Người dùng có thể zoom, đổi màu hình nền tùy theo video trên YouTube. Ảnh: Search Engine Journal.

YouTube vừa thông báo thay đổi toàn bộ giao diện của mình, bổ sung những tính năng mới như phóng to một phần video (pinch-to-zoom), tìm chính xác đoạn video cần xem, chế độ hình nền (ambient mode), chế độ tối và những nút chức năng mới. Người dùng sẽ nhận được bản cập nhật ngay từ hôm nay.

Cụ thể, tính năng pinch-to-zoom mới cho phép người dùng iOS và Android có thể tự do phóng to các phần của video để nhìn rõ các chi tiết bằng cách dùng hai ngón tay chụm vào trình phát video. Trước đó, tính năng này đã xuất hiện trong phiên bản thử nghiệm dành cho người dùng Premium hồi tháng 8.

Theo tác giả Florence Ion của Gizmodo, tính năng này hoạt động tương tự khi người dùng phóng to ảnh trên Google Photos. Tuy nhiên, cây bút này vẫn chưa nhận được cập nhật pinch-to-zoom trên thiết bị của mình. Trong khi đó, TikTok, đối thủ đáng gờm của YouTube trong mảng dịch vụ chia sẻ video, đã có tính năng này từ lâu, giúp người dùng tạm dừng video và zoom vào vùng cần xem.

YouTube doi giao dien anh 1

Từ nay, người dùng sẽ có thể zoom vào vùng video cần xem trên YouTube tương tự như khi phóng to ảnh trên Google Photos. Ảnh: YouTube.

Bên cạnh đó, khi người dùng di chuyển con trỏ chuột vào trình phát trên PC hoặc kéo từ dưới lên trên điện thoại, một dãy danh sách các thumbnail sẽ hiện ra, giúp nếu tìm chính xác đoạn video cần xem.

Phiên bản cập nhật này còn bổ sung một hiệu ứng màu sắc mới được gọi là chế độ hình nền (ambient mode), biến màu nền của ứng dụng tương thích với màu sắc của video mà người dùng đang xem, Nate Koechley, Giám đốc mảng trải nghiệm người dùng của YouTube, cho biết.

Mục đích của chế độ này là giúp người dùng tập trung vào nội dung đang xem hơn, ông nói thêm. Chế độ hình nền sẽ được cập nhật trên cả phiên bản máy tính và điện thoại cùng với chế độ nền tối của YouTube, đồng thời sử dụng được trên cả danh sách phát video.

Một thay đổi về giao diện khác là xuất hiện thêm nhiều nút chức năng mới. Từ nay, đường dẫn YouTube khi được chèn vào mục mô tả của video sẽ được chuyển sang dạng nút để “giảm sự mất tập trung”. Bên cạnh đó, nhằm “thuận mắt” người xem hơn, các nút thích, chia sẻ và tải về cũng sẽ được thay đổi thiết kế và có kích thước nhỏ hơn.

Nút đăng ký cũng được làm mới với màu nền đen, thay vì nút đỏ “ĐĂNG KÝ” được in đậm như trước đây. Thiết kế của các nút bấm cũng thay đổi khi không còn 4 góc vuông vức mà thay bằng cách cạnh tròn, bo góc. Điều này giúp YouTube dần tương đồng với ngôn ngữ thiết kế Material You có trên Gmail, Google Docs và Lịch.

YouTube doi giao dien anh 2

Giao diện YouTube có thay đổi lớn với bộ icon và nút bấm hoàn toàn mới. Ảnh: YouTube.

Theo Gizmodo, sự thay đổi về giao diện cho thấy dịch vụ chia sẻ video này đang nỗ lực giành lại người dùng từ tay TikTok. Một báo cáo của công ty phân tích App Anime vào năm ngoái đã chỉ ra người dùng có xu hướng dành nhiều thời gian trên TikTok hơn YouTube.

Các cập nhật này sẽ bắt đầu xuất hiện từ hôm nay trên máy tính, iPhone và cả các thiết bị Android. Nhưng có thể một vài người dùng sẽ nhận bản nâng cấp muộn hơn nhưng theo dự kiến toàn bộ người dùng sẽ được trải nghiệm tính năng mới vào cuối tuần này.

Tuy nhiên, những thay đổi nhỏ về giao diện vẫn chưa đủ để xoa dịu người dùng trước thông tin YouTube sẽ tăng giá gói Premium lên mức kỷ lục. Cụ thể, YouTube sẽ điều chỉnh chi phí sử dụng gói đăng ký Premium dành cho gia đình ở nhiều quốc gia, áp dụng từ 21/11. Tại Canada, một số người dùng đã đăng tải lên mạng xã hội việc nhận được thư thông báo tăng từ 17,99 CAD lên 22,99 CAD đối với gói Premium dành cho gia đình.

Mức giá mới cũng được áp dụng tại Mỹ, từ 17,99 USD/tháng lên 22,99 USD/tháng. Một số thị trường khác được áp dụng giá mới có thể kể đến Anh, Argentina, Thổ Nhĩ Kỳ, Nhật Bản, Brazil.

(Theo Zing)