Cuối tháng 9/2019, Google đã chính thức ngưng hỗ trợ YouTube TV 1.3.1 dành cho TV thông minh (Smart TV) và Android Box. Do đó, những thiết bị đang chạy YouTube TV 1.3.1 không thể truy cập đến máy chủ YouTube của Google, mà phải cập nhật lên phiên bản mới hơn là YouTube TV 2.0.3.

Sẽ không có gì đáng nói nếu mọi thiết bị đều được lên đời YouTube TV 2.0.3. Nhưng trên thực tế, hàng triệu smart TV chạy Android 7 trở về trước và các Android Box trôi nổi đang bị hạn chế khả năng cập nhật này, đồng nghĩa với khoảng 6 triệu người dùng không thể hoặc rất khó khăn để xem video trên YouTube.

Một số ứng dụng tích hợp sẵn trên FPT Play Box.

Theo thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến hết năm 2018, Việt Nam có 55 triệu người sử dụng Internet, trong đó có 30 triệu người dùng YouTube. Nhiều báo cáo còn khẳng định, thời gian người dân Việt Nam dành cho việc xem video trên YouTube nhiều hơn cả thời gian xem truyền hình, càng cho thấy sức ảnh hưởng của YouTube đến đời sống tinh thần của người dân. Do đó, việc không thể truy cập YouTube do sử dụng thiết bị không rõ nguồn gốc là điều khó chấp nhận được.

Theo chia sẻ của anh Minh Tiến (Chủ một cửa hàng bán thiết bị truyền hình trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP.HCM), Smart TV ở thị trường Việt Nam không có nhiều lựa chọn nhưng Android Box lại rất đa dạng. Với Android Box, nếu người tiêudùng không tìm hiểu kỹ sẽ rất dễ mua phải hàng dỏm, hàng nhái, hàng trôi nổi từ Trung Quốc nhập về rồi chỉnh sửa thêm tiếng Việt.

Lâu nay người dùng Việt Nam cứ vô tư mua các Android Box trôi nổi trên thị trường, miễn dùng được các dịch vụ mà không quan tâm mấy tới thương hiệu. Có thể nói lần cập nhật này của Google như “nhát dao” sát thương mạnh đến Android Box nhái. Qua đó mới thấy bên cạnh độ bền, độ nét của hình ảnh… thì Android Box chính hãng còn có cái giá của nó về sự đảm bảo khả năng kết nối dịch vụ, bảo mật thông tin tốt, tuổi thọ thiết bị cao hơn, và có thể sử dụng Google Assistant, kho ứng dụng Google Play, YouTube một cách chính thống.” - Anh Tiến nhận định.

Một số ứng dụng tích hợp sẵn trên FPT Play Box.

Android Box hiện là phụ kiện đắc lực giúp những chiếc TV đời cũ hay TV thường trở nên thông minh hơn, có thể truy cập Internet và sử dụng các ứng dụng như smart TV với chi phí tiết kiệm. Chẳng hạn, thay vì phải mua mới một chiếc smart TV với giá trên dưới 10 triệu đồng, người dùng chỉ cần đầu tư vào FPT Play Box (Phiên bản mới nhất là FPT Play Box+ có giá 1,59 triệu đồng) để mang về kết nối với chiếc TV sẵn có của gia đình.

FPT Play Box+ là thiết bị TV Box đầu tiên tại Việt Nam và cũng là đầu tiên trong khu vực sử dụng hệ điều hành Android TV Pie của Google, tích hợp chức năng Chrome Cast giúp trình chiếu nội dung từ điện thoại thông minh lên màn hình TV, kết hợp cùng các ứng dụng nội dung giải trí đa dạng.

Một số ứng dụng tích hợp sẵn trên FPT Play Box.

Android Box này đi kèm điều khiển giọng nói Voice Remote kết hợp cùng trợ lý ảo thông minh Google Assistant, cho phép người dùng tìm kiếm nội dung, lên kế hoạch hàng ngày, điều khiển các thiết bị thông minh cũng như giúp tối đa hóa trải nghiệm và giải trí gia đình. Ngoài Voice Remote, 02 ăng-ten Wi-Fi trên thiết bị cũng đã được nâng cấp để kết nối mạng tốt hơn. Đây là những điều mà thiết bị Android Box nhái, trôi nổi không thể có được.

Một số ứng dụng tích hợp sẵn trên FPT Play Box.