Chiều 19/1, Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức triển lãm Vẽ con rồng.

Triển lãm giới thiệu 80 tác phẩm xuất sắc nhất được chọn lựa từ cuộc thi vẽ tranh minh họa Illustration Challenge #13 tổ chức vào tháng 11/2023.

W-z5088030965195-0424729ca6dfdab81975854102deaf13-2.jpg
Khách nước ngoài thích thú khi xem triển lãm.

Đến với triển lãm, khách tham quan cùng thả mình vào những câu chuyện về rồng được lấy cảm hứng từ truyền thuyết, văn hóa, phim, truyện và chính đời sống thường ngày.

Tại lễ khai mạc, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết, triển lãm mang đến những góc sắp đặt về thị giác cho du khách khi đến tham quan di tích; đồng thời giúp họ hiểu hơn giá trị mang tính biểu tượng tâm linh về hình tượng rồng trong sinh hoạt văn hóa của người Việt.

"Rồng là con vật rất linh thiêng trong tâm thức người Việt nhưng với triển lãm này khách tham quan sẽ thấy hình ảnh con rồng rất gần gũi, dung dị và đầy sức sống. Qua góc nhìn và nét vẽ của các nghệ sĩ trẻ, linh vật rồng trở nên độc đáo, ấn tượng, đem đến nhiều góc nhìn thú vị cho cộng đồng người yêu sáng tạo", ông Lê Xuân Kiêu bày tỏ.

Họa sĩ Kiều Như Trang chia sẻ, rồng là linh vật trong Tứ linh, là con vật vô cùng cao quý, thiêng liêng trong tâm trí mỗi người dân Việt Nam. Khi tham gia cuộc thi và trưng bày tác phẩm tại triển lãm Vẽ con rồng, tất cả họa sĩ đều muốn truyền tải thông điệp tích cực về linh vật năm mới Giáp Thìn 2024 qua nhiều câu chuyện và sắc thái riêng của nhân vật rồng.

TS Nguyễn Phước Hải Trung- PGĐ Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế cho rằng, điều đặc biệt ở triển lãm này là kỹ thuật vẽ chủ yếu bằng công nghệ số, vừa đảm bảo tính nhanh và thể hiện được phong cách, cá tính của họa sĩ. Điều mà thế hệ họa sĩ như ông không làm được vì vẽ kỹ hơn, theo kiểu hội họa truyền thống.

"Với lối nghĩ, cách tiếp cận nghệ thuật đương đại của người trẻ thì hình ảnh con rồng khác hơn, tạo ra một giá trị mới. Khi giá trị mới hòa trong không gian cổ kính, truyền thống lại càng tôn lên sự đặc biệt và đây là điều mà người làm trong lĩnh vực di sản nên hướng tới", TS Nguyễn Phước Hải Trung chia sẻ.

Triển lãm mở cửa đến ngày 20/2.

Tình yêu nhuốm màu xanh trong tranhHoạ sĩ Bùi Quang Thắng lựa chọn tông màu xanh biển làm chủ đạo cho các tác phẩm của mình, với chủ thể thường là những cặp đôi yêu nhau.