Kiên quyết xử lý hành vi vi phạm pháp luật trên môi trường mạng

Trước những nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam trên mạng xã hội của chủ tài khoản Ngô Bá Khá, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT - Bộ TT&TT) cho biết, Cục đã gửi yêu cầu gỡ bỏ những tài khoản này tới cả FaceBook và Google.

Theo ông Lê Quang Tự Do, Cục PTTH&TTĐT quyết tâm xử lý đối với tất cả những hành vi vi phạm pháp luật trên môi trường mạng. Trong các biện pháp xử lý của Cục, sẽ bao gồm cả việc liên hệ với Facebook và Google để xử lý tận gốc các tài khoản vi phạm pháp luật.

{keywords}
Theo ông Lê Quang Tự Do - Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT, Cục sẽ chủ động xử lý các nội dung vi phạm pháp luật liên quan đến dân sự và chính trị trên môi trường mạng.  Ảnh: Lê Anh Dũng

“Trên môi trường mạng có rất nhiều nội dung, thông tin thuộc các lĩnh vực chuyên môn khác nhau. Đối với các nội dung liên quan đến dân sự và chính trị, Cục PTTH&TTĐT sẽ chủ động xử lý. Với các nội dung chuyên ngành, cần có lĩnh vực chuyên môn sâu như y tế, giáo dục, hình sự, tội phạm, cần có sự đề xuất và phối hợp giữa tất cả các cơ quan chức năng có liên quan”, ông Lê Quang Tự Do nói.

Bộ TT&TT sẽ quản lý nghiêm các mạng xã hội xuyên biên giới

Trước đó, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2019 diễn ra chiều 2/4, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, các hoạt động, diễn biến trên mạng xã hội hiện rất phức tạp, nhiều nội dung phản cảm, khó kiểm soát, đặc biệt là với các mạng xã hội nước ngoài cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam.

Bộ TT&TT đang tích cực làm việc với các mạng xã hội nước ngoài, đấu tranh với Facebook và Google để giảm thiểu các nội dung phản cảm, tiêu cực, tục tĩu…

"Bộ cũng đang rà soát các văn bản pháp luật liên quan bảo đảm quản lý được các mạng xã hội nước ngoài khi cung cấp dịch vụ tại Việt Nam theo đúng pháp luật Việt Nam, tuân thủ đầy đủ các nghĩa vụ tài chính", Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo cho biết.

Theo Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo, mục đích của việc làm này là đảm bảo vai trò quản lý đối với các doanh nghiệp nước ngoài khi cung cấp dịch vụ mạng xã hội vào Việt Nam. Các doanh nghiệp này phải tuân thủ các quy định pháp luật của Việt Nam, đồng thời phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính đối với Việt Nam.

Hiện tại, Bộ TT&TT cũng đang xây dựng bộ quy tắc ứng xử của người dân trên mạng xã hội. “Đây là bộ quy tắc khung, sau đó các Bộ, Ngành tuỳ thuộc điều kiện của mình để có các quy định cụ thể", Thứ trưởng TT&TT nói.

Trọng Đạt