Bạn cho rằng những bức tranh tĩnh vật chỉ vẽ lại những trái cây, món đồ một cách ngẫu nhiên? Theo Daily Art, tất cả yếu tố xuất hiện trong hội họa đều có ý nghĩa ẩn giấu. Không ít họa sĩ gửi gắm thông điệp thông qua các bức tranh mô tả tĩnh vật tưởng chừng vô tri. 

Quả táo

qua tao.jpg
Bức 'Những quả táo' của họa sĩ Paul Cezanne

Một quả táo thể hiện nhiều ý nghĩa, có thể là tình yêu, kiến thức, trí tuệ, niềm vui và cái chết. Trong các tác phẩm tôn giáo, quả táo thường ẩn ý về sự cám dỗ và tội lỗi. Quả táo cũng gắn liền với hình dáng cơ thể của người phụ nữ, đặc biệt là bộ ngực, phần lõi của quả táo tượng trưng cho nữ tính. 

qua tranh.jpg
Bức vẽ chanh và ô liu của họa sĩ người Hà Lan Pieter Claesz

Trước đây, chanh từng là loại quả đắt đỏ. Vì vậy, đây là một vật phẩm được ưa chuộng để khắc họa, đặc biệt khi đã bóc vỏ. Quả chanh có vị chua và đắng nên tượng trưng cho sự quyến rũ lừa lọc nơi trần gian. 

Giỏ trái cây

gio trai cay.jpg
Bức vẽ bát trái cây và hoa của Jan Davidszoon de Heem hiện trưng bày tại Bảo tàng quốc gia Ba Lan

Giỏ trái cây mang nhiều ý nghĩa trong tôn giáo và thần thoại. Ví dụ, trong Cơ đốc giáo, táo biểu thị sự cám dỗ và kiến thức liên quan đến câu chuyện Kinh Cựu Ước về việc Eva ăn trái cấm trong Vườn Địa Đàng. Nho tượng trưng cho ham muốn gắn liền với Bacchus, vị thần rượu vang của người La Mã. Lựu gắn liền với Persephone, nữ thần mùa xuân và nữ hoàng địa ngục của Hy Lạp.

Rau củ

atiso mang.jpg
Bức tĩnh vật atiso của họa sĩ Osias Beert, hiện trưng bày tại Bảo tàng Grenoble (Pháp)

Atiso, măng tây và dâu tây là biểu tượng của trái cây trên Thiên đường hoặc Thiên đường.

Sách

sach vo.jpg
Bức tĩnh vật của họa sĩ người Hà Lan Evert Collier

Những cuốn sách đương nhiên mang hàm ý học tập hoặc truyền tải kiến thức. 

Cây nến

cay nen.jpg
Bức 'Cây nến được thắp sáng' của họa sĩ Pieter Claesz

Ngọn nến trong tranh có rất nhiều ý nghĩa, có thể nhắc về thời gian đã trôi qua hoặc niềm tin vào Chúa (khi nến đang cháy). Nến bị dập tắt đồng nghĩa với cái chết, mất trinh hoặc vật chất bị hư hỏng. Ngọn nến có thể tượng trưng cho niềm an ủi "ánh sáng trong bóng đêm" cho một người cô đơn hoặc ánh sáng của Chúa, sự thanh tẩy. 

Vỏ ốc, sò

vo so 3.jpg
Tranh tĩnh vật với hải sản và hoa của họa sĩ Clara Peeters

Trong tôn giáo, những chiếc vỏ sò tượng trưng cho cuộc hành hương hoặc các vị thánh. Đó là biểu tượng của Thánh James, vị thánh bảo trợ của người hành hương. 

Ngoài ra, vỏ sò còn gắn liền với nữ tính, sự sinh sôi và may mắn. Ngọc trai do hàu tạo ra là biểu tượng của sự tinh khiết và hoàn hảo. Khi ẩn mình giữa vỏ hàu, viên ngọc tượng trưng cho tri thức và nhận thức tiềm ẩn.

hoa la 2.jpg
Bức tranh hoa của Rachel Ruysch được ước tính có giá trên 1 triệu USD

Hoa là chủ đề chính của nhiều bức tranh tĩnh vật. Một bó hoa đẹp nở rộ tượng trưng cho cuộc sống, niềm tin, sự phát triển và quyền lực. Mặt khác, những bông hoa héo là lời nhắc nhở nghiệt ngã rằng cuộc sống, của cải vật chất và sắc đẹp đều mong manh.

Mỗi loại hoa mang những ý nghĩa riêng, có thể tượng trưng cho sự ngây thơ, bốn mùa hoặc biểu tượng tôn giáo. Chẳng hạn, hoa hồng tượng trưng cho tình yêu, hoa huệ thể hiện sự thuần khiết và hoa hướng dương cho thấy sự tận tâm.

Vàng bạc

vang bac.jpg
Bức 'Đồ bạc' của họa sĩ người Pháp Alexandre Francois Desportes

Theo The Collector, việc đưa kim loại quý vào tranh tĩnh vật thể hiện kỹ năng của một nghệ sĩ khắc họa chính xác độ phản chiếu hoặc bộ sưu tập đồ vật đắt tiền của người bảo trợ. Trong tôn giáo, vàng thể hiện những điều quý giá, thiêng liêng hoặc lâu bền. Giống như một tấm gương, bạc có thể phản chiếu tâm hồn con người. 

Alexandre Francois Desportes đã mô tả chi tiết những món đồ xa xỉ của chủ nhân bức tranh. Vị họa sĩ người Pháp thường xuyên được hoàng gia và giới thượng lưu ủy quyền vẽ các bức tĩnh vật về bộ sưu tập  khổng lồ của họ, thể hiện sự giàu sang của khách hàng. 

Gương

guong soi.jpg
Bức tĩnh vật vẽ gương do Roy Lichtenstein sáng tác năm 1972

Vào thời cổ đại, người ta tin rằng linh hồn của một người bị giam cầm trong hình ảnh phản chiếu của họ. Gương có thể đại diện cho sự thật và sự tự tin hoặc sự phù phiếm và xuyên tạc - sự khác biệt phụ thuộc vào người đang nhìn vào hình ảnh phản chiếu của họ. Một chiếc gương vỡ bị là điềm xấu.

Tác phẩm của Roy Lichtenstein thể hiện các biểu tượng truyền thống (gương, giỏ trái cây) trong bối cảnh đương đại và lăng kính Pop Art.

Sự tích vẽ rồng không tô mắt

Sự tích vẽ rồng không tô mắt

Khi vẽ rồng, các họa sĩ, nghệ nhân thường cẩn trọng khi tô mắt "thổi hồn" cho linh vật, bởi chỉ cần điểm một nét quan trọng cũng khiến tác phẩm trở nên sống động.