Theo công bố mới đây của YouTube, nền tảng mạng xã hội chia sẻ video này đã tiếp cận hơn 50 triệu người trưởng thành tại Việt Nam. Tỷ lệ người trưởng thành tại Việt Nam sử dụng YouTube là 73,5%, trên tổng số 68 triệu người trưởng thành. 

Số liệu dựa trên dữ liệu nội bộ của Google và khảo sát của Kantar với 2.063 người xem video hằng tuần, trong đội tuổi từ 18 đến 64 tuổi tại Việt Nam. Khảo sát này được thực hiện trong khoảng thời gian từ ngày 26/5/2023 đến ngày 13/6/2023.

Khảo sát của Kantar cũng cho thấy, nếu người dùng ở Việt Nam chỉ có thể xem một dịch vụ trong cả năm, thì nền tảng số 1 mà họ lựa chọn là YouTube. YouTube cũng xếp hạng nhất tại Việt Nam là kênh mạng xã hội có nội dung đa dạng nhất, cho phép người dùng truy cập vào nhiều loại nội dung khác nhau, ví dụ như: video ngắn, video dài, video trực tiếp.

W-mxh-youtube-quang-cao-1.jpg
Những con số thống kê cho thấy YouTube hiện là nền tảng chia sẻ video có nhiều người xem nhất tại Việt Nam. 

Thực tế cho thấy, YouTube đã liên tục cải tiến để đáp ứng thị hiếu luôn thay đổi của người Việt, đồng thời tăng trưởng mạnh mẽ cả về nội dung và mức độ tương tác của khán giả. 

Tính đến tháng 6/2023, tổng số giờ nội dung được tải lên YouTube bởi các kênh ở Việt Nam đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022. Thời gian xem các video phim truyền hình trên YouTube trong quý 2/2023 tăng trưởng hơn 60% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Việt Nam đã có thêm hơn 15.000 kênh với hơn 100.000 người đăng ký, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý khi hơn 50% thời gian xem nội dung được sản xuất bởi các kênh ở Việt Nam đến từ nước ngoài.

Theo ông Marc Woo, Giám đốc điều hành phụ trách Việt Nam, Google Châu Á - Thái Bình Dương: “Người dùng Việt Nam ngày càng yêu thích YouTube, giúp YouTube trở thành nền tảng video mạng xã hội số 1 tại Việt Nam khi nói đến tính đa dạng về nội dung. YouTube hiện dành cho mọi đối tượng khán giả và có sẵn nhiều sự lựa chọn, từ video ngắn 6 giây đến phim tài liệu dài 2 tiếng hoặc phim truyền hình nhiều tập”.

Theo ông Marc Woo, thành công này có được là nhờ các đơn vị tiếp thị quảng cáo và những đơn vị phát thanh truyền hình uy tín đã chọn sáng tạo và chia sẻ nội dung lôi cuốn và nhiều giá trị giải trí trên YouTube.

Bên cạnh việc hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung số, thời gian qua, Google và YouTube cũng đã có sự phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước nhằm làm trong sạch không gian mạng Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ TT&TT, trong khoảng thời gian từ ngày 15/8 đến 14/9/2023, Google đã gỡ bỏ 380 video vi phạm trên nền tảng YouTube, tỷ lệ đáp ứng đạt 93%. Ngoài ra, Google cũng đã xóa 7 kênh có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước với 23.733 video.

Nguyễn Mạnh Hưng, Ngô Thế Vinh, Nguyễn Thu Hà, Nguyễn Đình Đoàn Bổng, Nguyễn Hoàng Hà, Lê Anh Dũng