Carscoops đưa tin, Gravity - một công ty có trụ sở tại New York, Mỹ vừa ra mắt một giải pháp mới cho trụ sạc xe điện tại đô thị có tên "cây sạc" DEAP. Đây là cách viết tắt của cụm từ tiếng Anh "Distributed Energy Access Point," có thể tạm dịch là "Điểm truy cập năng lượng phân tán".

Xuất hiện công nghệ sạc xe điện siêu nhanh ảnh 1

Theo đó, trụ sạc DEAP được thiết kế như một cái cây được đặt sát vỉa hè với dây sạc được thả từ trên cao xuống, giúp tối ưu không gian so với trụ sạc thông thường. Việc dây sạc được treo trên cao cũng sẽ giúp hạn chế nguy cơ phá hoại, trộm cắp hay gây cản trở người đi bộ.

Đáng chú ý, trụ sạc này sẽ có thể lấy điện năng trực tiếp từ lưới điện thành phố mà không cần một nâng cấp phần cứng nào. Năng lượng sau đó truyền qua "cây sạc" có phần bản lề cách chân cột khoảng hai phần ba chiều dài tổng thể.

Khi chuẩn bị sạc xe, phần nhánh nói trên sẽ gập xuống như một cánh tay để cung cấp dây và đầu sạc cho người sử dụng. Sau khi hoàn tất quá trình sạc, bộ phận trên sẽ tự động dựng thẳng và kéo dây sạc về vị trí ban đầu.

Xuất hiện công nghệ sạc xe điện siêu nhanh ảnh 2

Mô phỏng cơ chế hoạt động của "cây sạc" DEAP.

Theo Carscoops, “cây sạc” DEAP của Gravity có thể cung cấp tốc độ sạc tốt hơn phần lớn trụ sạc công cộng tại New York nhờ công suất tối thiểu 200 kW và tối đa 500 kW. Nếu xe điện có hỗ trợ tốc độ sạc này, trụ 200 kW sẽ cung cấp thêm quãng đường di chuyển 320 km trong 13 phút sạc, còn với trụ 500 kW chỉ là 5 phút.

Tuy nhiên, công nghệ sạc siêu nhanh của Gravity được cho là đang đi trước thời đại khá xa khi chưa có mẫu xe điện nào trên thế giới có thể tải nổi tốc độ sạc 500 kW. Cụ thể, tốc độ sạc xe điện nhanh nhất từng được ghi nhận mới chỉ đạt 400 kW, nên các trụ DEAP công suất 200 kW sẽ có tính khả thi hơn ở hiện thời.

Dẫu vậy, việc Gravity tạo ra được sạc nhanh hỗ trợ tốc độ 500 kW vẫn được đánh giá là bước tiến lớn của ngành công nghiệp ô tô điện. Khả năng trụ sạc này được áp dụng trong tương lai sẽ phụ thuộc vào tốc độ phát triển của công nghệ pin, khi các hãng đang đẩy nhanh nghiên cứu những loại pin mới theo dạng rắn và bán rắn.

Theo Tiền Phong

Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Cần sớm hoàn thiện tiêu chuẩn trạm sạc xe điệnNgoài việc phải đầu tư "tiền tấn" xây dựng cơ sở hạ tầng như bãi đỗ, hệ thống trụ sạc, kết nối nguồn điện,... các doanh nghiệp cũng đang khá loay hoay khi bộ tiêu chuẩn, quy chuẩn cho trạm sạc tại Việt Nam chưa mấy hoàn thiện.