên cả nhân dân, anh xứng đáng làm nghệ sĩ nữa không, anh Xuân Bắc?".

Nhà báo Lê Mỹ bình luận: "Nhiều người chê Táo Quân mà không ý thức được rằng trong 7 diễn viên chính ấy có 2 nghệ sĩ nhân dân, 4 nghệ sĩ ưu tú, 2 giám đốc nhà hát... Đây là một comment tôi đọc được trong status 'cái tát của mẹ' của nghệ sĩ Xuân Bắc. Nhìn dàn danh hiệu hoành tráng thế mà chương trình Gặp nhau cuối năm, mấy năm gần đây ngày càng bị chê nhạt nhẽo, không có sáng tạo… mà không có sự thay đổi, khán giả ngày càng rời xa, thì phải xem lại". 

Khán giả cũng để lại nhiều bình luận chỉ trích dưới bài đăng của Xuân Bắc. Bạn Dung Phạm viết: "Không hiểu ai viết bài này cho chú nhưng chấm phẩy sai tùm lum, lời lẽ thô thiển. Một chương trình sẽ có người khen, người chê, đó là tùy cảm nhận của mỗi người. Cháu nghĩ không cần thiết phải dùng lời lẽ cay cú trong bài viết như thế này. Chú nên xóa bài này đi, đừng để hình ảnh mình gây dựng bị xấu đi".

Xuân Bắc cùng nhiều nghệ sĩ đã đồng hành với Táo Quân từ những ngày đầu. 

Bạn Trần Phi bình luận: "Ngôn từ chợ búa xem thường khán giả, nên tẩy chay". Khán giả Nguyen Son Hai viết: "Làm nghệ sĩ có được thành công là do khán giả yêu thương và chấp nhận bị phê bình khi khán giả không hài lòng nhưng lại đòi làm mẹ, tát và chửi khán giả là nhầm vai rồi". 

Khán giả An Như Trinh Thích viết: "Thích Xuân Bắc từ thời xem Sóng ở đáy sông. Sau này mặc dù không thích xem Táo Quân nhưng vẫn mến diễn viên Xuân Bắc. Mà nay đọc bài này của Xuân Bắc xin phép bỏ theo dõi anh. Ai lại chửi khán giả là "ăn cháo đá bát" thế! Khen, chê là do quan điểm mỗi người. Không thể nào vì mình đã vất vả tập luyện mà người xem cứ phải thích được". 

Bạn Huong Dang bình tĩnh phân tích: "Mình rất thấu hiểu tâm huyết và đồng cảm với tâm trạng của các nghệ sĩ. Các gương mặt Táo Quân mình đều rất mến mộ. Nhưng đúng là chương trình nên dừng lại. Nghệ sĩ Xuân Bắc nên bình tĩnh suy xét nhiều góc độ và cẩn trọng hơn khi phát ngôn, đặc biệt chú ý hơn việc trình bày chữ trên status của mình". 

Trần Thu Hoàn viết: "Xuân Bắc, bạn là người của công chúng, bạn đã suy nghĩ kỹ khi viết bài này chưa? Bạn nói ai là người ăn cháo đá bát? Chả lẽ người xem chỉ được ngồi im không được quyền phán xét? Nên nhớ chương trình Táo Quân thành công cũng một phần do sự mến mộ, ủng hộ của khán giả. Sau vài viết này của bạn tôi cần suy nghĩ lại: Ai mới là người ăn cháo đá bát?". 

Hiện Xuân Bắc vẫn để status ở chế độ công khai và chưa có động thái tiếp theo. 

Quỳnh An 

Xuân Bắc ẩn ý chê khán giả: Tự kết thúc sự nghiệp?

Xuân Bắc ẩn ý chê khán giả: Tự kết thúc sự nghiệp?

Câu chuyện Xuân Bắc ẩn ý chê khán giả Táo Quân là "ăn cháo đá bát" tiếp tục trở thành chủ đề hot cả trên MXH và mặt báo. Nhiều bạn đọc thẳng thắn: “Dân không có nghệ sĩ chưa chắc đã ốm, nhưng nghệ sĩ không có khán giả là đói”…