- Chiều 20/6, Cục Điện ảnh đã có công văn gửi các cơ quan chức năng về việc vi phạm pháp luật của nhà sản xuất phim "Căn hộ số 69".

{keywords}
Một cảnh trong phim

Công văn đã được gửi tới thanh tra Bộ VHTTDL, Ban tuyên giáo trung ương, Cục A83, Cục A87 Bộ Công An thông báo về những sai phạm của việc phát hành "Căn hộ số 69" cũng như yêu cầu các cơ quan chức năng xử lý.

Theo Luật Điện ảnh, mọi đơn vị, tổ chức, cá nhân muốn sản xuất phim để phát hành dưới bất kỳ hình thức nào (kể cả trên mạng internet) thì cơ sở đó đều phải có chức năng sản xuất phim, tức là được cấp giấy phép.

Với trường hợp "Căn hộ số 69", bộ phim hoàn toàn do cá nhân sản xuất mà không được cấp giấy phép là đã phạm luật. "Nếu anh tự sản xuất thì anh tự xem, không được phép phát hành ra ngoài. Nếu không có hãng phim có tư cách phát nhân đứng ra sản xuất là sai", bà Lý Phương Dung, Trưởng phòng Nghệ thuật, Cục Điện ảnh nói.

Như vậy "Căn hộ số 69" đã vi phạm Điều 4 của Luật Điện ảnh trong việc phổ biến phim trên internet. Thêm vào đó, nhà sản xuất bộ phim này đã phạm luật khi làm phim mà chưa có chức năng sản xuất, không có giấy phép sản xuất cũng như phổ biến phim nhưng vẫn phát hành phim trên mạng, cụ thể là Youtube.

"Căn hộ số 69" đã vi phạm Điều 51 trong Luật điện ảnh về Hành vi vi phạm trong phổ biến phim (Chiếu phim, phát sóng phim chưa có giấy phép phổ biến của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về điện ảnh hoặc chưa có quyết định phát sóng của Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam, Giám đốc đài phát thanh - truyền hình cấp tỉnh).

Bộ phim này còn tiếp tục sai phạm khi tự gắn mác 18+ cho phim trong khi hệ thống phân loại phim của Việt Nam hiện chỉ có 2 hình thức Cho phép phổ biến rộng rãi và Hạn chế khán giả dưới 16 tuổi. Như vậy, chưa bàn đến nội dung, "Căn hộ số 69" đã vi phạm hàng loạt điều khoản trong Luật Điện ảnh về việc sản xuất và phát hành phim.

Hiện thanh tra Bộ VHTTDL đã vào cuộc để điều tra sự việc trước khi đưa ra hướng xử lý.

Hoàng Vy