YouTube đang tăng cường nỗ lực ngăn chặn phần mềm chặn quảng cáo. Trả lời The Verge, Giám đốc truyền thông YouTube Christopher Lawton xác nhận nền tảng “triển khai nỗ lực toàn cầu” để khuyến khích người dùng cho phép phát quảng cáo hoặc sử dụng YouTube Premium.

W-youtube-adblock-1.png
YouTube thông báo chặn tính năng phát video khi người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo. (Ảnh: Du Lam)

Tại Việt Nam, khi sử dụng phần mềm chặn quảng cáo và truy cập YouTube, người dùng sẽ nhìn thấy thông báo “Trình chặn quảng cáo vi phạm Điều khoản dịch vụ của YouTube”. Theo đó, tính năng phát video sẽ bị chặn trừ khi người dùng thêm YouTube vào danh sách cho phép hoặc tắt trình chặn quảng cáo.

YouTube nêu quảng cáo tạo điều kiện để người dùng tận hưởng nền tảng. Công ty khuyến nghị mua YouTube Premium để xem nội dung không có quảng cáo, trong khi nhà sáng tạo vẫn kiếm được doanh thu.

YouTube bắt đầu vô hiệu hóa video với người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo từ tháng 6/2023 nhưng chỉ thí điểm trên phạm vi nhỏ. Hiện tại, nỗ lực này được mở rộng trên toàn thế giới. Trong vài tuần qua, ngày càng nhiều người không thể xem được video YouTube khi dùng phần mềm chặn quảng cáo.

Nền tảng chia sẻ video của Google đã thực hiện một số thay đổi trong cách vận hành quảng cáo năm nay. Hồi tháng 5, YouTube giới thiệu quảng cáo 30 giây không thể bỏ qua (unskippable) trên ứng dụng dành cho TV và thử nghiệm quảng cáo trong luồng (ad break) dài hơn nhưng ít thường xuyên hơn, cũng trên TV.

YouTube hy vọng ad break dài sẽ thúc đẩy người dùng đăng ký YouTube Premium. Dù vậy, với việc mức phí tăng thêm 2 USD vừa qua và không còn gói Premium Lite giá rẻ, YouTube Premium kém hấp dẫn hơn với người dùng.

Nếu đăng ký YouTube Premium, người dùng có thể xem video YouTube và nghe nhạc YouTube Music không quảng cáo, không cần mạng, phát trong nền.

YouTube cho dùng thử miễn phí trong một tháng, sau đó tính phí 79.000 đồng/tháng. Gói gia đình có cước phí 149.000 đồng/tháng và gói sinh viên 49.000 đồng/tháng.

YouTube đang có khoảng 80 triệu người dùng trả tiền trên toàn cầu.