Thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Nam Định luôn xác định nhiệm vụ tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và phòng, chống tội phạm tệ nạn xã hội là nhiệm vụ trọng tâm. 

Đặc biệt, chương trình phối hợp thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 về quản lý, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội được Hội Phụ nữ lồng ghép triển khai cùng với thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động; chương trình, dự án, đề án của Hội.

Các cấp Hội đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tập huấn, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, pháp luật về phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội. Tổ chức các đợt truyền thông tới các tầng lớp phụ nữ thông qua sinh hoạt chi hội, câu lạc bộ, nhằm nâng cao kiến thức, cung cấp những thông tin về phương thức, thủ đoạn của một số loại tội phạm mới, nhận biết một số loại ma túy mới... và kỹ năng phòng ngừa tội phạm, tệ nạn xã hội (như thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội, điện thoại...). Tổ chức trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho hội viên phụ nữ tại cơ sở. Hỗ trợ, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng…

Các cấp Hội Phụ nữ huyện Xuân Trường thăm, tặng quà cho trẻ mồ côi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Đặc biệt, trong công tác chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn tỉnh Nam Định năm 2023, các cấp Hội Phụ nữ phối hợp với Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Công an thành lập tổ công tác, tiến hành rà soát, khảo sát toàn bộ người dân từ đủ 14 tuổi trở lên trên địa bàn, lập danh sách, xây dựng chỉ tiêu cho từng tổ công tác thôn, xóm, tổ dân phố và bằng mọi hình thức tuyên truyền trực tiếp, gián tiếp. Kết quả, trong thời gian hơn 1 tháng (từ ngày 20/4/2023 đến 24/5/2023) đã có 571.217 tài khoản được kích hoạt, đạt tỷ lệ 56,07 % kế hoạch đề ra.

Các cấp Hội cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thường xuyên đổi mới, sáng tạo thông qua các trang mạng xã hội với 500 nhóm Zalo, Facebook, fanpage của Hội (221 tài khoản) để tăng cường đăng tải các thông tin, nhiệm vụ của Hội, trong đó có công tác vận động phụ nữ tích cực tham gia phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo thông tin kịp thời, chính xác.

Công tác xây dựng mô hình cũng được Hội quan tâm. Hiện nay, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Nam Định đang duy trì trên 3.000 mô hình câu lạc bộ như: Câu lạc bộ ‘Xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững”, Câu lạc bộ “Ông bố, bà mẹ có con tuổi vị thành niên”, Câu lạc bộ “Phòng, chống mua bán phụ nữ, trẻ em”, Câu lạc bộ “Phụ nữ với pháp luật”.  100% chi hội phụ nữ đã xây dựng và duy trì hiệu quả mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch tham gia xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”.

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh phối hợp với Công an tỉnh xây dựng, duy trì các mô hình: “Gia đình gương mẫu” tại Thịnh Long; tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại xã Xuân Ngọc, huyện Xuân Trường… Phối hợp với các đồn biên phòng duy trì hiệu quả mô hình Câu lạc bộ “Phụ nữ vì sự phát triển và bình yên tuyến biển” tại 100% xã tuyến biển thuộc 03 huyện Hải Hậu, Giao Thủy, Nghĩa Hưng; xây dựng ”Khu dân cư kiểu mẫu” tại xã Nghĩa Hải, huyện Nghĩa Hưng...

Phong trào tự học của hội viên phụ nữ được đẩy mạnh trong các cơ sở Hội. Tiêu biểu có “Không gian đọc” của Ngọc Tâm xương thủy tinh tại xã Yên Quang, huyện Ý Yên; Câu lạc bộ “Phụ nữ tự học” tại xã Mỹ Thành, huyện Mỹ Lộc...

Để khuyến khích, động viên kịp thời con cán bộ hội viên phụ nữ các cấp Hội, trong 10 năm đã trao 9.719 suất học bổng Hoàng Ngân, trị giá trên 5,6 tỷ đồng. Đặc biệt từ năm 2021 đến nay, các cấp Hội đã vận động ủng hộ các tập thể, cá nhân là mẹ đỡ đầu cho 262 trẻ mồ côi trên toàn tỉnh dưới nhiều hình thức, mức hỗ trợ mỗi cháu hàng tháng từ 300.000 đồng - 500.000 đồng. Vận động ủng hộ xây dựng hàng trăm Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, trong đó có phụ nữ lầm lỡ trở về. Hỗ trợ vốn vay, tạo việc làm cho phụ nữ.

Thuý Vi