Sáng 25/3, đông đảo VĐV, du khách, lãnh đạo và người dân tỉnh Lai Châu cũng về Quảng trường Nhân dân tham dự lễ thượng cờ giải vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong. Đi đầu đội hình là khối tiêu binh, những chiến sĩ thuộc Bộ CHQS tỉnh Lai Châu. 
Chặng đường 79 năm xây dựng, chiến đấu, phát triển và trưởng thành của Quân đội nhân dân Việt Nam đã hun đúc và làm nên nhiều giá trị cao đẹp của một đội quân bách chiến, bách thắng.
Lễ thượng cờ là hoạt động truyền thống của giải vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong. Giải năm nay có chủ đề "Những nẻo đường biên cương" do UBND tỉnh Lai Châu, Báo Tiền Phong, Liên đoàn điền kinh Việt Nam phối hợp tổ chức.
Tiền thân là Việt dã toàn quốc giải Báo Tiền Phong có khởi đầu từ năm 1958, nay giải Vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong đã phát triển trở thành là một giải điền kinh cự ly dài hàng đầu, được ghi nhận là một giải chính thức trong hệ thống thi đấu của điền kinh quốc gia.
Sau khi các khối đội hình vào vị trí, đội nghi lễ thực hiện nghi lễ treo cờ Tổ quốc vào cột cờ trung tâm Quảng trường Nhân dân. Trong tiếng Quốc ca, lá cờ Tổ quốc từ từ được kéo lên.

Các VĐV sẽ thi đấu tranh giải cá nhân ở các cự ly 21,1km, 42,195km nam/nữ hệ chuyên nghiệp và hệ phong trào; 10km nam chuyên nghiệp, nam trẻ, nam/nữ phong trào; 5km nữ chuyên nghiệp, nữ trẻ và nam/nữ phong trào. Ngoài các nội dung thi đấu chính thức, giải còn có nội dung chạy đồng hành dành cho lực lượng học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên, lực lượng vũ trang, công nhân viên chức của tỉnh Lai Châu với sự tham dự của 1.300 người.

Ban tổ chức cùng các VĐV tham dự Tiền Phong Marathon, người dân Lai Châu cùng nhau trải lá cờ Tổ quốc rộng 540m2 trên Quảng trường Nhân dân. 
Chuỗi sự kiện của giải vô địch quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong còn có các hoạt động ý nghĩa như thăm và tặng quà, giao lưu tại các đồn biên phòng; thăm, tặng quà bà con các dân tộc nơi biên cương Tổ quốc. 
Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm đối với quê hương của các VĐV, CĐV tham gia Tiền Phong Marathon.
Là giải vô địch quốc gia, Tiền Phong Marathon 2023 như thường lệ có sự góp mặt của nhiều vận động viên hàng đầu cả nước, các tuyển thủ quốc gia như Nguyễn Thị Oanh, Nguyễn Văn Lai, Hoàng Nguyên Thanh, Phạm Thị Hồng Lệ, Hoàng Thị Ngọc Hoa, Phạm Tiến Sản, Lê Văn Tuấn,... Đây được xem là bước đệm quan trọng để các tuyển thủ quốc gia được thi đấu, cọ xát để chuẩn bị hướng đến SEA Games 32. 
Giải chính thức diễn ra vào sáng 26/3 tại thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu.