Yêu cầu Bộ Giao thông nghiên cứu không áp sàn giá vé bay nội địa

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải nghiêu cứu đề nghị không áp dụng giá sàn vé máy bay nội địa theo ý kiến của chuyên gia.

 

 

Trước đó, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đã có thư gửi Thủ tướng Chinh phủ trong đó đánh giá việc sáp dụng giá sàn vé máy bay nội địa là trái quy định pháp luật, vi phạm nguyên tắc quản lý giá đối với thị trường hàng không nội địa, không phù hợp với thể chế về quản lý giá trong nền kinh tế thị trường, đi ngược với xu hướng của hàng không thế giới.

Điều này có thể gây hệ luỵ rất lớn trong phục hồi kinh tế, phục hồi ngành du lịch, gây khó khăn cho công nhân trở lại nhà máy và tước bỏ quyền đi lại bằng dường hàng không với giá của của hàng chục triệu người. Trên cơ sở đó, chuyên gia này kiến nghị Thủ tướng Chính phủ sớm cho ngừng chủ trương áp giá sàn.

Trong văn bản gửi Thủ tướng, ông Long phân tích, trên thị trường hàng không nội địa hiện nay có 6 hãng hàng không đang hoạt động. Trong đó Vietnam Airlines chiếm khoảng 35%, VietJet Air chiếm 36%, Bamboo Airways chiếm khoảng 13%.

Như vậy, theo Luật Giá, thị trường hàng không nội địa vẫn có những DN giữ vị trí thống lĩnh thị trường.

{keywords}
Nghiên cứu về áp sàn giá vé máy bay nội địa

Đối với DN Bán hàng hoá, dịch vụ giữ vị trí thống lĩnh thị trường, thì nhà nước quy định giá trần (Giá tối đa). Đối với những doanh nghiệp mua hàng hoá, dịch vụ giữ vị trí thống lĩnh thị trường thì Nhà nước quy định giá sàn (Giá tối thiểu).

Vé bay của các hãng hàng không thuộc trường hợp Bán hàng hóa, dịch vụ, không thuộc diện áp giá sàn. Áp giá sàn là trái quy định của pháp luật, vi phạm nguyên tắc quản lý giá đối với thị trường hàng không nội địa hiện nay mà Luật Giá, Luật Cạnh tranh và Luật Hàng không đã quy định.

Ông Long cho rằng, áp giá sàn không phù hợp với thể chế về quản lý giá trong nền kinh tế thị trường; Đi ngược với xu hướng của hàng không thế giới, đặc biệt là xu hướng phát triển của hàng không giá rẻ; Vi phạm các Hiệp định, điều ước quốc tế về không phân biệt đối xử giữa DNNN với các thành phần kinh tế khác mà ta đã tham gia như WTO, CPTTP, EVFTA… khiến nhà đầu tư quan ngại về môi trường kinh doanh tại Việt Nam; Gây khó khăn trong việc Mỹ và châu Âu công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường; Gây ảnh hưởng không tốt đến chủ trương, chính sách xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng mà Đảng và Nhà nước đã nhiều năm kiên trì thực hiện.

Đối với ngành hàng không Việt Nam, giá sàn sẽ tạo lợi thế cho hãng hàng không làm ăn kém hiệu quả, gây khó khăn cho hãng khác, làm giảm nguồn thu của các doanh nghiệp trong hệ sinh thái hàng không.

Việc áp giá sàn sẽ gây hệ lụy rất lớn trong việc phục hồi kinh tế, phục hồi ngành du lịch, gây khó khăn cho công nhân trở lại nhà máy và tước bỏ quyền đi lại bằng đường hàng không với giá rẻ của hàng chục triệu người. Trong giai đoạn khó khăn này, càng cần duy trì mô hình giá vé rẻ để hỗ trợ người thu nhập thấp, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Mô hình hàng không giá rẻ đã chiếm 50% thị phần vận chuyển khách hàng không thế giới. Ở khu vực Đông Nam Á, hàng không giá rẻ đã chiếm khoảng 65% thị phần. Trong đại dịch, so với hãng hàng không truyền thống thì các hãng hàng không giá rẻ có sức chịu đựng tốt hơn, có khả năng bật dậy nhanh hơn và sẽ đóng góp tích cực trong việc phục hồi kinh tế, du lịch.

Phần lớn người dân nước ta thu nhập còn thấp. Người dân đã quen với giá vé bay rẻ và giá vé bay rẻ rất phù hợp với họ. Áp giá sàn làm mặt bằng vé bay tăng cao, sẽ làm mất đi bao thành quả tốt đẹp của ngành hàng không, của Bộ GTVT, của Chính phủ đã gây dựng trong hàng chục năm qua.

Trước đó, Vietnam Airlines đã kiến nghị quy định mức giá tối thiểu nhằm hỗ trợ các hãng hàng không, đặc biệt là Vietnam Airlines và góp phần bảo toàn vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Đơn vị này kiến nghị mức giá sàn bằng 44% mức giá tối đa trong khung giá, thực hiện trong 36 tháng như kinh nghiệm Trung Quốc từng áp dụng trong giai đoạn 2004-2013.

Tuy nhiên, Cục Hàng không cho rằng mức giá tối thiểu trên là cao, hạn chế việc đi máy bay của một bộ phận lớn người dân có thu nhập thấp… Vì vậy, cục đề xuất áp dụng giá sàn là 20% giá tối đa hiện nay, thời gian áp dụng 12 tháng.

