Ngày 12/12, trao đổi với PV VietNamNet, ông Lê Công Du, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đắk Lắk xác nhận đã nắm thông tin nhiều người đã mạo danh trung tâm đăng kiểm để gọi điện lừa tiền khách hàng và đang cho kiểm tra cụ thể để có hướng xử lý.

“Chúng tôi nắm thông tin này từ các trung tâm đăng kiểm, khách hàng bị lừa tiền gia hạn đăng kiểm, bán bảo hiểm. Sở sẽ tiếp tục tuyên truyền để các chủ phương tiện và người dân tránh bị mắc bẫy”, ông Du cho hay.

hai-duong-1-1.jpg
Sau khi nhận gói hàng, nghi ngờ có vấn đề nên chị L. đã trả lại hàng. Ảnh: TT

Trước đó, anh N.V.D. có một chiếc xe cũ, hiện không còn sở hữu. Tuy nhiên, đến ngày 11/12, một số điện thoại gọi lạ đến thông báo đến ngày 12/12 chiếc xe này hết hạn đăng kiểm và hết hạn bảo hiểm.

Người gọi điện thoại nói giọng nữ, tự xưng là nhân viên của Trung tâm Đăng kiểm 47-01D (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột).

Người này cũng nói bên trung tâm mở thêm dịch vụ gia hạn đăng kiểm, giao tận nhà cho khách hàng. Khách hàng chỉ chuyển phí dịch vụ qua số tài khoản, vài ngày sẽ có bảo hiểm, phiếu đăng kiểm.

“Do đây là xe không còn sử dụng nên tôi cúp máy. Khi hỏi lại trung tâm đăng kiểm mới biết trung tâm không cử ai gọi điện cho khách hàng", anh D. cho hay.

Còn chị Đ.P.L. (trú phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) cũng suýt bị lừa với chiêu bài khá tinh vi.

Cụ thể, vào tháng 11/2023, chị L. bất ngờ nhận được một bưu kiện có ghi nơi gửi là Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 03 (TP. Hà Nội) với mức phí thu hộ 395.000 đồng cùng 35.000 đồng phí giao hàng.

Khi nhận hàng và mở bì thư có một giấy bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe ôtô, trị giá 480.700 đồng, thời hạn từ ngày 5/12/2023 đến 5/12/2024 và của một công ty ở TP.HCM.

Theo chị L, nội dung trong thẻ gồm thông tin về chủ xe, địa chỉ, điện thoại, biển kiểm soát, số khung, số máy, hiệu xe… trùng với thông tin chiếc xe ôtô của gia đình. Chỉ khác ngày tháng có hiệu lực. Tuy nhiên, do có nhiều nghi vấn nên chị L. đã nhanh chóng trả lại hàng.

Về việc này, thông tin với PV VietNamNet, ông Nguyễn Sỹ Tuấn, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 47-01D cho biết, đơn vị không bố trí cán bộ, nhân viên gọi điện thoại cho khách hàng để tư vấn bán bảo hiểm trách nhiệm dân sự, bắt buộc...

Theo ông Tuấn, bản thân ông đã nhận được nhiều cuộc điện thoại của các khách hàng, trong đó có cả cán bộ nói bị lừa tiền vì tin những người gọi điện xưng là nhân viên Trung tâm Đăng kiểm 47-01D.

"Có trường hợp đã mua bảo hiểm, nhưng khi xảy ra tai nạn giao thông thì các công ty bảo hiểm phát hiện là thẻ giả. Chúng tôi cũng đang đề nghị Sở Giao thông Vận tải, Cục Đăng kiểm vào cuộc xem việc lộ lọt thông tin khách hàng xuất phát từ đâu”, ông Tuấn thông tin.

Ông Lê Công Du – phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đắk Lắk