Ngày 14/11, Công an tỉnh Đồng Tháp cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vừa phát hiện một hình thức lừa đảo mới thông qua việc mạo danh nhân viên tuyển dụng của các công ty dược phẩm trên cả nước. 

Các đối tượng quảng cáo tuyển nhân viên trên các trang mạng xã hội trực tuyến. Khi ứng viên liên hệ thì bọn chúng sẽ yêu cầu tải ứng dụng, nạp tiền nhằm mục đích lấy thông tin cá nhân và chiếm đoạt tài sản.

dong thap 1 1.jpg
Nhóm Telegram lừa đảo mạo danh Công ty Cổ phần Dược phẩm TV.PHARM. Ảnh: Công an Đồng Tháp 

Cụ thể, đối tượng liên hệ ứng viên và gửi bản mô tả công việc, đồng thời mời ứng viên tham gia vào nhóm chat (có các đối tượng lừa đảo tham gia ứng tuyển để tạo lòng tin) trên nền tảng Telegram với lý do phỏng vấn và kiểm tra năng lực.

Để thông qua các vòng kiểm tra, ứng viên được yêu cầu tải thêm ứng dụng, điền các thông tin cá nhân và nạp tiền vào tài khoản với lời mời gọi hỗ trợ dự án, kèm lời hứa trả một khoản tiền dù chưa là nhân viên chính thức.

Trang web mà các đối tượng sử dụng để lừa đảo có tên kienthietthudopower.com.

Các đối tượng dẫn dụ ứng viên nạp tiền và đăng ký tham gia làm nhiệm vụ đặt lệnh để được nhận vào làm việc chính thức. Khi các ứng viên tham gia nạp số tiền lớn thì các đối tượng sẽ chiếm đoạt toàn bộ số tiền.

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân khi tham gia ứng tuyển ở các công ty trên cả nước thì cần kiểm tra kỹ thông tin, liên hệ trực tiếp với công ty thông qua các kênh truyền thông chính thức để xác nhận thông tin tuyển dụng trước khi cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân hay tài chính nào.

Ngoài ra, để ngăn ngừa, phòng chống các hội nhóm mạo danh lừa đảo, khi có bất kỳ nghi ngờ nào, người dân nên liên hệ trực tiếp đến cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Vay 20 triệu đồng trên mạng, bị lừa 180 triệu đồng 

Vừa qua, Công an tỉnh Đồng Tháp cũng đưa ra cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo vay tiền qua app. Theo đó, anh N.T.L (ngụ huyện Thanh Bình) đến công an trình báo bị lừa đảo chiếm đoạt 180 triệu đồng. 

Theo trình bày của anh L. do có nhu cầu vay tiền nên người đàn ông này lên mạng tìm hiểu các app online để vay số tiền 20 triệu đồng (lãi 0,1%/tháng).

Sau đó, anh nhận được điện thoại tư vấn từ một người lạ giới thiệu app vay tiền HD SAISON – Taichinh và làm theo các chỉ dẫn. Khi làm xong các thủ tục vay 20 triệu đồng và được chuyển tiền vào tài khoản nhưng anh L. không rút được do báo lỗi.

Lúc này, các đối tượng yêu cầu anh L. chuyển tiền để khắc phục lỗi, đến khi anh chuyển 180 triệu theo hướng dẫn của các đối tượng nhưng vẫn không nhận được tiền. Nghi ngờ bị lừa đảo nên anh L. đã đến công an trình báo.

Lừa đảo.jpg
App cho vay tiền (ảnh chụp từ điện thoại anh L). Ảnh: Công an Đồng Tháp 

Công an cho biết thủ đoạn của bọn lừa đảo là lợi dụng tâm lý vay tiền online thuận lợi, nhanh chóng, không phải ra ngân hàng làm tủ tục, các đối tượng lập ra các trang trên mạng xã hội (Zalo, Facebook…) chạy quảng cáo để tiếp cận các nạn nhân. Tiếp đó, chúng sẽ gửi đường link kết nối CH Play, App Store… để “con mồi” cài đặt ứng dụng vào điện thoại và đăng ký tài khoản trên app.

Nạn nhân đăng nhập app, điền đầy đủ các thông tin theo yêu cầu và được đồng ý cho vay số tiền theo đề nghị của họ. Số tiền giải ngân đã được thể hiện trên app, nhưng người vay không thể chuyển, rút được và bị khóa app. Các lỗi được chỉ ra là “sai cú pháp”, “quá hạn mức”, “sai số tài khoản ngân hàng”...

Công an Đồng Tháp khuyến cáo, mọi khoản vay, người dân nên liên hệ chi nhánh ngân hàng gần nhất nơi mình cư trú hoặc gọi số điện thoại hotline của ngân hàng để được nhân viên hướng dẫn hoàn tất các thủ tục vay.

Người dân tuyệt đối không làm thủ tục vay thông qua làm việc với người tự xưng là nhân viên ngân hàng trên Fanpage Facebook, website, Zalo sử dụng hình ảnh logo, hình ảnh mạo danh ngân hàng.