MrBeast – tên thật Jimmy Donaldson – là YouTuber nổi tiếng nhất thế giới với 188 triệu người đăng ký kênh. Mới đây, gương mặt do AI tạo ra của anh đã xuất hiện trong một quảng cáo lừa đảo trên TikTok.

“Nhiều người nhìn thấy quảng cáo lừa đảo deepfake về tôi… Liệu các mạng xã hội đã sẵn sàng để xử lý sự trỗi dậy của AI deepfake chưa? Đây là vấn đề nghiêm trọng”, Donaldson đăng trên X (Twitter).

95o41kqs.png
MrBeast xuất hiện trong quảng cáo deepfake lừa đảo trên TikTok. (Ảnh: Twitter)

Deepfake là một loại nội dung trí tuệ nhân tạo (AI) trong đó, gương mặt của một người được thay bằng của người khác. Công nghệ này ngày càng tinh vi hơn, khiến rất khó phát hiện ảnh và video deepfake. Quảng cáo mà MrBeast nhắc đến đã bị xóa khỏi TikTok. Người phát ngôn từ chối bình luận về sự việc. Tiêu chuẩn cộng đồng của nền tảng nhấn mạnh “Các nội dung đa phương tiện tổng hợp hoặc bị thao túng thể hiện những cảnh giống như thật cần phải được thông báo rõ ràng”.

Dù quảng cáo có mặt MrBeast AI không hoàn hảo – vẫn còn lỗi nhép miệng (chuyển động miệng không khớp với lời nói), nó cho thấy tính hiện thực mà AI đang cung cấp và mức độ lừa đảo của nó.

Với lần lên tiếng này, Donaldson cùng với một số nhân vật nổi tiếng khác cảnh báo về việc phiên bản AI của họ đang được sử dụng trái phép. Ngày 1/10, diễn viên Tom Hanks đăng trên Instagram rằng ông không liên quan gì đến hình ảnh ông do máy tính tạo ra để quảng cáo một số gói khám răng. Cũng trong tuần này, Zelda Williams – con gái của diễn viên quá cố Robin Williams – gọi những phiên bản AI của cha mình đang lan truyền trên Internet là “đáng lo ngại”.

AI cũng là một điểm mấu chốt trong các cuộc đàm phán giữa nhóm biên kịch, diễn viên với các xưởng phim Hollywood.

Quảng cáo MrBeast hiển thị phiên bản AI của Donaldson trong áo chui có mũ màu hồng và mũ bóng chày màu xám. Trong video, một giọng nói vang lên để giới thiệu về chương trình tặng quà giới hạn. “Nếu đang xem video này, bạn là một trong 10.000 người may mắn sẽ nhận được iPhone 15 Pro chỉ với 2 USD. Tôi là MrBeast và tôi đang thực hiện chương trình tặng iPhone 15 lớn nhất thế giới. Bấm vào liên kết bên dưới để nhận quà”.

Ngoài ra, video còn có logo và tên người dùng kèm dấu tích xác minh ở góc dưới bên trái để khiến người xem tin đây là tài khoản chính chủ của MrBeast. Trang liên kết hiện một hình ảnh giống với tài khoản Instagram của Donaldson, song thực tế, trang Instagram của anh không có bài đăng nào như vậy. Tìm kiếm trên Google phát hiện ảnh gốc là ảnh đại diện trong video của YouTuber ZHC.

Trên đầu trang là hình ảnh đếm ngược còn bao nhiêu iPhone chưa được tặng. Trang yêu cầu người dùng xác minh họ trên 18 tuổi và kèm ảnh những khách hàng phấn khích với iPhone thắng được.

(Theo NBC News)