XEM CLIP: Màn pháo hoa đêm giao thừa ở Hà Tĩnh gặp sự cố

Chiều 2/1, trao đổi với PV VietNamNet, đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh cho biết, liên quan đến sự cố màn pháo trong Chương trình Countdown - Hà Tĩnh chào đón năm mới 2024, phía đơn vị thực hiện  Z121 (là đơn vị chuyên sản xuất pháo hoa và bắn pháo hoa ở các hội thi pháo hoa quốc tế và các sự kiện lớn của đất nước và các địa phương) đã gặp trực tiếp lãnh đạo tỉnh để nhận trách nhiệm.

Theo đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh, dự kiến màn hoa chào năm mới diễn ra trong vòng 15 phút, song do máy bắn gặp sự cố nên pháo hóa bị nổ đồng loạt, vỏn vẻn trong vòng 1 phút.

Được biết, chương trình Countdown (đếm ngược) và bắn pháo hoa tầm cao lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Tĩnh. 

Toàn bộ chi phí bắn pháo hoa vừa rồi là do Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng tài trợ hoàn toàn gồm 500 quả pháo tầm cao và 90 giàn pháo tầm thấp, giao cho đơn vị Z121cử đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm và bố trí trang thiết bị tốt đến hỗ trợ, để người dân thưởng thức.

Hàng nghìn người dân có mặt tại quảng trường trung tâm Hà Tĩnh để chờ đón, song sự cố khiến người dân hụt hẫng.

z5032205413954-14fa7f708924f4729f0b1186a684f8e5-1.jpg
Màn pháo hoa lỗi chỉ diễn ra trong vòng 1 phút. Ảnh: TL

Sau sự cố này, lãnh đạo nhà máy Z121 và bộ phận kỹ thuật đã nhận trách nhiệm và mong muốn lãnh đạo, người dân Hà Tĩnh thông cảm, chia sẻ.

"Phương pháp bắn pháo hoa là bắn tự động bằng máy bắn chuyên dụng. Để toàn bộ pháo nổ theo đúng kịch bản, độ chính xác tuyệt đối thì các chuyên gia đã lập trình thứ tự kích nổ từng ống pháo, thùng pháo trên máy tính, sau đó copy vào thẻ nhớ đưa vào máy bắn, khóa an toàn lại. Khi có lệnh bắn chỉ cần mở khóa, ấn nút là mọi thứ diễn ra theo đúng kịch bản. Trước khi bắn đều phải được kiểm tra và test thử máy bắn bảo đảm tình trạng tốt nhất. Nhưng không may là máy bắn bị lỗi… đúng lúc bắn. Tất cả hệ thống pháo bị kích nổ đồng loạt", nguồn tin nói.

Để bù đắp cho người dân Hà Tĩnh sau sự cố, Z121 mong muốn được tiếp tục tài trợ cho Hà Tĩnh một màn pháo hoa tầm cao thật xứng tầm vào giao thừa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sắp tới.