Trong tuần lễ Vu Lan năm 2024, nhiều em nhỏ đã đến chùa Thiên Khánh (quận 6, TPHCM), để học về đạo hiếu.

Chia sẻ với VietNamNet, thầy Thích Minh Thạnh, trụ trì chùa Thiên Khánh cho biết, những hình ảnh xúc động trong khóa sinh hoạt “Học làm người có ích”, do chùa tổ chức trong tháng 8, đã nhận được nhiều đồng cảm, chia sẻ của phụ huynh. 

Anh Thien Khanh 8.jpg

Khóa sinh hoạt thu hút gần 100 em nhỏ tham gia. Khi đến chùa, các em được thầy Minh Thạnh nhắc nhở về công ơn của cha mẹ. Các em nhỏ đã lắng lại khi nghe thầy nói ba mẹ đã khó nhọc ra sao khi nuôi dưỡng các em lớn khôn từng ngày.

Các em nhỏ cũng được nghe những câu chuyện hiếu thảo như “Mục Kiền Liên cứu mẹ”, hình ảnh “Phật lạy đống xương khô” trong kinh Vu Lan - Báo Hiếu. Xúc động nhất là nghi lễ thiêng liêng, truyền thống “Bông hồng cài áo” mỗi độ Vu Lan về.

“Sau khi nghe kể chuyện về lòng hiếu thảo, về ý nghĩa cài hoa hồng mùa Vu Lan, bé nào cũng cho biết rất yêu thương ba mẹ.

Khoảnh khắc thiêng liêng cài hoa hồng đỏ thắm lên ngực áo của các con, chúng tôi muốn nhắc nhở các con rằng có cha mẹ là có cả bầu trời yêu thương, hạnh phúc”, Đại đức Minh Thạnh chia sẻ.

Anh Thien Khanh7.jpg

Từ cảm xúc đó, các em đã viết thư cảm ơn gửi tới ba mẹ, bày tỏ tình yêu thương với người sinh dưỡng. Thư chỉ có vài dòng, được viết bằng nét chữ nguệch ngoạc nhưng thực sự chạm tới mỗi trái tim. 

Trong thư, không chỉ có lời yêu thương, lời xin lỗi, mà còn có cả những lời ước nguyện như: “Cho ba mẹ con có sức khỏe, sống mãi với con”.

“Việc hướng dẫn thanh thiếu nhi nuôi dưỡng tình yêu thương và lòng hiếu thảo là một trong những tiêu chí quan trọng khi tổ chức các khóa sinh hoạt hàng tháng cho bạn trẻ tại chùa Thiên Khánh”, sư trụ trì bày tỏ.

Chị Diệu Kim (quận 5, TPHCM) cho hay: “Chính các con với tình thương ba mẹ đã đánh thức trong những người lớn sự yêu thương, hối lỗi, quay về với ba mẹ mình, dù người còn hay đã khuất, dù mình ở bên hay đang cách xa nhiều cây số”. 

Anh Thien Khanh 2.jpg

Theo chị Diệu Kim, quan trọng là mình có thương ba mẹ không. Khi có tình thương, ta sẽ biết cách mang lại điều tốt nhất cho đấng sinh thành, giống như câu nói rất nổi tiếng trên mạng xã hội: "Muốn sẽ tìm cách, không muốn sẽ tìm cớ".

Ảnh: Hạnh Của Biển