Theo UBND huyện Xuân Trường, năm 2022, người cao tuổi và gia đình người cao tuổi trong huyện đã ủng hộ xây dựng nông thôn mới hơn 3 tỷ đồng; hiến 61.375 m2 đất và 50.000 ngày công. Hiện nay, có 66 người cao tuổi là chủ doanh nghiệp, trang trại, cơ sở sản xuất kinh doanh. 

Các hội viên người cao tuổi tiêu biểu làm kinh tế giỏi trên đại bàn huyện.

Toàn huyện có hàng trăm người cao tuổi có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, giải quyết việc làm và tăng thêm thu nhập cho hàng nghìn lao động nông thôn. Đặc biệt có tới 33 người cao tuổi đạt tiêu chí làm kinh tế giỏi giai đoạn 2018 - 2023. 

Trong sản xuất nông nghiệp - nuôi trồng thủy sản, nhiều hội viên người cao tuổi là chủ trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản, trồng cây cảnh, cây ăn quả... 

Với tinh thần: Tuổi cao gương sáng, tuổi cao chí càng cao, các hội viên người cao tuổi trong huyện đã phát huy trí tuệ và kinh nghiệm, tích cực tham gia phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, nhiều hội viên người cao tuổi đã trở thành chủ doanh nghiệp, chủ các xưởng cơ khí... mở rộng sản xuất, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, thu hút hàng trăm lao động tham gia, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm người lao động địa phương; mang lại hiệu quả kinh tế cao, đóng góp tích cực vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của huyện và các địa phương. 

Nhiều người cao tuổi đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Khoa học Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND tỉnh Nam Định, Hội Cựu chiến binh Việt Nam tặng bằng khen, Bằng Lao động sáng tạo của Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam như ông Đinh Xuân Mộc (64 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH cơ khí Đình Mộc; ông Trần Thanh Năm (64 tuổi), hội viên Hội Người cao tuổi của xã Xuân Vinh, là chủ trang trại nuôi trồng thuỷ sản lớn; bà Trần Thị Hồng (73 tuổi - hội viên người cao tuổi xã Thọ Nghiệp), Phó Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Hồng Việt hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, sản xuất và gia công ngành dệt may; ông Phạm Đức Thọ (hội viên Hội Người cao tuổi xã Xuân Phú), là chủ xưởng may mặc xuất khẩu có tới  50 công nhân làm việc ổn định…

Thông qua phong trào người cao tuổi làm kinh tế giỏi đã thúc đẩy các hội viên đã tích cực tham gia lao động sản xuất và kinh doanh; góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Xuân Ngọc và nhóm PV, BTV