Vụ việc xảy ra vào tháng 4/2017 tại điểm du lịch núi Tam Thanh nổi tiếng ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Để chinh phục đỉnh núi cao, 3 du khách nước này đã khoan 26 lỗ vào vách đá nhằm cố gắng trèo lên, phớt lờ mọi cảnh báo của nhân viên khu di tích về việc tránh gây tổn hại tới di sản thiên nhiên.

Nơi bị khoan lỗ là vách đá cao chót vót ước tính hơn 300 triệu năm tuổi, đồng thời là biểu tượng của núi Tam Thanh – vách đá “mãnh xà”.

{keywords}
Vách đá mãnh xà thuộc núi Tam Thanh bị khoan đục lỗ

Sở dĩ được đặt cái tên như vậy bởi vách đá có hình giống con rắn khổng lồ với chiều cao 128 m, có đầu vươn lên trời xanh. Tuy nhiên, bề rộng của vách đá chỉ khoảng 7 m với cấu trúc mỏng, không ổn định, cộng thêm việc bị khoan lỗ khiến nguy cơ sụp đổ rất cao. Theo các nhà địa chất, những thiệt hại gây ra không thể khắc phục.

Ngay sau đó, 3 thủ phạm gồm 2 người đàn ông và một phụ nữ bị bắt tại chỗ. Tháng 8/2018, viện kiểm sát nhân dân thành phố Shangrao đã truy tố nhóm du khách về tội cố ý phá hủy các di sản văn hóa quý giá, phá vỡ cảnh quan tự nhiên.

{keywords}
Vẻ đẹp trên vách mãnh xà - biểu tượng của núi Tam Thanh

Vụ việc nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận Trung Quốc. Tại phiên tòa xét xử vào cuối tháng 12 vừa qua, dựa theo mức độ vi phạm, một người nhận án tù 1 năm, người còn lại bị kết án 6 tháng tù. Tổng số tiền bồi thường dành cho hành vi kém ý thức của mình lên tới 6 triệu Nhân dân tệ (gần 20 tỷ đồng).

{keywords}
Phiên tòa xét xử 3 khách du lịch diễn ra cuối tháng 12 vừa qua

Đây được coi là vụ việc đầu tiên ở Trung Quốc liên quan tới các di sản văn hóa bị tổn hại. Đây là bản án được cho là “đánh thức nhận thức cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường và những hành vi sai trái với tài nguyên thiên nhiên”.

Vườn quốc gia núi Tam Thanh nằm ở phía đông bắc tỉnh Giang Tây, nổi tiếng với vẻ đẹp của cảnh quan hùng vỹ, là sự kết hợp của đá granit với thảm thực vật xanh tốt. Đây cũng là địa điểm linh thiêng của Đạo giáo. Danh thắng này được UNESCO chính thức công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới vào năm 2008.

(Theo CGTN/ Dân trí)