- Sau 2 ngày bão số 4 đổ bộ, trên biển Đông lại hình thành một áp thấp nhiệt đới mới và đang tiếp tục mạnh lên.

Sáng nay vẫn còn là vùng áp thấp, tuy nhiên đến chiều nay nó đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông.

Lúc 13h, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 18,5 độ Vĩ Bắc; 116,0 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 440km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 7-8.

{keywords}
Áp thấp nhiệt đới trên khu vực Bắc Biển Đông đang tiếp tục mạnh lên. Ảnh: NCHMF

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm theo hướng Đông Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 5km và còn có khả năng mạnh thêm.

Đến chiều mai, áp thấp nhiệt đới sẽ di chuyển cách xa quần đảo Hoàng Sa khoảng 500km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới tăng lên cấp 6-7, giật cấp 8-9.

Trong 24 giờ tới, vùng nguy hiểm (gió mạnh cấp 6 trở lên, biển động) từ vĩ tuyến 15,0 đến 19,00N, phía Đông kinh tuyến 114,00E. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới kết hợp với hoạt động của gió mùa Tây Nam nên khu vực phía Đông vùng biển Bắc Biển Đông, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông; khu vực Bình Thuận - Cà Mau, vùng biển phía Tây khu vực quần đảo Trường Sa có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 7-9.

Trên đất liền, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ sẽ có mưa rào và rải rác có dông, chiều tối và đêm có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông mạnh. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật.

Thuỷ điện Hoà Bình đóng cửa xả cuối cùng

Sáng nay, hồ Hoà Bình đã đóng cửa xả đáy cuối cùng do mực nước đang hạ dần về mức cho phép và mưa trên lưu vực hồ đã giảm. Hiện hồ đạt mức nước 103, 94m, hơn mức cho phép 3,18m.

Trước đó, do mưa lớn kéo dài, BCĐ TƯ về Phòng chống thiên tai đã ra lệnh cho hồ Hoà Bình mở 3 cửa xả lần lượt vào chiều 18/7, sáng 19/7 và 21/7.

Hậu bão số 4, hàng loạt tỉnh có nguy cơ lũ quét

Hậu bão số 4, hàng loạt tỉnh có nguy cơ lũ quét

Bão số 4 khi đổ bộ không quá mạnh nhưng gây mưa to đến rất to, dọc khắp Bắc Trung Bộ vào đến Tây Nguyên có nguy cơ lũ quét và sạt lở đất cao.

Bão số 4 đổ bộ: Hà Tĩnh đón lốc xoáy bất ngờ

Bão số 4 đổ bộ: Hà Tĩnh đón lốc xoáy bất ngờ

Trận lốc xoáy trưa nay Hà Tĩnh đã làm hư hỏng 65 ngôi nhà, có 2 người dân bị thương. Tại Huế, mưa lớn làm nhiều tuyến đường ngập nặng.

Bão số 4 quét qua, Thanh Hoá - Thừa Thiên Huế mưa như trút

Bão số 4 quét qua, Thanh Hoá - Thừa Thiên Huế mưa như trút

Lúc 15h, bão số 4 đổ bộ vào phía Bắc tỉnh Quảng Trị và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đêm nay và mai, ở các tỉnh bắc miền Trung tiếp tục mưa to.

M.Anh