Bảo Anh

Từ 21/10, khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa

Từ 21/10, khôi phục toàn bộ mạng bay nội địa

Các hãng hàng không thông báo mở bán vé gần như toàn bộ mạng bay nội địa từ 21/10, tần suất chuyến bay theo quy định của nhà chức trách. Khách chưa tiêm vắc xin chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính là được đi máy bay.

tin nổi bật

Học lớt phớt rồi mơ ra trường làm CEO lương ngàn "đô"

Nhiều bạn trẻ học hành lớt phớt, ra trường làm lớt phớt nhưng "ôm mộng" làm CEO (giám đốc điều hành) lương 4 - 5 ngàn "đô". Đây là một vấn nạn trên thị trường lao động.

Lá mọc hoang rụng bỏ đi, giờ xuất khẩu, giá bán lên tới cả trăm nghìn mỗi kg

Thời điểm này đang là mùa thu lá. Loại lá này càng to, dài và có màu càng đẹp, giá bán lại càng cao hơn. Ít ai nghĩ trước đây lá mọc hoang rụng bỏ đi này giờ xuất khẩu, giá bán lên tới cả trăm nghìn mỗi kg.

Bánh Trung thu mini 4.000 đồng từ Trung Quốc bán đầy chợ mạng

Chỉ cần bỏ ra chưa đến 100.000 đồng, người dùng đã có thể mua 1 kg bánh Trung thu mini, tương đương hơn 20 chiếc, xuất xứ từ Trung Quốc. Bánh bán lẻ có giá 5.000-6.000 đồng/gói.

Những củ sâm Ngọc Linh tiền tỷ, bằng cả gia tài

Sâm Ngọc Linh là loại dược liệu quý hiếm, được mệnh danh là “vua’ của các loài sâm. Có những củ sâm Ngọc Linh có tuổi đời tới hàng trăm năm, có giá tới hàng tỷ đồng.

Anh nông dân làm chuyện ngược người khác, không ngờ thu bộn tiền

Giữa vùng nước mặn, anh nông dân làm bờ bao chứa nước ngọt để trồng cây bồn bồn, nuôi cá đồng, thu lãi khoảng 700 triệu đồng/năm.

Giá sầu riêng tăng trở lại

Hiện nay, giá sầu riêng tại Tiền Giang đang tăng khi trở lại sau dịch COVID-19, mang lại nguồn thu nhập khá, giúp bà con vùng chuyên canh ổn định cuộc sống.

Kỳ lạ loại hoa giá bán đến 8 triệu/kg, dân Việt vẫn xuống tiền mua ngâm rượu

Dù mới đăng bán được vài tuần, chị Hà Nguyễn Thanh Hoá đã bán được chục kg hoa sâm Ngọc Linh. Riêng năm ngoái, chị bán vài chục cân cho khách khắp cả nước.

Trồng dừa "ưa mặn" trái nào cũng ra sáp, thành tỷ phú sau ít năm

Dừa sáp cấy phôi của anh Bé trồng cho năng suất rất cao, chất lượng sáp đến 97%. Nhờ cách nhân giống lạ, anh Bé kiếm thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm.

TikToker và quán ăn, từ đối tác tới đối đầu

Từng là quan hệ đôi bên cùng có lợi, nhiều blogger ẩm thực và quán ăn giờ đây đối đầu nhau. Nhiều nhà hàng thậm chí cấm cửa TikToker vì clip review tiêu cực trên mạng xã hội.

Bia hơi Hà Nội lọt top đặc sản khách nên thử

Thủ đô Hà Nội là một trong những nơi tuyệt vời nhất để thưởng thức loại bia đặc sản nổi tiếng - bia hơi. Đặc biệt, góc phố Tạ Hiện và Lương Ngọc Quyến là những 'góc bia' cực thu hút khách cả trong và ngoài nước.

Cao điểm kiểm tra giá và cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh xã hội

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên gửi Công điện đến Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT, Thủ trưởng Cục QLTT các tỉnh thành về triển khai đợt cao điểm kiểm tra chấp hành pháp luật về giá bảo đảm cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường và an sinh XH.

Thoát nỗi ám ảnh xăng dầu, ngư dân hào hứng ra khơi thu về trăm triệu

Từ giữa tháng 7 đến nay, giá xăng dầu liên tiếp giảm mạnh đã tạo động lực cho ngư dân Nghệ An vươn khơi, bám biển sau thời gian dài để tàu thuyền nằm bờ.

Cận cảnh phố chim Hà Nội mùa Vu Lan: Giá vọt lên cao gấp 2, 3 lần

Cận rằm tháng 7, khu phố chim – đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) trở nên tấp nập hơn. Dù giá các loại chim phóng sinh cao gấp 2, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn thu hút lượng lớn người đến tìm mua.

Bí thơm khổng lồ ở Chiềng Ban hút khách Thủ đô

Bí thơm của đồng bào Thái ở Chiềng Ban (Mai Sơn, Sơn La) thơm ngon nổi tiếng đã xuất hiện tại Hà Nội và được khách Thủ đô rất ưa chuộng.

Làng "mổ xác" máy bay, tàu hỏa, dân thu nhập bạc triệu mỗi ngày ở Bắc Ninh

Từ vùng quê nghèo, người dân quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời", làng Quan Độ nay "lột xác" với loạt biệt thự mọc san sát nhờ nghề "xẻ thịt" đủ loại phế liệu như tên lửa, máy bay,...